Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024

Netflix đã tiến một bước rất xa trong việc tận dụng AI

-

Dù bị phản ứng dữ dội, bộ phim hoạt hình ngắn do AI tạo ra của Netflix đã mở đầu cho một kỷ nguyên việc làm của loài người bị lung lay dữ dội.

The Dog and the Boy là bộ phim hoạt hình do Netflix đăng tải, nhanh chóng thu về hàng triệu lượt xem, gần 10.000 bình luận và rất nhiều bài chia sẻ, đăng lại trên mạng xã hội. Lý do chính không phải sự xuất sắc của nội dung mà chính từ quá trình sản xuất. Theo Netflix, bộ phim sử dụng nhiều hình ảnh vẽ bởi trí tuệ nhân tạo, bên cạnh công sức lao động của con người.

Hãng chú thích rõ cuối phim rằng AI được sử dụng để tạo ra phân cảnh và cảnh nền, một “thử nghiệm để giúp ngành công nghiệp phim hoạt hình (anime) đang thiếu hụt lao động”. Trong khi đó, nhân vật của bộ phim vẫn là sản phẩm do con người tạo ra.

Tuy nhiên, hành động của Netflix đã gây ra một cuộc tranh cãi trong cộng đồng nghệ thuật, đặc biệt là giới làm phim hoạt hình cũng như các studio. Nhiều họa sĩ cho rằng Netflix đang bao biện cho việc sử dụng công nghệ còn đang nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức, đồng thời thiếu tôn trọng người làm nghề. 

Họa sĩ chỉnh sửa lại hình ảnh do AI vẽ ra. Ảnh: Netflix

Trang Kotaku trong một bài đăng đã bình luận: “Nếu Nhật Bản thiếu họa sĩ hoạt hình thì nguyên nhân vì ngành đang trả cho người lao động tự do mức lương bèo bọt để vẽ thủ công”. Trên thực tế, các họa sĩ tự do cũng như studio chuyên vẽ hậu cảnh (cảnh nền trong các bộ phim) thường nhận thù lao thấp hơn, trong khi công việc của họ đòi hỏi sự tỉ mỉ và tốn nhiều công sức.

Nghệ sĩ âm nhạc Daniel Stein đăng vấn đề: “Nhiều họa sĩ hoạt hình đang tìm việc, liệu các bạn đã tìm tới họ trước khi nói rằng thị trường thiếu lao động?”. Stein kèm hashtag #artistagainstai (Artist against AI – Nghệ sĩ chống lại AI) và kêu gọi mọi người cùng tham gia để “bảo vệ tất cả nghệ sĩ và cộng đồng”.

Zakuga Mignon, một họa sĩ có tiếng người Nhật tin rằng nhiều đồng nghiệp chuyên vẽ anime đang sợ hãi trước tương lai bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Mignon đã khởi tạo hashtag #supportHumanArtists (Hỗ trợ người nghệ sĩ) – từ khóa đã lên Top thịnh hành sau khi Netflix đăng bộ phim The Dog and the Boy lên mạng.

Taiki Sakurai, nhà sản xuất anime của Netflix từ chối trả lời liên quan đến tranh cãi của cộng đồng, nhưng khẳng định tự hào vì trở thành một phần của “dự án thú vị”. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng động thái sẽ góp phần đổi mới, mang đến lựa chọn linh hoạt hơn cho quá trình sáng tạo anime trong tương lai.

Theo Elena Altheman, thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Concordia (Canada), sự tiến bộ của AI sẽ đe dọa tới công ăn việc làm của họa sĩ nếu họ không tự làm mới mình để mang đến những giá trị riêng.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Illuvium gọi thành công 12 triệu USD, chuẩn bị airdrop quý này

Illuvium chính là dự án tiếp theo hoàn tất gọi vốn trong tháng này, tựa game còn tiết lộ sẽ công bố airdrop trong thời gian tới.

Game trên Layer-2 Blast bị khai thác lỗ hổng mất 62,5 triệu USD

Munchables, một trong những dự án chiến thắng cuộc thi Big Bang trên layer-2 Blast, đã bị hacker Triều Tiên tấn công và gây thiệt hại 62,5 triệu USD.

Dự án DePIN peaq huy động được 15 triệu USD

Số tiền tài trợ sẽ được peaq sử dụng để mở rộng hệ sinh thái của mình trước khi diễn ra đợt chào bán công khai và ra mắt mainnet vào tháng 05/2024.

Near ra mắt tính năng giao dịch đa chuỗi

Layer-1 NEAR thông báo từ giờ người dùng có thể truy cập multichain từ tài khoản NEAR của họ.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU