Một nhà báo nhờ ChatGPT viết bài quảng cáo trị giá 600 USD và AI này cho ra đời tác phẩm trong vòng 30 giây.
“Viết một bài về cổng thanh toán là gì”, Henry Williams, một nhà báo tự do ở London, nhập câu lệnh vào ChatGPT. Đây là chủ đề anh nhận được từ khách hàng với chi phí 615 USD. Williams quyết định thử cho AI làm thay công việc của mình và nhận về kết quả trên cả mong đợi. Anh cho biết cách hành văn của ChatGPT vượt xa khả năng của một người bình thường. Nó lập luận như một bài tiểu luận cấp độ đại học, với từng luận điểm, luận cứ, ngữ pháp và cú pháp đều chỉn chu.
Sau khi chỉnh sửa một chút, anh gửi bài báo đi và được xuất bản. “Nó đủ sức thuyết phục khách hàng, chất lượng không hề thua kém sản phẩm của tôi – vốn mất hàng giờ để hoàn thiện”, Williams nói.

Tuy nhiên, sự thích thú ban đầu nhanh chóng thành nỗi lo ngại. Theo nhà báo này, ChatGPT chỉ mất 30 giây để hoàn thành nhiệm vụ một cách miễn phí, dù chưa hoàn hảo. “Nếu AI làm được, ai còn bỏ ra hơn 600 USD để thuê tôi?”, ông nói.
Williams thậm chí đưa bài viết vào phần mềm chống đạo văn, nhưng kết quả cho thấy nội dung là duy nhất 100%. “Là một nhà báo và viết quảng cáo chuyên nghiệp, tôi có nhiều năm trau dồi kỹ năng. Giờ đây, công việc của tôi có nguy cơ bị AI cướp mất. Nó có thể viết bài luận hấp dẫn, thuyết phục không thua kém người có thâm niên”, ông bày tỏ.
ChatGPT vẫn còn một số hạn chế. Nó có xu hướng lặp lại câu từ và gặp một số lỗi nhỏ trong diễn đạt. Tuy nhiên, khi được sử dụng càng nhiều, AI càng thông minh và có thể học hỏi nhiều phong cách viết khác nhau, thậm chí bắt chước giọng điệu của một thương hiệu, tổ chức cụ thể theo yêu cầu.