Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024

Thị trường GPU chạm đáy doanh số trong một thập kỷ

-

‘Nhờ’ suy thoái kinh tế và tiền ảo bốc hơi, doanh số của hai nhà sản xuất GPU hàng đầu thế giới là Intel và AMD đã lao dốc không phanh.

Theo báo cáo mới nhất quý III/2022, số lượng đơn hàng card đồ họa rời lẫn card đồ họa tích hợp đều đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Lý do là vì các hãng OEM PC giảm mua CPU, và game thủ cũng ít mua card đồ họa hiện tại để chờ mua những con thuộc thế hệ mới hơn.

Thêm vào đó, dân đào coin cũng ngừng mua card đồ họa số lượng lớn do Ethereum đã thay đổi mô hình đào coin. Nhìn chung, doanh số của card đồ họa rời dành cho desktop đang nằm ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Doanh số VGA nhìn chung đang tụt dốc không phanh

Thông thường, các hãng làm PC sẽ tăng sức mua phần cứng PC trong quý III, do họ sẽ cần ráp thêm máy để bán trong mùa tựu trường và dịp mua sắm cuối năm – những khoảng thời gian mà doanh số thường sẽ tăng cao. Nhưng gần đây, nhu cầu mua PC đã giảm, các nhà sản xuất PC đã tiến hành dọn kho và hạn chế mua linh kiện mới để tập trung bán hết các sản phẩm đang bị tồn.

Kết quả là doanh số của GPU lẫn iGPU đã giảm 75,5 triệu đơn vị (unit) trong quý III/2022, tức là thấp hơn 10,5% so với quý II/2022 và thấp hơn 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, Jon Peddie Research còn cho biết số lượng đơn hàng của GPU desktop đã giảm 15,43% và GPU laptop đã giảm 30%; đây đều là những con số giảm nhiều nhất kể từ đợt suy thoái năm 2009.

Do Intel là hãng sản xuất CPU lớn nhất, họ cũng là nhà cung cấp GPU lớn nhất trong mảng PC. Intel đã tiếp tục bành trướng và nắm trong tay 72% thị trường GPU PC trong Quý III/2022 với số lượng đơn hàng GPU tăng 4,7%.

Ngược lại, thị phần của Nvidia đã giảm còn 16% do doanh số giảm tới 19,7%, còn thị phần của AMD thì giảm còn 12% do đơn hàng GPU giảm tới 47,6%. Có một điều thú vị là doanh số GPU rời dành cho desktop đã giảm còn 6,89 triệu, tức là giảm 33,5% so với quý III/2021, và đây cũng là doanh số quý thấp nhất trong nhiều năm qua.

Jon Peddie Research cho biết các công ty đưa ra nhiều lý do để giải thích cho tình trạng này, và có một số lý do giống nhau, chẳng hạn như việc tiền ảo rớt giá không phanh, Trung Quốc tiếp tục áp dụng các chính sách nghiêm ngặt để kiểm soát tình hình Covid-19, Mỹ áp dụng các luật trừng phạt, người dùng đã mua quá nhiều máy tính hồi đợt Covid-19 để làm việc ở nhà, hiệu ứng Osborne đối với trường hợp của AMD do game thủ chờ mua GPU thế hệ mới, lạm phát, giá AIB (add-in board) cao hơn, thừa hàng tồn kho…

Nhìn chung, khả năng là số lượng đơn hàng trong Quý IV/2022 sẽ tiếp tục giảm, nhưng ASP sẽ tăng, nguồn cung sẽ ổn định, và mọi người sẽ có 1 mùa lễ hội cuối năm vui vẻ.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Dự án DePIN peaq huy động được 15 triệu USD

Số tiền tài trợ sẽ được peaq sử dụng để mở rộng hệ sinh thái của mình trước khi diễn ra đợt chào bán công khai và ra mắt mainnet vào tháng 05/2024.

Near ra mắt tính năng giao dịch đa chuỗi

Layer-1 NEAR thông báo từ giờ người dùng có thể truy cập multichain từ tài khoản NEAR của họ.

Aptos lập đỉnh mới giữa bối cảnh thị trường đỏ lửa

Sau loạt công bố sáng kiến mới trong năm nay, Aptos (APT) đang có nhịp phát triển ổn định và đã đạt All-time-high mới ở 19 USD vào ngày 26/03.

Game đẹp ná thở Unknown 9: Awakening phát hành mùa hè này

Unknown 9: Awakening thuộc thể loại nhập vai phiêu lưu hành động góc nhìn thứ ba dựa trên câu chuyện sâu sắc, được thiết lập trong bối cảnh thế giới 3D lấy cảm hứng từ đời thực.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU