Vào tháng trước, Shawn Layden – cựu CEO của Sony Interactive Entertainment American đã xuất hiện ở sự kiện GamesIndustry Investment Summit tại EGX 2023.
Tại đây, ông đã thẳng thắn chia sẻ lo ngại của bản thân về tương lai của ngành công nghiệp game.
Shawn Layden là một doanh nhân người Mỹ và cũng từng là chủ tịch của Sony Interactive Entertainment. Vào năm 2019, ông từ chức trong bối cảnh công ty cải tổ và tới tháng 09/2022 vừa qua, ông thông báo gia nhập Tencent Games trong vai trò cố vấn chiến lược.
Là một nhà phê bình hoạt động lâu năm trong lĩnh vực trò chơi điện tử, đặc biệt là các tựa game AAA có thời lượng 40-60 giờ, cần vài năm để phát triển và hàng trăm triệu đô tiền đầu tư, Layden bày tỏ quan điểm đồng thuận với việc chia nhỏ trò chơi thành nhiều phần để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, ông cũng lên tiếng về hành động chạy đua để mua lại các studio có thể dẫn đến sự kém sáng tạo, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển sau này của ngành game.

Mặc dù Layden cảm thấy rất vui khi một số studio được cứu bởi việc mua lại này, tuy nhiên, ông vẫn lo lắng về tác động lâu dài của nó tới xu hướng chung. Layden trình bày như sau: “Tôi chỉ lo lắng về tác động của nó đối với sự sáng tạo bên trong của các studio, liệu họ có thể duy trì phong cách sáng tạo của mình hay sẽ bị cuốn vào một tổng thể lớn hơn? Thời gian sẽ trả lời, nhưng nó hơi đáng lo ngại. Khi bạn chuyển từ hàng trăm giọng nói xuống hàng chục giọng nói, bạn sẽ bỏ qua một vài điều”.
Layden cũng nói thêm rằng việc bảo tồn các trò chơi cũ là vô cùng quan trọng. Mặc dù chúng hiếm khi đóng góp được gì cho kết quả kinh doanh, nhưng về mặt văn hóa, đó là một cách để thế hệ trước chia sẻ niềm đam mê mà họ đã từng có tới với thế hệ đến sau.