Sau hơn một năm ‘bế quan tỏa cảng’ ngành game, Trung Quốc ra thông báo cho biết trẻ em nước này đã không còn nghiện game.
Ủy ban các tập đoàn công nghiệp game Trung Quốc, liên kết với các nhà quản lý xuất bản game online, Viện Nghiên cứu Công nghiệp Trò chơi Trung Quốc và nhà cung cấp dữ liệu CNG vừa đưa ra kết luận “75% game thủ nhỏ tuổi chơi không quá 3 giờ mỗi tuần”.
Đây là kết quả “khả quan” sau khi Trung Quốc buộc các ông lớn như NetEase, Perfect World, Tencent áp dụng hàng loạt chính sách để hạn chế người dưới 18 tuổi chơi game quá 1 giờ mỗi ngày vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật (cấm chơi ngày thường).

Nếu bạn còn nhớ thì hồi tháng 9/2021, Trung Quốc đã đưa ra lệnh cấm trẻ em dưới 18 tuổi chơi game quá 3 giờ mỗi tuần, một hạn chế mà chính phủ nước này cho rằng là cần thiết để ngăn chặn ảnh hưởng của “thuốc phiện tinh thần”.
Đây cũng chỉ là một trong nhiều bước đi mà Trung Quốc thực hiện để khống chế mảng công nghệ và game của nước này. Ngay sau đó, họ siết chặt việc xét duyệt game và không một game online nào được cấp phép phát hành trong suốt 9 tháng trời.
Các biện pháp thắt chặt quản lý game và ngăn ngừa trẻ em nghiện game của Trung Quốc không chỉ nhằm vào mảng online mà còn ảnh hưởng tời cả offline, chẳng hạn Steam “quốc tế” bị cấm ở nước này. Valve đã phải làm ra một phiên bản Steam riêng cho Trung Quốc, với chỉ khoảng hơn 100 game được cấp phép thay vì hơn 110.000 trò chơi (số liệu năm 2021) đang có trên phiên bản quốc tế.
Tin buồn là quy mô của ngành công nghiệp game Trung Quốc đã giảm thấy rõ. Ví dụ điển hình là Tencent cách đây ít lâu đã để mất danh hiệu công ty lớn nhất Trung Quốc về tay một công ty sản xuất rượu Mao Đài.