Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

Công nghệ AI ở World Cup 2022 ‘cứu’ Qatar một bàn thua trông thấy

-

Pha dùng công nghệ mới để xác định việt vị trong trận đấu mở màn của World Cup năm nay cho thấy một pha dùng AI khá thô thiển.

Tại World Cup 2022, Qatar đưa vào sử dụng công nghệ xác định việt vị bán tự động mới có tên SAOT (Semi-Automated Offside Technology) và ngay trong trận khai mạc giữa đội tuyển nước chủ nhà và tuyển Ecuador đã có dịp phô diễn khả năng. Đây thực chất là một tiện ích mở rộng của VAR (Video Assistant Referee – công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video) với mục đích hỗ trợ các “vị vua áo đen” trên sân đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống nghi việt vị.

Mấu chốt của SAOT là phần trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng dữ liệu địa lý để lập bản đồ vị trí của các cầu thủ mỗi khi quả bóng nhận lực tác động. Nếu AI xác định một cầu thủ đã việt vị, hệ thống sẽ gửi cảnh báo tới VAR, chỉ rõ điểm chạm ở bóng cũng như vị trí phạm luật. Sau khi kiểm tra thủ công cảnh báo trên, những người phụ trách VAR sẽ thông báo tới trọng tài để đưa ra quyết định cuối cùng trên sân.

Tình huống việt vị dùng AI xác định.

Mỗi quả bóng dùng tại World Cup 2022 được tích hợp một cảm biến thu thập dữ liệu với tần suất truyền thông tin vị trí lên tới 500 lần mỗi giây. Cùng với đó là 12 camera theo dõi được gắn khắp sân vận động nhằm theo dõi hành trình của quả bóng cũng như 29 điểm khác nhau trên cơ thể cầu thủ (quét 50 lần một giây).

Trí tuệ nhân tạo đồng thời tạo đồ họa 3D thể hiện lằn ranh việt vị và vị trí của cầu thủ có liên quan trong tình huống, gửi lên màn hình trên sân vận động để người hâm mộ cùng theo dõi sau khi có quyết định từ tổ trọng tài.

Trở lại với SAOT tại World Cup 2022 khi “lập công” ngay trận khai mạc cũng đã cho thấy sự chậm trễ. Trọng tài từ chối bàn thắng của cầu thủ Enner Valencia (số 11 tuyển Ecuador) và video 3D quay chậm pha việt vị phải mất vài phút sau mới phát trên màn hình, cho thấy tình huống bóng phức tạp hơn thông thường.

Và ảnh thực tế cho thấy tiền đạo Valencia vẫn còn đứng trên cả đống cầu thủ Qatar.

Điều khiến các fan trung lập cảm thấy hài hước là tình huống SAOT cắt mỗi chân của tiền đạo bên phía Ecuador và cho thấy anh đứng dưới hậu vệ đối phương, nhưng lại cố ý xóa luôn hình ảnh thủ môn và một trung vệ nữa còn đứng dưới cả tiền đạo Valencia.

Sau tình huống này, các fan trên khắp thế giới đã gọi đây là tình huống VAR độ nhưng Qatar quá yếu để có thể ghi nổi một bàn.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Scroll công bố chương trình điểm thưởng “Session Zero”

Người dùng chỉ cần chuyển 3 loại tài sản ETH, wstETH, STONE lên Scroll qua các cầu nối phù hợp để đủ điều kiện tham gia chương trình điểm thưởng "Scroll Marks".

Ngoại trang nhân vật – Người khác bán còn Thánh Quang Thiên Sứ tặng bạn

Ngoài một vài bộ ngoại trang đặc biệt, phần lớn trang phục nhân vật trong Thánh Quang Thiên Sứ có thể lấy được qua các hoạt động tại game.

Avail mở cổng claim airdrop cho người dùng

Vào tối 18/04, dự án giải pháp hạ tầng modular blockchain là Avail đã chính thức công bố các tiêu chí về airdrop cho người dùng trải dài trên nhiều hạng mục khác nhau.

Rộ tin sắp có Mafia 4

Người dùng Kurakasis trên Twitter vừa cho biết Take-Two Interactive đang chuẩn bị một công bố lớn cho dòng game Mafia – có thể là Mafia 4.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU