Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Đến lượt CZ gặp hạn, người dùng ồ ạt rút tiền khỏi Binance

-

Hàng tỷ USD đã bị rút khỏi Binance sau khi đồng tiền pháp định BUSD bị yêu cầu ngừng phát hành bởi công ty đứng sau nó, Paxos.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu blockchain Nansen, chỉ trong 24 giờ qua, người dùng đã rút khoảng 2,8 tỷ USD tài sản kỹ thuật số khỏi Binance. Khoản tiền gửi vào trong cùng thời gian là gần hai tỷ USD.

Việc rút số tiền lớn diễn ra sau khi Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) yêu cầu Paxos – công ty đứng sau BUSD – dừng phát hành đồng tiền số ổn định giá (stablecoin) này từ 21/2. Theo CoinDesk, các nhà đầu tư đang hoảng sợ, lo ngại rủi ro nên thu hồi tiền về để tránh thiệt hại. Đây là đợt rút ròng lớn nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, theo số liệu từ 21Shares.

BUSD là đồng tiền ổn định giá (stablecoin) mang thương hiệu Binance, có giá trị quy đổi 1:1 với đồng USD và được dùng để giao dịch trên sàn tiền số lớn nhất thế giới. Hai công ty đã hợp tác ra mắt đồng này năm 2019. Theo website của Binance, hiện có khoảng 6,2 triệu người đang nắm giữ BUSD. Tổng giá trị của đồng này trên thị trường khoảng 16 tỷ USD, là tiền số lớn thứ bảy thế giới và là stablecoin có quy mô lớn thứ ba, sau USDT và USDC.

Hiện tại Binance vẫn đang nắm giữ hơn 70 tỷ USD tài sản của người dùng, trong đó chiếm số lượng lớn đang là BNB (25,05%), USDT (21,28%), BUSD (18,96%), BTC (15.06%), ETH (9,64%) và còn lại là các altcoin khác.

Theo CoinDesk, nhà đầu tư bị choáng trước thông tin thông tin Cơ quan Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) yêu cầu Paxos, công ty đứng sau đồng BUSD, dừng phát hành đồng tiền số ổn định giá (stablecoin) này từ 21/2.

Trong cảnh báo tới người dùng vào ngày 13/2, NYDFS đã buộc Paxos ngừng đúc BUSD “do một số vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến việc Paxos giám sát mối quan hệ của họ với Binance”.

Đại diện của NYDFS cho biết Paxos đã vi phạm nghĩa vụ trong việc đánh giá rủi ro định kỳ, cũng như thẩm định các khách hàng của Binance nhằm ngăn chặn kẻ xấu sử dụng nền tảng.

Động thái từ NYDFS sẽ gây tổn thương nghiêm trọng tới Binance, vì theo dữ liệu của Nansen, BUSD đang là tài sản lớn thứ hai trong dự trữ của Binance sau USDT của Tether, với khoảng 13,4 tỷ USD dưới dạng BUSD trên nền tảng Binance.

BUSD đang là đồng stablecoin lớn thứ ba trên thế giới, chiếm khoảng 35% khối lượng giao dịch của Binance. Dù được đặt tên theo Binance, BUSD không do sàn tiền số này tạo ra, nhưng có mối quan hệ mật thiết. CEO Binance Changpeng Zhao cũng xác nhận stablecoin này “được sở hữu và quản lý hoàn toàn” bởi Paxos.

Trong thông báo ngày 13/2, Paxos cho biết các công cụ dự trữ của mình vẫn hỗ trợ đầy đủ cho BUSD với mức quy đổi 1:1, đồng thời khẳng định sẽ mua lại các đồng này ít nhất đến tháng 2/2024.

Trước đấy, Wall Street Journal cho biết, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đang lên kế hoạch kiện Paxos, cáo buộc BUSD là một chứng khoán chưa đăng ký. SEC hiện chưa xác nhận thông tin này.

Kể từ sau khi sàn giao dịch tiền điện tử FTX phá sản vào tháng 11/2022, nhà sáng lập Binance, Changpeng Zhao, đã hứa rằng công ty của ông sẽ “làm gương” trong việc minh bạch hóa.

Trong một thông báo trên Twitter, CEO Changpeng Zhao tuyên bố luôn đảm bảo an toàn cho hơn 70 tỷ USD tài sản của khách hàng. Trả lời chất vấn về báo cáo kiểm toán các khoản nợ, CEO Binance cũng tuyên bố rằng sàn “không nợ bất kỳ ai”.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Mantle triển khai staking giúp token đạt đỉnh mới

Đà tăng giá của MNT đã đẩy vốn hóa blockchain Mantle vượt qua mốc 4 tỷ USD một cách ấn tượng.

Arbitrum hợp tác Azuki ra mắt chain dành riêng cho wibu

Được đặt tên là AnimeChain, dự án mới của Azuki và Arbitrum nhằm thu hút cộng đồng anime vào thế giới Web3 thông qua sự kết hợp giữa nội dung, trò chơi, vật phẩm và NFT.

Mừng tròn 1 tuổi, Kiếm Thế Origin ra mắt TVC mới: Khơi dậy đam mê và ý chí kiên cường

Đây là món quà sinh nhật đặc biệt mà Kiếm Thế Origin gửi đến cho cộng đồng game thủ, đồng thời cũng là lời khẳng định cho tinh thần bất khuất và ý chí kiên cường của những hiệp khách trong hành trình chinh phục giang hồ.

Prisma Finance bị tấn công thiệt hại ước tính 9 triệu USD

Giao thức lending và stablecoin Prisma Finance mới đây đã bị hacker ghé thăm. Thiệt hại ước tính từ vụ việc lên đến 9 triệu USD.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU