Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

Cốt truyện hoàn chỉnh của Cốt truyện hoàn chỉnh của Final Fantasy X

-

Final Fantasy X có một cốt truyện đầy ma mị hư hư thực thực, cùng GameN.vn khám phá về phiên bản kinh điển này nhé.

Nếu đã từng chơi Final Fantasy X, chắc hẳn bạn sẽ bị hớp hồn bởi vẻ dễ thương của Yuna cùng bản nhạc nền kinh điển Suteki da ne. Sau hàng chục năm, cốt truyện của Final Fantasy X vẫn là một thứ gì đó khiến người chơi như chìm vào ảo mộng cuối cùng.

Và sau đây hãy cùng tìm hiểu về cốt truyện của phiên bản kinh điển này nhé:

Cốt truyện trước của FFX

Lục địa Spira đã ở đó từ bao giờ không ai biết, được tạo ra từ một bàn tay thần bí của Thượng Đế hay là một kết quả của vũ trụ? Đó là một câu hỏi không lời giải. Chỉ biết, trên lục địa trung tâm mang cái tên Spira tồn tại 4 chủng tộc hoà bình và thân ái: người Guado ở thành phố Guadosalam, người Ronso trên đỉnh Gagazet, người Al Bhed cùng NGƯỜI BÌNH THƯỜNG sống rải rác khắp nơi, trong đó tập trung đặc biệt ở 2 thành phố hiện đại: Bevelle và Zanarkand.

Nhưng sự sống yên bình của họ nhanh chóng bị đe doạ bởi sự phát triển ngày càng nhanh của kỹ thuật cơ khí, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự…

1000 năm trước

Cuộc đại chiến nổ ra giữa Bevelle và Zanarkand với sự tham gia của các “vũ khí công nghệ cao” (hay machina như sau này chúng được các tín đồ Yevon gọi). Machina của Bevelle hiện đại và mạnh mẽ hơn hẳn Zanarkand và nhanh chóng, thành phố Zanarkand tươi đẹp chìm trong đổ nát, khói lửa, gần như bị tiêu diệt, nếu không có summoner Yu Yevon-thủ lĩnh của Zanarkand.

Yu Yevon ra lệnh cho những người dân còn lại của Zanarkand tự sát để trở thành các fayth. Các fayth duy trì nguồn năng lượng của sự sống-hay linh hồn- dưới dạng các pyrefly (ma trơi), còn bản thân fayth khóa trong các bức tượng mà khi được gọi ra-bằng một phương thức đặc biệt của Yu Yevon- sẽ tạo một năng lượng khổng lồ, biết đến với tên gọi Aeon.

Bản thân Yu Yevon hi sinh trở thành vong hồn, sử dụng các quyền năng của mình, thu thập nguồn năng lượng từ hàng trăm ngàn người chết được các fayth duy trì, tạo thành một bộ giáp khổng lồ bất khả xâm phạm được biết dưới cái tên Sin. Với Sin, Yu Yevon tiêu diệt toàn bộ đạo quân machina của Bevelle một cách dễ dàng. Bằng năng lượng khổng lồ nắm giữ được, Yu Yevon dùng Sin để tái tạo một Zanarkand ảo, tồn tại ở một thế giới giấc mơ với đủ mọi thứ trước khi bị tiêu hủy-kể cả những người dân của nó.

Con gái của Yu Yevon, công nương Yunalesca, quyết tâm trừ khử hoàn toàn thế giới khỏi các cuộc xung đột đẫm máu bởi machina, thiết lập một tôn giáo gọi là Yevon, truyền dạy phương thức triệu hồi đặc biệt của cha mình cho những người tình nguyện, những người đó gọi là Summoner. Các summoner không những có thể triệu hội các Aeon ra chiến đấu mà còn có thể siêu thoát các linh hồn người chết đến Farlane-nơi của người chết, không thì các linh hồn đầy sức mạnh hoặc trở thành quái vật, hoặc tồn tại dưới dạng một con người-chỉ có linh hồn.

Yunalesca sáng lập thêm một nghi thức gọi là Nghi Thức Triệu Hồi Cuối Cùng (The Rite of Final Summoning), dùng để triệu hồi Aeon mạnh nhất-Aeon cuối cùng (Final Aeon). Các summoner phải trải qua một cuộc hành hương đến các điện thờ Yevon trên khắp Spira, thu thập các Aeon để đến điện thờ cuối cùng ở Zanarkand-Zanarkand của hiện thực, đổ nát và hoang phế.

Ở đó Yunalesca sẽ giúp họ có được Final Aeon. Final Aeon được tạo ra từ chính linh hồn của một trong những Hộ Vệ (Guardian) của Summoner-tức là họ phải chết để summoner có được Final Aeon. Tình cảm giữa Summoner và Guardian được chọn càng khắn khít thì Final Aeon sẽ càng mạnh hơn. Khi đó, summoner sẽ có thể tiêu diệt Sin.

Trùm cuối Sin.

Tuy nhiên, linh hồn Yu Yevon với quyền năng của mình, sẽ chiếm hữu Final Aeon-bắt nó quay lại tiêu diệt summoner của mình- và tạo ra Sin một lần nữa, trong khoảng thời gian ngắn. Và sau đó, Sin-hay Final Aeon bên trong nó-lại tiếp tục xuất hiện đe doạ sự yên bình của Spira-nhằm tìm thêm năng lượng sự sống từ những người chết cho các Fayth sử dụng. Mục đích của việc này là để hồi phục năng lượng cho Yu Yevon, tiếp tục duy trì Zanarkand ảo, đồng thời cho người dân Spira một hi vọng, một niềm tin vào “Yevon giáo” và một trong những tiêu chí của Yevon chính là: cấm machina hoàn toàn.

Yunalesca đi tiên phong trong việc sử dụng Final Aeon-chính là linh hồn của chồng mình, Ngài Zaon-để tiêu diệt Sin, tạo niềm tin tuyệt đối cho người dân trên Spira vào đạo Yevon. Yunalesca cũng là High Summoner đầu tiên gục ngã sau khi diệt Sin (bị Final Aeon giết) nhưng từ chối được siêu thoát lên Farlane, vẫn ở lại Zanarkand, chào đón các summoner đã trải qua cuộc hành hương, giúp họ thực hiện nghi thức Final Summoning để lấy Final Aeon.

Bevelle run sợ trước sức mạnh của Sin và hi vọng vào những điều dạy của Yevon (Yevon’s Teaching) rằng : “một khi con người rũ bỏ mọi tội ác thì Sin sẽ biến mất” (và vì thế bộ giáp của Yevon mới có tên là Sin-Tội Lỗi), liền ra lệnh cấm sử dụng và phát triển hoàn toàn machina, ngoại trừ một vài thứ như sân vận động Luca (và thật gian xảo, các vũ khí của quân đội Bevelle vẫn còn một phần nào đó).

Hàng loạt các điện thờ Yevon được dưng lên, mỗi cái trú ngụ một Fayth-hay Aeon sau khi được kết hợp vào một bức tượng năng lượng-giúp các summoner trẻ luyện tập khả năng summon của mình trên đường hành hương đến điện thờ cuối cùng ở Zanarkand. Chính quyền quân sự của Bevelle thay bằng Giáo Hội Yevon, quản lãnh các nhà thờ cùng tín đồ Yevon bằng các điều dạy của Yevon cùng với đội Chiến Binh Tu Sĩ (Warrior Monks)

Nền văn minh cơ khí của Spira chấm dứt với sự tiêu hủy gần như hoàn toàn mọi máy móc, sự ngăn cấm mọi công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên, chủng tộc Al Bhed, với ngôn ngữ riêng của mình, không chấp nhận thờ phụng Yevon, bị gọi là “Kẻ phản bội” (Traitors) bởi Giáo Hội (Yevon) ở Bevelle và bị đuổi ra khỏi lục địa chính của Spira. Mất đi mọi kiến thức và công nghệ về kỹ thuật cơ khí, người Al Bhed cố thu hồi tất cả những machina chưa bị tiêu hủy về sử dụng, dù không rõ nhiều tác dụng của chúng.

Một vùng đất hoang phế không người ở, do cuộc chiến Bevelle-Zanarkand gây ra, trở thành chiến trường quy định cho các summoner sở hữu được Final Aeon dùng để tiêu diệt Sin. Vùng đất đó, mang dấu ấn sự tiêu diệt của Sin, mở ra giai đoạn yên bình ngắn ngủi gọi là The Calm, sau được gọi với tên Calm Land.

Từ đây Yevon đã chết (chỉ còn tồn tại dưới dạng chiếm hữu Aeon), Yevon dùng phía dưới là để chỉ đạo Yevon.

Phu nhân Yocun và Ngài Ohalland (vốn là cầu thủ Bliztball) hoàn tất 2 cuộc hành hương sau đó, tiêu diệt được và trở thành 2 High Summoner đầu tiên.

Biglhen, người Al Bhed, hoàn thành các cột thu lôi suốt Thunder Plain, chấm dứt những cái chết trên đoạn đường đầy rẫy tia chớp này, mặc dù chính Biglhn đã chết do bị sét đánh trong quá trình xây dựng.

Một tên trộm to gan đã lẻn vào điện thờ, lấy cắp bức tượng chứa Fayth của Yojimbo ra dấu trong động Sunken (Sunken Cave), đem đến cho động cái tên: Cavern of the Stolen Fayth (Động của Fayth bị đánh cắp). Mục đích rõ ràng của hắn là ngăn cuộc hành hương của các summoner.

800 năm trước

Ngài Mi’ihen thành lập đội quân tên gọi Những Lưỡi Gươm Tía (Crimson Blades) với mục đích tiêu diệt Sin, bảo vệ Spira. Lo sợ ảnh hưởng đến đến nghi thức Final Summoning, Giáo Hội Yevon buộc tội Mi’ihen “phản bội” và “báng bổ”. Ngài Mi’ihen đã đi bộ từ Luca đến Bevelle, trên con đường nổi tiếng sau này gọi là Mi’ihen Highroad, trả lời trước Giáo Hội rằng mình chỉ vì người dân Spira chứ không hề chống lại những điều giảng dạy của Yevon. Giáo Hội có vẻ thấy sự thiếu-khả-năng-thành-công của đội quân nên cho phép duy trì nó, đưa vào hệ thống kiểm soát của Giáo Hội, đổi tên thành đội quân Crusaders (Thập Tự Binh-hay Quân Viễn Chinh Vì Tôn Giáo).

700 năm trước

Omega, một trong những thành viên mạnh mẽ của Giáo Hội, chống lại đức tin của mình, từ bỏ Đạo Yevon. Bị tuyên bố là “kẻ phản bội”, Omega trốn vào một hang động tối tăm sau này gọi là Omega Ruins (Phế Tích Omega). Vì không được siêu thoát (chỉ có thể bởi tay một summoner) nên linh hồn Omega sau trở thành một trong những quái vật dữ tợn và mạnh mẽ nhất Spira.

400 năm trước

High Summoner Gandof hoàn tất cuộc hành hương và chiến đấu với Sin ở Calm Land, đánh ngã nó xuống tạo thành một thung lũng sâu, gọi là The Scar (Vết Sẹo), rồi tiêu diệt nó ở dưới đó và chết.

Trong khoảng 100 năm đến hiện tại

Ngài Mika trở thành Grand Maester (Đại Trưởng Lão) của Giáo Hội Yevon. Ngay cả sau khi Mika qua đời, ông vẫn ở lại, không siêu thoát, để tiếp tục giữ chức Grand Maester.

Một summoner trẻ tên Belgemine không may chết trên đường hành hương dù đã rất gần Zanarkand. Bà từ chối siêu thoát, ở lại để giúp các summoner trẻ trui rèn kỹ thuật summon Aeon của họ.

Trong khoảng 30 năm đến hiện tại

Sin tấn công đảo Bikanel, phá hủy thành phố machina Home of Al Bhed (Quê Hương Người Al Bhed). Chàng trai trẻ Cid đứng lên thống nhất những người Al Bhed tha hương về xây dựng lại Home of Al Bhed trên sa mạc Sanubia.

Chàng tu sĩ trẻ Braska, trong nỗ lực hóa giải căng thẳng giữa người Al Bhed và Giáo Hội ở Bevelle, lên đường đến Home of Al Bhed. Mặc dù thất bại trong việc thuyết phục Giáo Hội cứng nhắc ở Bevelle, Braska cũng đạt chút thành công: gặp gỡ và yêu em gái của Cid-thủ lĩnh trẻ tuổi của người Al Bhed. Hai người kết hôn trong sự khinh rẻ của Giáo Hội và các tín đồ Yevon. Sau khi hạ sinh cô con gái đầu lòng Yuna (đặt theo tên High Summoner đầu tiên, Yunalesca), người thiếu phụ không may qua đời trên đường về Home of Al Bhed thăm anh trai mình, bởi Sin. Đây là một cú sốc lớn cho Braska và là động lực thúc đẩy ông trở thành một summoner, với quyết tâm tiêu diệt Sin.

Auron, thủ lĩnh của các Warrior Monks ở Bevelle, bị trục xuất khỏi hàng ngũ các chiến binh tu sĩ vì từ chối kết hôn với con gái của một Đại Tu Sĩ (High Priest). Wes Kinoc, bạn của Auron, được thăng lên làm thủ lĩnh và sau này trở thành một Maester (Trưởng Lão). Auron kết bạn với Braska và trở thành Guardian cho Braska trên đường hành hương.

10 năm đến hiện tại

Jetch, ngôi sao Blitz Ball của đội tuyển Zanarkand Abes, ở thành phố Zarnakan ảo, gặp Sin trong một lần ra biển. Cuộc chạm trán làm Jetch bị lôi khỏi thế giới giấc mơ, đến thế giới thực của Spira. Sau một cuộc lộn xộn với các chiến binh tu sĩ, Jetch bị tống vào ngục vì bảo mình đến từ Zanarkand và không chịu tôn sùng Yevon. Braska cảm thấy thú vị về gã sâu rượu này nên dùng danh dự của summoner cứu Jetch ra khỏi ngục, mời làm Guardian cho mình. Nghĩ rằng có thể tìm ra cách về Zanarkand của mình (không biết là thế giới ảo), Jetch đồng ý.

Khi đến làng Besaid, Braska rất thích thú về sự yên bình ở đây, bảo Auron hứa là sẽ đem Yuna đến ở đây sau khi diệt xong Sin (biết rằng mình sẽ chết). Trong quá trình hành hương, tình cảm giữa họ ngày càng khắn khít (nhất là sau khi Jetch thề bỏ rượu vì trong lúc say đã đâm con Shoopuf, hại Braska dốc sạch tiền hành hương để đền).

Nhóm bạn trẻ vượt qua nhiều gian truân (trong đó có cuộc chạm trán với Chocobo Eater) để đến được Zanarkand Ruins (Phế Tích Zanarkand), điện thờ cuối cùng nơi cất giữ Final Aeon. Yunalesca, như suốt 1000 năm, vẫn ở đó chờ các summoner mới đến để giải thích và giúp họ thực hiện nghi thức Final Summoning. Thấy hết hi vọng về Zanarkand, Jetch quyết định hi sinh để trở thành Final Aeon cho Braska, trước đó dặn dò Auron tìm cách đến Zanarkand ảo chăm sóc “thằng bé nhỏng nhẽo” Tidus của mình.

Trong khi đó, Kihmari Ronso trẻ tuổi quyết đấu với Biran Ronso, người hùng của tộc Ronso, trên đỉnh Gagazet và bại trận. Không chấp nhận thất bại, Kihmari bị Biran bẻ gãy sừng để nhục mạ. Kihmari bèn ra đi phiêu lưu để trui rèn kỹ năng chiến đấu, mong có ngày hạ được Biran.

Braska dùng Final Aeon tiêu diệt Sin và cũng như bao High Summoner trước, chết. Jetch bị Yu Yevon chiếm hữu và trở thành Sin mới (xuất hiện 10 năm sau). Auron, phẫn nộ và đau đớn, quay lại để tìm Yunalesca, chất vấn bà ta tại sao Braska phải chết. Yunalesca giải thích về việc các chết tạm thời của Sin sẽ cho Spira một niềm vui, hi vọng cũng như một sự cảnh cáo trước tội lỗi. Auron liền tấn công Yunalesca nhưng bị đánh trọng thương, thoi thóp dẫn Yuna 6 tuổi bỏ đi. Trên đường đi thì gặp Kihmari, biết không thể cầm cự hơn nữa, Auron giao Yuna cho Kihmari nhờ đem về Besaid và chăm sóc cô bé. Kihmari nhận lời và ra đi. Auron được Rin-ông chủ của loạt cửa hiệu Al Bhed rải khắp Spira-cứu chữa nhưng không khỏi và qua đời. Tuy nhiên, vẫn giữ lời hứa với Braska và Jetch, Auron từ chối siêu thoát rồi bỏ đi trong đêm.

Kihmari đem Yuna đến được ngôi làng Besaid hiền hòa ven biển, định bỏ đi nhưng sao từ chối lời yêu cầu ở lại của cô bé Yuna, đành ở lại chăm sóc cô bé suốt 10 năm. Yuna lớn lên cùng với cô chị lớn Lulu cùng 2 anh em Wakka, Chappu (Lulu và Chappu dường như có sự phát triển nào đó hơn là tình bạn) một cách yên bình đến khi cha mẹ của 3 người chết trong một cuộc tấn công của Sin.

Trong khi đó, Auron đi cùng với Sin đến được thế giới của giấc mơ (vì Auron vốn giờ chỉ là linh hồn) và vào thành phố Zanarkand ảo. Auron chăm sóc cậu bé Tidus 7 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ vì mẹ cậu-vợ Jetch- qua đời trong thương nhớ người chồng đã không bao giờ trở lại. Tidus, với mong muốn vượt qua cha mình-vì cho rằng ông không quan tâm gì đến mình mà lại luôn làm mẹ không chú ý đến mình mỗi khi ông xuất hiện, trở thành một cầu thủ Blitz ball và là ngôi sao kế tiếp của Zanarkand Abes.

Jyscal Guado trở thành Maester của người Guado vì các công lao truyền bá đạo Yevon cho người Guado và xích gần quan hệ với Giáo Hội bằng cuộc hôn nhân với 1 phụ nữ loài người. Seymour Guado ra đời với 2 dòng máu nên luôn bị xem thường. Mẹ của Seymour hi sinh, trở thành Fayth của Aeon Anima, với hi vọng con trai mình sẽ mạnh mẽ hơn nhờ Anima. Seymour lớn lên và được làm High Priest của điện thờ Maccalania. Tuy nhiên sau khi có quyền lực trong tay, Seymour ngày càng đòi hỏi nhiều hơn thế nữa.

Wakka thành đội trưởng tuyển blitz ball Besaid Aurouchs (với em trai Chappu của mình trong đội), tuy nhiên họ không thể giành được giải thưởng nào suốt 10 năm.

Rikku-con gái của Cid, thủ lĩnh người Al Bed-bị một con quái vật tấn công khi tập bơi. Brother-con trai lớn của Cid- định dùng phép Thunder cứu em nhưng lại đánh trúng Rikku. Từ đó Rikku mắc chứng khiếp sợ sét.

1 năm đến hiện tại

Lulu trưởng thành, trở thành Guardian cho một nữ summoner tên gọi Ginnem, tuy nhiên bà ta chết trong trận chiến với quái vật ở động Sunken và trở thành một quái vật mạnh mẽ trong động-do chưa bao giờ được siêu thoát. Điều này trăn trở suốt trong lòng Lulu đến tận khi trở về Besaid và nhân lên thêm sau cái chết của Chappu: anh gia nhập nhóm Crusader của Besaid và chiến đấu với Sin nhưng qua đời, theo các tín đồ Yevon là do các crusaders đã sử dụng machina. Từ đó Lulu trở nên lạnh lùng ít nói còn Wakka thì sùng đạo Yevon và căm thù Al Bhed với các machina mà-theo Wakka-đã hại chết Chappu, anh trở thành Guardian, định không chơi blitz ball nữa.

Lulu cùng Wakka hộ tống Cha Zuke, tu sĩ của điện thờ Besaid, để thành summoner nhưng ông bỏ ý định giữa chừng và thành tu sĩ ở điện thờ Bevelle. Cảm thấy có vẻ chưa thích hợp với việc Guardian, Wakka (cùng Lulu) quay về Besaid để chơi giải cuối cùng trước khi giải nghệ. Chưa bỏ khát vọng diệt Sin, 2 người trở thành Guardian của cô bé Yuna-giờ đã quyết định trở thành summoner.

Seymour Guado đã đạt đến ngưỡng cuối của tham vọng quyền lực. Biết được sự bất đồng quan điểm giữa Maester Jyscal với Grand Maester Mika về việc dùng các summoner làm con mồi đem lại hi vọng cho Spira, Seymour giết chết cha mình là Jyscal để được phong làm Maester của người Guado. Jyscal thấy trước được nên để lại lời nhắn vào viên Video Sphere và cố vất vưởng trên Spira chứ không chịu siêu thoát lên Farlane dù đã được siêu thoát (send).

Bắt đầu cốt truyện của FFX

Chương 1: Thoát Khỏi Giấc Mơ

Sin hay chính xác hơn, Jetch-Final Aeon của Braska, cảm thấy đã đến lúc kết thúc tất cả mọi thứ, mọi thứ mà ông bị ép phải làm khi bị chiếm hữu bởi Yu Yevon. Bằng một chút ý thức còn lại, Sin/Jetch vượt qua biên giới không gian, tấn công tiêu diệt thành phố Zanarkand ảo-nơi Auron đã đợi suốt 10 năm, liền đem Tidus lên, bám theo Sin để trở về thế giới thực của Spira.

Tidus bị ném xuống hòn đảo hoang vắng Baaj-nơi mà mẹ Seymour hi sinh để trở thành Fayth của Aeon bóng tối, Anima. Bất ngờ và hoảng loạn, Tidus bị tấn công bởi quái vật giữ cửa điện thờ Geosgaeno nhưng nhanh chân bơi thoát. Bỗng đâu, một nhóm người Al Bhed vũ trng machina xông vào căn phòng hoang tàn Tidus đang ngồi và, với một chút hiểu lầm, bắt anh ta đem lên con tàu machina của họ.

Rikku và Brother, nhận lệnh của Cid, đem một nhóm người Al Bhed đến hòn đảo hoang vắng này trên chiếc tàu thủy machina nhằm hồi phục một chiếc tàu bay machina cổ. Tiếc là trong nhóm chỉ có Rikku có thể hoạt động dưới nước. Thế là bọn họ đành phải nhờ Tidus-cầu thủ blitz ball, có thể hoạt động dưới nước dễ dàng-giúp một tay, với một phong cách hơi thiếu thân thiện, dễ hiểu vì quan hệ giữa người Al Bhed và loài người càng ngày càng tệ. Mặc dù đã thành công trong việc hồi phục năng lượng cho chiếc tàu bay nhưng Tidus chỉ kịp làm quen Rikku trước khi chiếc tàu thủy bị tấn công, một lần nữa, bởi Sin. Tidus lại bị Sin/Jetch đưa đi thật xa, đến ngôi làng Besaid, nơi định mệnh của anh bắt đầu.

Chương 2: Cuộc Hành Hương

Tidus mơ hồ tỉnh dậy và nhìn thấy ngay một thứ thân quen duy nhất từ khi ở thế giới này: quả bóng Blitz Ball, bay đến như một người bạn cũ. Và theo phản xạ của một cầu thủ Blitz ball xuất xắc, Tidus tung một cú sút tuyệt đẹp làm các cầu thủ đội Besaid Aurochs, đang tập trên bãi biển, ngưỡng mộ. Wakka, đội trưởng của họ, đang tranh thủ thời gian Yuna còn đang trong Cloister of Trial (Hành Lang Thử Thách)-để lấy Aeon đầu tiên, thực sự trở thành summoner- để luyện tập một chút cho giải đấu cuối cùng, sau đó anh sẽ toàn tâm trở thành Guardian cho Yuna.

Gương mặt giống hệt Chappu của Tidus cùng kỹ thuật blitz ball điêu luyện của anh làm Wakka sửng sốt, mời tham gia đội tuyển và Tidus, lạc quan như mọi khi, hứa sẽ giúp đội tuyển đoạt cúp vô địch trong giải đấu cuối cùng của Wakka. Mừng như bắt được vàng, Wakka dẫn Tidus về làng Besaid trong thời gian chờ đợi vì anh sẽ đi chung với Yuna trên đường hành hương của nàng đến thành phố cảng Luca, nơi diễn ra giải đấu. Tidus nhanh chóng “bị” làm quen với đạo Yevon và các giáo điều của nó, trong đó cấm đoán machina-một điều mới lạ với Zanarkand ảo, thành phố machina.

Yuna đã vào trong Cloister of Trial hơn một ngày mà vẫn chưa ra làm cho Wakka lo lắng và Tidus-hăng hái bất kể quy định- xông vào Cloister of Trial để tìm nàng, Wakka đành phải đi theo dù không muốn. 2 người vượt qua Cloister of Trial và gặp Guardian của Yuna đang chờ nàng nhận lấy Aeon đầu tiên, Valefor. Đập vào mắt Tidus là một cô gái Yuna 16, xinh đẹp và đáng yêu xuất hiện trước cánh cửa Chamber of Fayth. Nhưng điều làm Tidus ngạc nhiên hơn chính là cô nàng cũng có vẻ chú ý đến Tidus-có lẽ vì câu chuyện Zanarkand, không ai tin, hoặc vì Tidus là con trai của Jetch.

Còn Lulu thì khó chịu vì sự có mặt của Tidus vì cho rằng Wakka mời về chỉ vì khuôn mặt giống Chappu của anh ta (có lẽ thật vậy vì Wakka sau đó đưa thanh kiếm yêu thích của Chappu khi trước cho Tidus sử dụng) và điều đó làm cho Lulu nhớ Chappu nhiều hơn. Tuy nhiên Yuna lại mời Tidus đi chung với mình (sau khi bị Kihmari test một chút) bảo rằng biết đâu anh ta sẽ tìm được đường về Zanarknan của anh ta ở Zanarkand Ruins. Tidus, như Jetch khi trước, hi vọng và đồng ý, dù có vẻ như nguyên nhân đồng ý ko chỉ có vậy.

Chiếc tàu S.S Liki đưa họ vượt biển đến ngôi làng chài Kilika nhỏ bé, nơi tọa lạc điện thờ Kilika mà Yuna phải lấy Aeon Ifrit. Chuyến tàu không yên bình chút nào khi gặp Sin giữa chừng và mặc dù các thủy thủ liều sinh mạng của mình đánh lạc hướng Sin, nó vẫn tấn công làng Kilika. Hàng trăm người chết được Yuna làm lễ cầu siêu (Sending) trong khung cảnh tang thương của mọi người.

Sau đó, Yuna vượt qua khu rừng Kilika, chạm trán Lord Ochu và Sin Spawn trên đường, để vào điện thờ Kilika. Họ gặp nhóm cầu thủ xấc xược của Luca Goers, đang cầu nguyện trong đền, làm Tidus càng quyết tâm giúp Wakka đoạt chức vô địch. Tuy nhiên, vì không phải một trong các Guardian, Tidus phải đứng đợi bên ngoài Cloister of Trial và gặp summoner Dona. Dona ghen ghét với sự nổi tiếng và trông cậy của mọi người với Yuna nên muốn chơi đùa với Tidus-ném anh chàng vào trong Cloister of Trial. May mà đã được Wakka hướng dẫn cách vượt qua Cloister of Trial nên Tidus đến vừa kịp lúc Yuna hoàn tất việc nhận Ifrit.

Con tàu S.S Winno đưa họ đến thành phố cảng Luca một cách yên bình vì có vẻ như Sin/Jetch đã khống chế lại được mình, một chút. Trong đêm, Tidus nghĩ ngợi về người cha của mình, giờ không rõ tung tích nơi đâu, bất giác tung chân thi triển tuyệt chiêu sút bóng của cha mình: Jetch’s Shot. Yuna trông thấy và bắt chuyện với Tidus về Jetch, kể cho anh nghe về Jetch mà cô biết lúc còn là Guardian cho Braska, cha mình. Tidus bộc lộ nỗi lòng căm ghét của mình với cha cho Yuna nghe, chỉ vì sự phách lối của ông ta và một phần ganh tỵ với ông, khi ông luôn dành hết sự quan tâm, chăm sóc của mẹ Tidus. Ngoài ra, tùy, Tidus sẽ gặp anh chàng bán dạo túng thiếu O’aka XXIII v quyên góp ít tiền ủng hộ anh ta mở tiệm bán hàng.

Đến Luca, lần đầu tiên Tidus gặp Seymour, Maester của người Guado, cùng với Grand Maester Mika đến quan sát giải đâu-niềm giải trí duy nhất của người dân khắp Spira trong những ngày có Sin. Một sự căm ghét không hiểu từ do đâu bộc phát trong lòng Tidus chỉ ngay cái nhìn đầu tiên vào Seymour, có lẽ là vì Seymour chú ý đến Yuna. Đội tuyển Besaid Aurochs may mắn bóc trúng thăm đặc biệt, chỉ cần đấu 2 trận là (có thể) thắng giải. Khi trận đầu với Al Bhed Psyches diễn ra, Yuna bỗng nhe đồn thấy Auron-Guardian huyền thoại của High Summoner Braska, cha Yuna-xuất hiện trong thành phố và dẫn Tidus, Kihmari đi tìm ông. Kihmari chạm trán Biran Ronso cùng với bạn hắn Yenke và suýt trở thành một trận chiến nhưng Tidus bỗng nhận ra Yuna đã biến mất!

Người Al Bhed đã bắt cóc Yuna, gây áp lực buộc Besaid Aurochs phải “bán độ” (không hoàn toàn là nguyên nhân nhưng một phần là vậy). Tidus cùng Kihmari và Lulu tấn công vào cảng nơi tàu Al Bhed đang đậu và cứu được Yuna sau khi đánh tan tác bọn người Al Bhed cùng với các machina của họ. Wakka nhận được tín hiệu báo an của Lulu và đá bại đội Al Bhed Psyches nhưng bị chấn thương trong nỗ lực ghi bàn. Tidus trở về sân vận động và gánh lấy trách nhiệm đá bại Luca Goers trong trận chung kết. Trận đấu diễn ra một hồi thì Tidus ra sân, nhường cho Wakka vào sân vì Tidus thấy rằng, đây là trận đấu của họ, Besaid. Trận đấu vừa kết thúc (với kết quả tùy người chơi) thì một bọn quái vật tràn vào sân vận động.

Muốn khoe mẽ sức mạnh của Aeon bóng tối mà mình sở hữu, Seymour lệnh cho thả các quái vật vào sân để gọi Anima ra tiêu diệt chúng. Trong lúc hỗn loạn, Auron-Guardia huyền thoại vì đã hộ vệ được High Summoner Braska diệt Sin-xuất hiện (trong một đoạn FMV-cool). Yuna rất bất ngờ và vui mừng khi Auron đến tự nguyện làm Guardian cho nàng, đồng thời ông ta lôi cả Tidus vào làm Guardian luôn-một việc mà Yuna, hơn cả vui vẻ, đồng ý. Nhưng trong nỗi vui mừng đó, Tidus được Auron cho biết: “Sin is Jetch”!

Họ lại tiếp tục đến điện thờ Djose trên con đường Mi’ihen Highroad nổi tiếng, gặp một số nhân vật như Shelinda-một cô gái ngây thơ, sùng tín Yevon, Belgemine-thách Yuna một trận đấu Aeon để dạy cô ta một số điều, nhóm kỵ sĩ Chocobo (Chocobo Knight)-Lucin, Elma và Clasko- và Maechen. Nếu bạn chơi FFX-2 rồi thì bạn sẽ chú ý cô bé Calli, giờ vẫn còn nhỏ xíu. Đến khi gặp chi nhánh Rin (Rin’s Agency), một trong chuỗi cửa hiệu nổi tiếng của Rin-người Al Bhed, thì nhóm bạn được thông tin về một con Chocobo Eater gần đó và chạm trán với nó (trận chiến có thể thắng hoặc thua). Tại đây Yuna ghi âm lại những nhắn nhủ của mình cho các bạn, như là một di ngôn cho mọi người sau này khi cô hạ được Sin (tức là sẽ chết như các High Summoner trước). Nhóm bạn tiếp tục hành trình nhưng bị chặn lại tại Mushroom Rock.

Các Crusaders, chán nản thất bại trước Sin trong hàng trăm năm, nay quyết định bắt tay với người Al Bhed trong một kế hoạch sử dụng vũ khí machina mới nhất của người Al Bhed nhằm tiêu diệt Sin mà không cần đến Final Aeon. Họ bắt một số Sin Spawn (Con Của Sin) đem đến Mushroom Rock, để cho chúng gọi Sin đến nhằm thực hiện kế hoạch. Maester Kinoc và Seymour, biết rõ kế hoạch sẽ thất bại vì chẳng có thứ vũ khí gì phá nổi lớp vỏ của Yu Yevon (tức là Sin) ngoại trừ sức mạnh của Final Aeon, ủng hộ kế hoạch để thu phục thêm lòng tin của tín đồ vào summoner cũng như vào lời dạy của Yevon (Yevon’s Teaching). Con đường qua Mushroom Rock bị chặn lại, nhóm của Yuna đang không biết làm sao để đến điện thờ Djose thì Seymour xuất hiện mời họ (thực ra là mời Yuna) vào tổng hành dinh của liên quân xem kế hoạch.

Wakka gặp Luzzu, thủ lĩnh Crusaders ở làng Besaid, đang tranh cãi với Gatta: Gatta muốn tham gia nhóm cầm chân Sin nhưng Luzzu phản đối, bảo đứng bên ngoài. Luzzu cũng thừa nhận với Wakka đã khuyến khích Chappu gia nhập nhóm liên minh khi trước với người Al Bhed, gây ra cái chết cho Chappu. Wakka đấm Luzzu 1 đấm nhưng cảm tấm lòng của Luzzu vì nhân dân Spira nên dộng viên anh thực hiện kế hoạch. Sin đến như dự kiến nhưng vũ khí của Al Bhed không đủ mạnh để diệt Sin. Đội Kỵ Sĩ Chocobo và các Crusaders hi sinh gần hết (Luzzu sẽ chết trong trận chiến) trước các cú tấn công của Sin. Yuna buồn bã thực hiện lễ cầu siêu cho các vong hồn, còn Tidus thì cảm nhận được rõ, bằng trực giác, điều Auron nói: cha của anh, Jetch, chính là Sin.

Họ lại phải tiếp tục cuộc hành hương vì bây giờ, mọi hi vọng dồn vào các summoner. Yuna gặp summoner Isaaru ở điện thờ Djose và vượt qua Cloister of Trial (với Tidus giờ là Guardian chính thức), nhận sự trợ giúp của Aeon Ixion. Đích đến kế tiếp của họ là Maccalania, khá xa so với đoạn đường trước giờ và đầu tiên, họ phải vượt qua Moonflow. Trên đường lại gặp Biran và Yenke Ronso, họ cho biết (theo một cách chế nhạo Kihmari) các summoner đi trước đều biến mất một cách bí hiểm. Đồng thời, Belgemine cũng xuất hiện lần nữa cho một trận thử sức.

Trong khi đang cưỡi Shoopuf băng qua dòng sông Moonflow, Yuna bị một nhóm người Al Bhed dùng một machina kỳ quái bắt xuống nước. May mà trong nhóm có 2 cầu thủ blitz ball, Tidus và Wakka, nên Yuna được cứu thoát sau khi họ đập hỏng cỗ máy, không biết người bên trong là một người quen. Đến khi cập bến Bắc, Rikku xuất hiện, từ dưới nước, bên trong cỗ máy kia (và chửi cho Tidus một trận về việc dám đánh mình). Sau một hồi lộn xộn, Rikku xin trở thành Guardian cho Yuna và cố qua mặt Wakka về việc cô là một người Al Bhed.

Chương 3: Sự Thật và Dối Trá

Nhóm của Yuna đến Guadosalam trong sự đón chào nồng nhiệt của Tromell Guado, quân sư kiêm quản gia của Seymour. . Seymour gặp họ ở biệt thự của mình và cho họ xem khung cảnh ảo của thành phố machina vĩ đại, Zanarkand, thông qua năng lượng của các pyreflies trên Farlane. Seymour cầu hôn Yuna với tham vọng học theo như vợ chồng Yunalesca-Zaon khi trước, để cho Seymour trở thành Final Aeon và rồi: Sin! Yuna hẹn một chút thời gain để suy nghĩ và đến thăm Farlane để gặp một số người thân đã khuất của mình, thật sự đó chỉ là những hình ảnh ảo giác được sinh ra do năng lượng của các pyreflies (ma trơi-hay năng lượng sự sống của những người đã khuất) trên Farlane tạo ra. Yuna bảo Tidus thử gọi hình ảnh của Jetch ra nhưng không được vì ông ta chưa chết, hay thực ra, chưa lên Farlane. (Mẹ Tidus thì có hiện ra vì bà đã chấp nhận cái chết của mình dù cũng không được cầu siêu). Trên đường ra khỏi Farlane, họ gặp Maester Jyscal-cha của Seymour, dù đã được siêu thoát nhưng vẫn cố thoát khỏi Farlane, mong ngăn chặn con trai mình phạm thêm nhiều tội lỗi trên con đường đi tìm quyền lực, cố đưa được viên Video Sphere ghi những lời nhắn của mình cho Yuna trước khi nàng cầu siêu (sending) cho ông ta.

Thấy vẻ mãn nguyện trên gương mặt cha mẹ ở Farlane, Yuna, không biết âm mưu của Seymour, được ngụy tạo bằng lời đề nghị vì sự hòa hiếu giữa người Guado và người thường cũng như sự hợp lực diệt Sin, định tiếp tục cuộc àhnh hương rồi mới kết hôn nhưng Seymour giờ đã đi đến điện thờ Maccalania trước rồi. Yuna liền cùng nhóm bạn đến điện thờ, trước đó, phải băng qua Thunder Plain.

Thunder Plain với hành chục tia sét mỗi lúc gáing xuống là nỗi khiếp sợ của Rikku và cô nàng nằng nặc đòi tạm nghỉ ở cửa hiệu của Rin để trấn an tinh thần. Yuna tranh thủ mở xem Video Sphere và biết được tham vọng cũng như việc giết cha của Seymour. Nàng quyết định đối mặt với Seymour nên tuyên bố với các bạn là mình đổi ý và sẽ kết hôn với Seymour. Thế là nhóm Yuna lại lên đường đi tiếp, gặp Barhtello-guardian của summoner Dona-đang đi tìm Dona đã mất tích ở khu rừng Maccalania. (Cùng lúc này, summoner Isaaru cũng đã bị bắt ở làng Besaid).

Auron dẫn nhóm vào một khu vực nhỏ trong rừng Maccalania để … gặp con quái vật Sphere và lấy một viên Video Sphere của Jetch để lại cho Tidus. (9 viên khác cũng xuất hiện rải rác trên Spira vào lúc này). Nhóm Yuna vượt qua khu vừng đến được chi nhánh Rin ở Maccalania băng giá, ở đây Tidus gặp Clasko, thành viên của đội Kỵ Sĩ Chocobo và đang phân vân trước quyết định trở thành một người nuôi Chocobo. Tromell Guado xuất hiện, xin lỗi về sự gấp rút của Seymour và mời Yuna đến gặp hắn ở điện thờ Maccalania. Đúng lúc này, Brother lãnh đạo một nhóm Al Bhed nữa cùng một machina khác đến để bắt Yuna, tất nhiên, lại thất bại. Rikku không thể giấu dòng máu Al Bhed của mình và điều này làm Wakka-tín đồ sùng đạo Yevon và căm thù Al Bhed-hết sức bực mình.

Yuna một mình vào trong điện thờ gặp Seymour (và thu nhận luôn Aeon Shiva) để cho các Guardian đợi bên ngoài. Một tu sĩ phát hiện thấy viên Video Sphere của Jyscal trong hành lí của Yuna và đưa cho Tidus, thế là mọi người hiểu được nguyên nhân Yuna muốn gặp mặt Seymour. Tidus liền “lãnh đạo” các mọi người xông vào điện thờ gặp lúc Yuna đang chất vấn Seymour. Trận chiến diễn ra và Seymour bị giết chết. Trước khi Yuna có thể cầu siêu cho hắn thì Tromell xông vào lấy xác của Seymour, bảo rằng chuyện của người Guado để người Guado giải quyết (khi Tidus đưa ra viên Video Sphere). Seymour trở thành một vong hồn chưa siêu thoát.

Yuna và mọi người bị truy đuổi ra khỏi điện thờ và một con quái vật chặn họ lại. Dù đánh bại nó nhưng cả nhóm bị rớt xuống đáy hố băng do con quái vật làm vỡ. Trong khi mọi người còn đang quyết định con đường kế tiếp, khi mà giờ đây họ bị gán tội “phản bội” dogiết một Maester (Trưởng Lão) của Giáo Hội thì bỗng nhiên Sin xuất hiện, có vẻ như bị thu hút bởi bài thánh ca đạo Yevon từ điện thờ: Hymn of the Fayth (Giai điệu của các Fayth), bài hát mà lúc sinh thời Jetch rất thích nghe và ngân nga theo. Sức mạnh của Sin hất mọi người đến tận hòn đảo Bikanel, giữa sa mạc Sanubia. Tại đây, Yuna được người Al Bhed phát hiện và bắt về Home of Al Bhed (hay là “cứu đi” theo ý Cid). Người Guado phát hiện ra và tấn công Home of Al Bhed.

Tidus tập hợp nhóm lại và theo Rikku đến Home of Al Bhed giờ đang chìm trong khói lửa chiến tranh. Mọi người nhanh chóng tìm ra phòng giữ các summoner bị bắt nhờ Rikku (có Dona và Isaaru) nhưng Yuna đã bị người Guado cướp đi trước. Tidus giờ mới biết được (guardian không chuyên) rằng các summoner phải hi sinh mạng sống của mình mới đổi được The Calm-khoảng thời gian yên bình ngắn ngủi cho nhân dân Spira, và thật sự đau lòng vì chính mình đã ủng hộ ý định hành hương diệt Sin của Yuna (vì không biết rõ).

Vùng đất ảo Zanarkand

Cid-cậu ruột của Yuna, thủ lĩnh người Al Bhed- cho Tidus và mọi người biết nguyên nhân mình bắt các summoner chỉ vì muốn chấm dứt các uộc hành hương vô nghĩa, hi sinh summoner cho một khoảng thời gian Calm ngắn ngủi. Thấy rằng không thể cứu được Home of Al Bhed khỏi đám quái vật của người guado thả ra, Cid bèn đem tất cả những người Al Bhed cùng với các summoner bắt được lên chiếc tàu bay (Airship), mà khi trước thu hồi được ở đảo Baaj, rồi dùng tên lửa phá hủy hoàn toàn Home of Al Bhed. Nhóm Tidus cũng lên tàu bay và nhờ Cid đưa đến Bevelle cứu Yuna, đang bị ép làm lễ cưới với Seymour.

Trận chiến không cân sức diễn ra (với các Warrior Monks sử dụng machina, phản bội chính những điều dạy của Yevon mà họ truyền bá) và cả nhóm bị bắt ép buộc của Yuna thành hôn với Seymour-một vong hồn chưa siêu thoát. Yuna giả vờ quy thuận rồi bất ngờ nhảy khỏi toà tháp cao ngất, gọi Aeon Valefor ra đưa vào điện thờ Bevelle. Nhóm Tidus ngay lập tức phá vây và xông vào trong điện thờ sau Yuna. Sau khi vượt qua Cloister of Trial, Tidus bất chấp các luật lệ cổ điển của Yevon để xông vào trong Chamber of Fayth-nơi Yuna đang chuển bị tiếp nhận aeon Bahamut- và bất ngờ nhận ra Fayth của Bahamut chính là cậu bé khoác áo choàng tím vẫn thường xuất hiện trong giấc mơ của mình-thủ lĩnh của các Fayth. Tuy nhiên, Kinoc đang chờ sẵn bên ngoải với các Warrior Monks sử dụng machina (thứ mà Yevon đã cấm) bắt giữ cả nhóm.

Sau một toà án nhỏ của Giáo Hội, chủ trì bởi các Maester và Grand Maester Mika, bọn họ bị kết án tử hình, tống giam vào Via Purificio đợi ngày hành quyết, trước sự phản đối của Kelk, Maester của người Ronso. Tuy nhiên, Yuna, Auron, Kihmari và Lulu thoát khỏi Via Purifico sau khi đánh bại Isaaru trong cuộc đấu Aeon còn Tidus, Wakka, Rikku-bị giam dưới hầm nước của Via Purifico cũng ra khỏi được đó sau khi đánh bại bóng ma của con rồng Evrae-con rồng canh giữ bầu trời Bevelle đã bị nhóm Tidus hạ trên nóc tàu bay trước khi đáp xuống Bevelle cứu Yuna. Cả nhóm tập hợp lại trên Bevelle Highbridge và gặp Seymour.

Seymour giết chết Kinoc cùng với hàng chục vệ binh Guado chung quanh và sử dụng năng lượng sự sống hay pyreflies từ họ để triệu hồi một bộ giáp dạng như bộ giáp Sin của Yu Yevon (dù yếu hơn rất nhiều). Kihmari tình nguyện đoạn hậu cho mọi người chạy nhưng cuối cùng tất cả đều quay lại để cùng nhau đánh bại Seymour trước khi thật sự bỏ trốn khỏi Bevelle để ra bìa rừng Maccalania.

Chương 4: Bước Ngoặc Định Mệnh

Yuna buồn bã và đắn đo vì giờ mình đã bị Giáo Hội Yevon trục xuất, phân vân không biết nên làm sao. Mọi người (kể cả Kihmari) giao cho Tidus nhiệm vụ an ủi và động viên Yuna. Anh chàng làm cố làm điều đó bằng cách kể cho Yuna nghe vài điều về Zanarkand của mình (mà trước giờ chỉ có Yuna, không kể Auron, tin) và khuyên nàng bỏ cuộc hành hương nhưng không được. Tidus chuyển từ lời nói sang một hành động động viên lãng mạn trong giai điệu ngọt ngào của bài hát chính Suteki Da Ne bên hồ nước tuyệt đẹp và cuối cùng hứa ủng hộ bất cứ sự chọn lựa của Yuna-và đó chính là tiếp tục cuộc hành hương nhưng tìm cách tiêu diệt Sin mãi mãi.

Trong khi đó, Mika loan tin rằng Yuna và nhóm bạn đã trở thành “kẻ phản bội” , có thể giết trước, báo sau, đồng thời gửi các Warrior Monks ra khắp Spira để chặn bắt họ. Maester Kelk của người Ronso bất đồng quan điểm với Mika nên rút khỏi Giáo Hội, quay về ngọn Gagazet để tập hợp các chiến binh Ronso, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Nhóm Yuna đến được Calm Lands, vùng đất chiến trường truyền thống giữa các High Summoner (danh hiệu của những người đã đánh bại Sin) và Sin, giúp ông chủ Monster Arena mở lại đấu trường của mình (bằng cách bắt các quái vật xổng ra ngoài Calm Lands). Ở đây, họ gặp Cha Zuke-summoner nửa chừng- được lệnh bắt giết họ nhưng ông chỉ cảnh báo họ về nguy hiểm phía trước và thả cho đi tiếp. Tuy nhiên các warrior monks của Guado thì không hiền lành như vậy và buộc nhóm Yuna dùng vũ lực mở đường. (Tuỳ theo người chơi) Họ gặp lại vong hồn của summoner Ginem trong Sunken Cave và buộc phải đánh bại để cầu siêu cho bà ta rồi thu phục Aeon Yojimbo.

Khi đến chân núi Gagazet, họ chạm trán những người Ronso còn đang nghi hoặc về các sự kiện diễn ra. Kelk tin vào lời của Yuna và các chiến binh Ronso tình nguyện ở lại phía sau đoạn hậu cho họ (kể cả Biran và Yenke, sau khi bị Kihmari đánh bại trong một trận chiến ngắn). Seymour với sức mạnh mới của mình (học theo Yu Yevon) lần lượt giết chết các chiến binh Ronso trên đường truy đuổi, từng người từng người một đến khi bắt kịp nhóm Yuna ở lưng chừng núi cho một trận chiến. Seymour bày tỏ với Yuna tham vọng trở thành Sind để tiêu diệt toàn thể Spira, xóa bỏ mọi đau buồn của nó! Gã lại bị đánh bại một lần nữa và nhóm Yuna đến được Wall of Fayth-nơi những người thực sự của Zanarkand 1000 năm trước hi sinh trở thành một lượng Fayth khổng lồ, hiến năng lượng cho Yu Yevon suy trì Zanarkand ảo. Tại đây Tidus rơi vào giấc mơ hay thực ra, trở lại với bản chất của mình-giấc mơ-gặp gỡ Fayth của Bahamut và được giải thích mọi thứ về Zanarkand ảo. Fayth Bahamut nhờ Tidus tiêu diệt Sin-hay Yu Yevon một lần mãi mãi để chấm dứt giấc mơ quá lâu của họ, để các Fayth thật sự yên nghỉ.

Trong khi đó, Bevelle rơi vào sự hỗn loạn và mất lòng tin của các tín đồ Yevon khi Mika loan tin Yuna-con gái của High Summoner Braska-phản bội Giáo Hội và các Warrior Monks đe doạ cuộc sống hòa bình của mình khi bắt đầu kiểm soát các ngôi làng. Lòng tin vào Yevon giảm sút và người dân bắt đầu trogn cậy vào các Crusaders, hàng ngũ Crusaders ngày càng đông đảo (vốn đã mất gần hết sau kế hoạch ở Musroom Rock), nhận nhiệm vụ bảo vệ các ngôi làng của nhân dân (vốn không ủng hộ Crusaders vì họ luôn muốn tiêu diệt Sin mà không dùng Final Aeon). Để giữ chút lòng tin còn lại của tín đồ, Mika gọi các Warrior Monks trở về và xóa tội cho Yuna, trông cậy cô ta sẽ đánh bại Sin bằng Final Aeon, lấy lại lòng tin của dân chúng vào lời dạy của Yevon (Yevon’s Teaching). Các tín đồ ngày càng khan hiếm và Mika đành chọn đại Shelinda-một trong những tín đồ còn lại của Yevon-lãnh nhiệm vụ thống lĩnh các Warrior Monks. Người Guado thất vọng và chán nản, bắt đầu rút lui khỏi các vùng đất về lại Guadosalam của họ. Tromell Guado thì ngày ngày chỉ than khóc trong Farlane về sự bất lực của mình với các thủ lĩnh quá cố của Guado.

Nhóm của Yuna tiếp tục cuộc hành trình lên đến được đỉnh ngọn Gagazet, vượt qua 3 thử thách của Yunalesca với các summoner, trong đó việc thứ 3 chính là đánh bại con quái vật giữ đỉnh Gagazet. Cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên đỉnh Gagzet nhìn xuống Zanarkand Ruins (phế tích Zanarkand) làm mọi người nặng lòng, cảm thấy sắp đến lúc vĩnh biệt Yuna. Tidus nhặt được viên Video Sphere Yuna làm rơi và nghe được những di ngôn nàng lưu lại cho các bạn mình sau khi chết, trong lòng buồn bã hơn ai hết. Đêm đó, cả nhóm nghỉ chân trước đường vào Zanarkand Ruins, chấm dứt đoạn hồi ký của Tidus (từ đầu trò chơi đến thời điểm này thường có các đoạn tự thoại, chính là hồi ức của Tidus đối với hành trình).

Chương 5: Giấc Mơ Kết Thúc

Vượt qua Cloister of Trial cuối cùng của cuộc hành hương, Yuna và mọi người bất ngờ khi đối diện với summoner Yunalesca huyền thoại. Bà ta nói cho họ nghe về nghi thức Final Summoning và bảo Yuna chọn một Guardian để hi sinh. Yuna từ chối và muốn kết thúc “vòng xoáy tử thần” này một lần và mãi mãi. Được các bạn ủng hộ, Yuna lãnh đạo mọi người tấn công đánh bại Yunalesca và cầu siêu cho bà ta lên Farlane, mãi mãi. Sin lại xuất hiện trước Zanarkand Ruins như một sự chờ đợi High Summoner kêu gọi cho một trận chiến bằng Final Aeon và dường như cũng cảm thấy sự ra đi của Yunalesca. Tidus nhìn lên Sin-cha mình, Jetch-và tự nhủ rằng sẽ tìm ra một cách khác để giải phóng ông. Đúng lúc đó, Cid lái tàu bay đến đón cả nhóm lên.

Mọi người bàn bạc và cuối cùng nghĩ ra kế hoạch sử dụng bài hát Hymn of the Fayth rồi diệt Sin. Để làm được điều đó, họ cần sự trợ giúp của Grand Maester Mika nên quay về Bevelle. Mika mừng rỡ vì nghĩ Yuna đã có được Final Aeon tỏ ra hoảng sợ và thất vọng khi biết Yuna đã diệt Yunalesca. Ông ta lộ ra cho mọi người rằng ông là một vong hồn và ngay lập tức, tự siêu thoát lên Farlane, trốn tránh trách nhiệm. Cái “chết” của Mika lan nhanh làm các tín đồ Yevon hoang mang đến nỗi Isaaru phải được gọi về để chỉ huy Giáo Hội Bevelle. Tidus phải nhờ Shelinda triệu tập các tín đồ Yevon, tập trung tại Bevelle hát bài thánh ca Hymn of the Fayth khi thấy tín hiệu của tàu bay, giúp họ diệt Sin.

Fayth của Bahamut xuất hiện, gọi Tidus và Yuna vào Chamber of Fayth và nói cho họ biết về Yu Yevon, dồng tình với kế hoạch sử dụng bài thánh ca của Tidus, dặn Yuna hãy gọi các Aeon ra trong trận chiến cuối với Yu Yevon. Cảm thấy hơi kỳ lạ vì vẫn luôn sử dụng các Aeon trong chiến trận nhưng Yuna vẫn đồng ý.

Mọi sự đã sẵn sàng. Tidus dùng tàu bay ra hiệu cho mọi tín đồ Yevon dưới đất đồng thanh hát bài thánh ca Hymn of the Fayth. Sin/Jetch nghe được thì bị dụ đến theo chút ý thức còn lại, lặng lẽ lắng nghe. Tidus cùng đồng đội lên nóc tàu bay, ném bỏ viên Video Sphere ghi di ngôn của Yuna rồi cùng mọi người đánh yếu 2 “cánh tay” của Sin rồi ra hiệu cho Cid dùng vũ khí tàu bay bắn rơi nó. Sin mất thăng bằng rơi xuống nhưng nhanh chóng tung đôi cánh năng lượng bay lên lại. Tidus cùng mọi người tấn công nhân của Sin trên đầu làm cho Sin bật mở “miệng” ra cho tàu bay của Cid tiến vào.

Bên trong bụng Sin dường như là một thế giới khác, tập trung bởi năng lượng của các Fayth và ở đây, mọi người lại gặp Seymour! Lần này, hắn không còn may mắn bỏ đi nữa mà bị Yuna cầu siêu đưa lên Farlane một lần và mãi mãi.

Jetch ở đó, giữa nhân bụng Sin với phong thái thường ngày trước khi bị Yu Yevon chiếm hữu và biến hình thành Final Aeon của Braska, tấn công nhóm Tidus. Jetch bị đánh bại và tan biến thực sự ngay sau khi Tidus nói cho ông biết anh ta đã cảm thấy thế nào về ông.

Yuna, nhớ lại lời của Fayth Bahamut, triệu hồi các Aeon ra và lần lượt, chúng bị chiếm hữu bởi Yu Yevon để cho Tidus và mọi người kết liễu hoàn toàn, cả các Fayth và Yu Yevon. Yuna cầu siêu, gửi họ lên Farlane và chợt nhận thấy Auron cũng đang dần tan biến. Nhưng Auron bảo Yuna cứ tiếp tục, ông ta đã ở quá lâu trong thế giới này và cuối cùng đã đến lúc nghỉ ngơi, trên Farlane. Mất Yu Yevon, các Fayth ở Wall of the Fayth bắt đầu tan biến, ngưng việc triệu hồi Zanarkand ảo cũng như bộ giáp cho Yu Yevon, Sin. Sin tan biến, các Fayth ở điện thờ cũng tan biến. Mọi người lại đứng trê nóc tàu bay ngắm nhìn khung cảnh bình yên mới, The Calm, nhưng là sự bình yên vĩnh cửu, The Eternal Calm!

Lúc đó, như Zanarkand ảo, Tidu bắt đầu tan biến, mờ dần trong không trung, chỉ kịp nghe câu nói cuối của Yuna “I love You” thì nhảy xuống đám mây mù dày đặc dưới tàu bay ngang qua Braska, Auron và Jetch. Cuối cùng, giấc mơ đã tan biến nhưng ta vẫn thấy Yuna đứng trên cảng Luca huýt sáo, tin vào lời hứa của Tidus: “Just whistle and I’ll come to you!” .The End.

Sau chữ The End thì ta sẽ thấy đoạn phim nhỏ Tidus thức tỉnh trong lòng nước đen và bơi dần ra ánh sáng….

Chú thích​

Địên thờ Remiem bên sườn của Calm Land là một điện thờ đông đảo và thịnh vượng trước thời của High Summoner Gandof. Nhưng sau khi Gandof chọn Calm Lands làm chiến trường với Sin thì vùng đất ngày càng thưa thớt dân cư và nó trở thành nhà của Belgemine, canh giữ Aeon Magus Sister cho các summoner trẻ đến luyện tập và nếu bạn đánh thắng tất cả Aeon của bà ta, bạn sẽ có thể cầu siêu cho bà ta và lấy Moon Sigil.

Omega Ruins là một hang động ẩn không ánh sáng, nơi “kẻ phản bội” Omega lẩn trốn sự truy lùng của Giáo Hội và trở thành Omega Weapon. Trên đường đi gặp hắn, bạn sẽ chạm trán Ultima Weapon, cái bóng của hắn.

Monster Arena là nơi Mi’ihen và các Crusaders của ông luyện tập khi xưa nhưng sau này các quái vật xổng khỏi chuồng và nếu bạn giúp ông chủ tìm lại chúng, bạn sẽ có thể luyện tập ở đó.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Binance ra mắt nền tảng Megadrop, dự án đầu tiên được airdrop là BounceBit

Ngày 18/04/2024, Binance vừa công bố nền tảng phát hành token mới Megadrop, phân bổ token cho người khóa BNB và làm nhiệm vụ tính điểm.

Squad Busters phát hành chọn lọc trước tại một số quốc gia

Người hâm mộ của tựa game mobile mới Squad Busters đang trở nên háo hức hơn bao giờ hết, khi mới đây nhà phát triển Supercell vừa chính thức xác nhận về việc thử nghiệm trò chơi trong tháng 4 này.

Take-Two hủy bỏ hàng loạt dự án, sa thải nhân viên để dồn lực cho canh bạc GTA VI

Take-Two quyết định cắt bỏ những dự án thiếu tiềm năng để dốc toàn lực cho GTA 6.

Lộ cấu hình khủng của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU