Một giấc ngủ trưa dài bao lâu là đủ?

Phan Anh | 15/04/2022 14:00

Một giấc ngủ trưa dài bao lâu là đủ? ? Giấc ngủ trưa tuy chỉ là một giấc ngủ ngắn vào ban ngày nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một giấc ngủ trưa dài bao lâu là đủ? ? Giấc ngủ trưa tuy chỉ là một giấc ngủ ngắn vào ban ngày nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Ban đêm bạn sẽ mất ngủ nếu trưa bạn ngủ nhiều

Ban đêm chúng ta có giấc ngủ kéo dài khoảng 8 tiếng. Đây là thời gian để não và các bộ phận khác trong cơ thể có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc hoạt động vất vả.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần một giấc ngủ trưa. Ngủ trưa sẽ giống như khởi động lại não bộ của bạn. Nó giúp chúng ta cảm thấy đỡ buồn ngủ và tỉnh táo hơn, ngoài ra còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, phản xạ, trí nhớ ngắn hạn và tâm trạng.

giac-nguc1-3966.jpg

Ngủ trưa cũng làm giảm căng thẳng, huyết áp, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tử vong liên quan đến tim mạch.

Tuy nhiên, kéo dài giấc ngủ trưa lại không hề tốt cho sức khỏe. Ngủ trưa quá nhiều sẽ làm cơ thể trì trệ, mỏi mệt, mơ màng, khi tỉnh giấc tinh thần kém hoạt bát, thậm chí là đau đầu.

Đặc biệt, ngủ trưa quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối, ảnh hưởng đến chu kỳ thức ngủ của con người. Không ít người ngủ đã quá nhiều vào buổi trưa và sau đó buổi đêm lại không ngủ được

Đừng ngủ trưa quá 1 tiếng

Theo các chuyên gia, tốt nhất nên duy trì trong khoảng thời gian 30 phút tối đa không nên quá 60 phút.

Ngủ từ 10-20 phút vào buổi trưa giúp tăng cường sự tỉnh táo. Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa 10-20 phút giúp bạn tỉnh táo và tăng năng lượng tốt nhất, bạn sẽ không bị tiến vào một giấc ngủ sâu khó tỉnh lại sau đó. Những người bận rộn sẽ phù hợp với kiểu chợp mắt này.

suckhoe2244hinh_bugw.jpg

Ngủ trưa trong 30 phút sẽ giúp loại bỏ mệt mỏi, cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và mất trí nhớ. Nên ngủ một giấc ngủ trưa vừa đủ trong vòng 30 phút.

Nếu bạn đang căng thẳng thì 60 phút ngủ trưa có thể là thời gian ngủ trưa thích hợp nhất, giúp giải phóng não bộ và tăng khả năng nhận thức cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện và số liệu.

Tuy nhiên ngủ sâu trong 1 tiếng là bạn sẽ thấy ngái ngủ và phải mất nhiều thời gian để tỉnh táo trở lại. Do vậy nếu bạn ngủ trưa 60 phút thỉ chỉ nên ngủ ở nhà khi có nhiều thời gian.


(0) Bình luận
Một giấc ngủ trưa dài bao lâu là đủ?