Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Cẩn trọng với đà tăng của Bitcoin dịp Tết Quý Mão

-

Các mập đang tìm cách thu hút dòng tiền dựa trên những tin tức tốt từ nền kinh tế Mỹ, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với Bitcoin và tiền mã hóa lúc này.

Chỉ mới đầu năm 2023, thị trường tiền số khởi sắc với đà bật tăng của đồng Bitcoin và Ethereum. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã phục hồi hoàn toàn kể từ khi sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried trượt tới bờ vực phá sản, hiện ở mức trên 21.000 USD/đồng.

Sự kiện này đã được lý giải là nhờ tốc độ gia tăng lạm phát đang chậm lại, tâm lý nhà đầu tư dần hồi phục và những tin tức tốt về thị trường.

Tuy nhiên, Mashable cho rằng gần đây không có nhiều tin tích cực về lĩnh vực tiền số đủ lớn để vực dậy toàn thị trường, cũng chẳng có khoản đầu tư khổng lồ nào. Câu trả lời duy nhất cho sự tăng trưởng bất ngờ này là có người đang thao túng thị trường, Mashable nhận định.

Tính đến giữa tháng 1, Bitcoin được giao dịch ổn định trên ngưỡng 21.000 USD/đồng. Đây dường như là con số không tưởng vào thời điểm tháng 11/2022, khi thảm họa sàn FTX diễn ra. Thị trường tiền số đã có một năm 2022 thảm hại khi hàng loạt đồng stablecoin, các bên cho vay và công ty tiền mã hóa sụp đổ, tạo ra hiệu ứng domino cho toàn thị trường.

Tuy nhiên, tình hình vẫn không khá hơn vào năm 2023. Mới đây, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã buộc tội 2 công ty tiền mã hóa Genesis Trading và Gemini vì cung cấp và bán chứng khoán chưa đăng ký.

Không có tin tức tốt nào trên thị trường và các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đang xem tiền số như một khoản đầu tư đầy rủi ro. Vậy câu hỏi đặt ra là ai là người đã mua lượng lớn tiền mã hóa để khôi phục giá trên thị trường?

“Những kẻ ‘tai to mặt lớn’ đang đổ tiền mua Bitcoin để dễ bề điều khiển thị trường”, chuyên gia về blockchain David Gerard nhận định. Họ là những kẻ đang nắm giữ giá đồng Bitcoin trong tay.

Chuyên gia cho biết thị trường tiền số rất nhỏ hẹp nên dễ dàng bị thâu tóm bởi những “cá voi” nắm giữ hàng tỷ USD stablecoin không được neo giá và những sàn giao dịch không chính thức. Giá đồng Bitcoin phải cao ở một mức giá nhất định để các “cá voi” vẫn nắm giữ một khoản vay nhất định nhưng cũng phải đủ thấp để các nhà đầu tư không rút ra.

John Reed Stark, cựu Giám đốc Văn phòng Thực thi Internet của SEC, cũng đồng ý với quan điểm trên. “Phân tích về 157 sàn giao dịch tiền số của Forbes mới đây đã chỉ ra 51% lượng Bitcoin được giao dịch hàng ngày chỉ là dàn dựng”, Stark đăng trên Twitter cá nhân.

Một nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) cũng chỉ ra giao dịch rửa (wash trade) chiếm đến 70% tổng lượng giao dịch trên các sàn tiền số không chính thức, cho thấy đa số giao dịch đều chỉ là giả.

Wash trade là những giao dịch trong đó một nhà đầu tư đồng thời bán và mua các công cụ tài chính tương tự để tạo ra hoạt động giả tạo, gây lũng đoạn trên thị trường. Hành động này bị cấm và kiểm soát chặt chẽ với lý do làm tăng giá ảo và tạo ra nhu cầu cao hơn hơn so với thực tế thị trường. Hiểu một cách đơn giản, đây là hành vi thao túng thị trường.

Do đó, Mashable khuyến cáo nếu nghe lời khuyên từ những chuyên gia tiền số, các nhà đầu tư cần giữ tâm lý thận trọng.

Mới đây, Anthony Scaramucci, cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, từng tuyên bố rằng 2023 là năm Bitcoin hồi phục. Giá đồng có thể đạt 50.000-100.000 USD trong 2-3 năm tới. Trên thực tế, ông hiện sở hữu công ty đầu tư SkyBridge Capital, từng được FTX mua cổ phần.

Nhờ thương vụ này, SkyBridge Capital đã đầu tư một khoản lớn vào thị trường tiền số, ngay trước khi thị trường lao dốc. Scaramucci từng nói rằng ông hy vọng SkyBridge có thể mua lại số cổ phần từng bán cho FTX. Do đó, rất dễ hiểu khi Scaramucci cố thuyết phục các nhà đầu tư bằng những dự báo tốt về thị trường nhằm giúp công ty của ông hoàn vốn, Mashable nhận định.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

32 tuyển thủ trong diện điều tra dàn xếp cá độ ở VCS

Sau thời gian hoãn giải đấu LMHT để tiến hành điều tra, hôm nay trên fanpage của VCS đã chính thức công bố danh sách tuyển thủ dính nghi án tiêu cực

Một memecoin hệ Sol mở bán presale được 35 triệu USD

"Nổi sóng" theo cơn sốt memecoin trên Solana là trào lưu presale gửi tiền cho dự án, Bobaoppa của cá voi Jeffrey Huang là một điển hình.

Ra mắt gói bảo hiểm crypto trị giá 825 triệu USD

Quỹ bảo hiểm crypto của Marsh sẽ hỗ trợ các tổ chức có tài sản tiền mã hoá chứa trong ví lạnh, cũng như phương thức lưu ký đa chữ ký MPC.

Illuvium gọi thành công 12 triệu USD, chuẩn bị airdrop quý này

Illuvium chính là dự án tiếp theo hoàn tất gọi vốn trong tháng này, tựa game còn tiết lộ sẽ công bố airdrop trong thời gian tới.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU