Có phải uống rượu giúp chúng ta ngủ nhanh hơn? Sự thật đáng sợ ít người biết

Thu Hà | 18/04/2022 13:30

Ngủ là nhu cầu cơ bản của con người nhưng hiện nay có rất nhiều người bị mất ngủ. Nhiều người dù đã rất mệt mỏi nhưng khi lên giường thì lại không thể ngủ được.

Có phải uống rượu giúp chúng ta ngủ nhanh hơn? Sự thật ít người biết

Ngủ là nhu cầu cơ bản của con người nhưng hiện nay có rất nhiều người bị mất ngủ. Nhiều người dù đã rất mệt mỏi nhưng khi lên giường thì lại không thể ngủ được.

Nguyên nhân gây mất ngủ

1. Do môi trường: Môi trường xung quanh có quá nhiều tiếng ồn, quá sáng hoặc do đệm và gối không phù hợp với cơ thể có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

2. Thói quen xấu: Các thói quen phổ biến như sử dụng điện thoại quá lâu trước khi ngủ hoặc ngủ trưa quá lâu hoặc thói quen uống trà, uống cà phê hoặc các chất kích thích trước khi đi ngủ.... cũng có thể gây ra tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ.

3. Căng thẳng thần kinh (Stress): Lo lắng hoặc quá căng thẳng trước mỗi kỳ thi, trước các dịp trọng đại… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ.

Ảnh minh hoạ: Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

Nếu bị mất ngủ liên tục trong vòng 3 tháng mà không rõ nguyên nhân thì tốt nhất người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để có những giải pháp kịp thời.

Để có một giấc ngủ ngon, nhiều người đã không ngừng tìm kiếm và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như sử dụng melatonin, sử dụng thuốc an thần,…

Một số người do khó ngủ hoặc mất ngủ còn lựa chọn cách uống một chút rượu trước khi đi ngủ, vì cho rằng uống rượu trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng làm dịu thần kinh, giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Uống rượu trước khi ngủ có giúp dễ ngủ hơn?

Quả thực uống rượu trước khi ngủ có thể giúp một số người chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng nhưng rượu bia lại làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ.

Thường xuyên uống rượu bia trước khi đi ngủ trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng hoặc gây tổn thương nặng nề tới hệ thần kinh và chức năng của não bộ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu trước khi đi ngủ sẽ tác động đến sóng não delta và sóng alpha trong giai đoạn đầu của giấc ngủ khiến giấc ngủ bị xáo trộn.

Ảnh minh hoạ: Uống rượu trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng lại làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Uống rượu trước khi đi ngủ gây ảnh hưởng gì?

Uống rượu trước khi đi ngủ có thể tạm thời ức chế hoạt động của các trung khu thần kinh của não, khiến một người đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, trạng thái ngủ do say rượu sẽ hoàn toàn khác với trạng thái ngủ bình thường.

Uống rượu trong vòng một giờ trước khi ngủ sẽ gây xáo trộn nửa giấc ngủ cuối khiến giấc ngủ chập chờn. Ngoài ra, rượu cũng là một chất lợi tiểu và có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh và sau đó bạn sẽ rất khó để ngủ lại.

Điều này cũng giải thích lý do tại sao lúc thức dậy sau khi uống rượu, mọi người thường cảm thấy chóng mặt, đau đầu và các triệu chứng khó chịu khác như buồn nôn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ thế nào?

1. Chế độ ăn uống

Không đi ngủ khi quá đói hoặc quá no. Đặc biệt, cần tránh ăn quá no trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ hãy tránh xa nicotine, caffeine, các chất gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ nếu sử dụng nhiều hoặc sát giờ đi ngủ.

2. Môi trường thích hợp

Thông thường, môi trường mát mẻ, tối và yên tĩnh là điều kiện lý tưởng cho một giấc ngủ ngon. Bởi một môi trường quá sáng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng điện thoại quá nhiều trước khi đi ngủ bởi ánh sáng ở màn hình điện thoại có thể càng khiến bạn khó ngủ hơn đó.

Ảnh minh hoạ: Môi trường mát mẻ, tối và yên tĩnh là điều kiện lý tưởng cho một giấc ngủ ngon.

Cân nhắc sử dụng rèm tối màu, miếng bịt mắt, quạt hoặc các thiết bị khác để tạo môi trường ngủ phù hợp. Đồng thời bạn có thể tắm nước ấm, ngâm chân trước khi ngủ để cơ thể được thư giãn và dễ ngủ hơn.

3. Giới hạn thời gian ngủ trưa

Giấc ngủ trưa quá dài có thể gây cản trở giấc ngủ vào ban đêm. Khi ngủ trưa bạn chỉ nên ngủ khoảng 20-30 phút, tránh ngủ quá nhiều hoặc quá muộn (vào tầm chiều tối).

4. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần tránh vận động quá mạnh trước khi ngủ bởi điều này có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

5. Giảm bớt lo ngại

Hãy cố gắng giải quyết những băn khoăn và lo lắng của bạn trước khi đi ngủ. Hãy để đầu óc đuocwj thư giản một cách tốt nhất. Ghi lại những gì bạn nghĩ và lưu lại để ngày mai giải quyết. Bạn cũng có thể tập thiền để giải toả căng thẳng và giảm bớt lo lắng. Điều này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn.


(0) Bình luận
Có phải uống rượu giúp chúng ta ngủ nhanh hơn? Sự thật đáng sợ ít người biết