Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2024

Alibaba, Tencent rơi vào kiểm soát của Bắc Kinh

-

Các cơ quan chính phủ Trung Quốc bắt đầu nắm giữ cái gọi là “cổ phần vàng” (golden shares) trong các công ty thuộc Alibaba và Tencent.

Theo hồ sơ kinh doanh, một đơn vị thuộc quỹ đầu tư của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) vào tháng 12/2022 đã mua 1% cổ phần tại Guangzhou Lujiao Information Technology, công ty con của Alibaba.

Là một phần thỏa thuận, Guangzhou Lujiao Information Technology bổ nhiệm thành viên hội đồng quản trị mới là Zhou Mo, trùng tên quan chức của CAC. Các điều khoản còn lại chưa được tiết lộ.

Trước đó 3 tháng, tập đoàn Zhejiang Media thuộc sở hữu nhà nước đã mua 1% cổ phần đơn vị sản xuất phim và truyền hình của Youku, nền tảng xem video thuộc Alibaba, Reuters đưa tin. Jin Jun, Giám đốc một công ty con của Zhejiang Media được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị tại Alibaba.

Tỷ lệ 1% được gọi là “cổ phần vàng” (golden shares) do tồn tại một số quyền lợi. Tại Trung Quốc, tỷ lệ này có tên “cổ phần quản lý đặc biệt”, được chính phủ sử dụng từ năm 2015 để kiểm soát các công ty tin tức và nội dung tư nhân.

Theo FT, việc CAC mua “cổ phần vàng” giúp chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát nội dung trên nền tảng video Youku và trình duyệt UCWeb của Alibaba.

Năm 2016, cơ quan quản lý truyền thông của Trung Quốc khuyến nghị các tập đoàn nhà nước sở hữu ít nhất 1% cổ phần để nắm ghế trong hội đồng quản trị, có quyền kiểm duyệt nội dung tại các công ty tư nhân.

Một công ty con của Tencent cũng đang đàm phán để chính phủ Trung Quốc sở hữu “cổ phần vàng”. Nguồn tin thân cận cho biết tập đoàn này đang tiếp cận tổ chức có trụ sở tại Thâm Quyến để mua cổ phần, thay vì bán cho quỹ đầu tư nhà nước ở Bắc Kinh.

Nền tảng streaming Bilibili dự kiến đàm phán với một tổ chức chính phủ tại Thượng Hải để mua cổ phần một công ty con. Năm ngoái, đơn vị thuộc công ty Kuaishou đã bị chuyển về Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kinh, thuộc sở hữu nhà nước sau khi chính phủ Trung Quốc mua 1% cổ phần.

Từ năm 2019, chính phủ Trung Quốc đã sở hữu “cổ phần vàng” tại Beijing ByteDance Technology, công ty con của ByteDance. Một quỹ thuộc CAC đã kết hợp với 2 tổ chức khác, trả gần 300.000 USD để mua 1% cổ phần. Kể từ đó, chi nhánh này chịu sự kiểm soát chặt chẽ về nội dung.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho độc giả là các game thủ. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Camera của iPhone 16 Pro được nâng cấp

iPhone 16 Pro hứa hẹn khắc phục điểm yếu của camera, mang đến chất lượng ảnh và video ấn tượng hơn.

Avalon gọi vốn 10 triệu USD

Bitkraft Ventures và Hashed đồng dẫn đầu vòng gọi vốn 10 triệu USD cho studio game dự kiến ra mắt trò chơi đầu tiên AVALON vào cuối năm nay.

Baldur’s Gate 3 lập thành tích vô tiền khoáng hậu

Mới đây, các fan của Baldur's Gate 3 vừa hay tin trò chơi của mình nhận được thêm một danh hiệu Game of the Year nữa, lần này là giải thưởng của BAFTA.

Trust Wallet cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

Trust Wallet khuyến nghị người dùng thiết bị Apple nên vô hiệu hóa tính năng iMessage trên iOS để tránh gặp lỗ hổng zero-day.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU