Thứ Hai, 9 Tháng 6, 2025

XDefiant đóng cửa, đến giờ tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh

-

Mark Rubin, giám đốc game XDefiant, đã chia sẻ lý do thất bại của tựa game bắn súng multiplayer này, chỉ ra sự thiếu hụt nguồn lực và chiến lược quảng bá kém hiệu quả từ Ubisoft.

Tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) XDefiant, dự án đầy tham vọng của Ubisoft với sự kết hợp các nhân vật từ các thương hiệu nổi tiếng như Tom Clancy, Assassin’s Creed, và Far Cry, đã chính thức khép lại. Máy chủ của trò chơi đã đóng cửa, và giám đốc Mark Rubin, người từng góp phần làm nên thành công của dòng game Call of Duty, xác nhận rằng ông sẽ tạm rời ngành công nghiệp game để dành thời gian cho gia đình. Trong bài đăng chia tay, Rubin chỉ ra rằng sự thiếu marketing và các vấn đề về tài nguyên là những yếu tố chính dẫn đến thất bại của XDefiant.

Một lời tạm biệt đầy cảm xúc

“Đây là một ngày buồn đối với những người hâm mộ XDefiant và tất cả các nhà phát triển đã làm việc chăm chỉ cho trò chơi này,” Rubin mở đầu bài viết. Dù không chơi nhiều như Jamie – người đã viết một lời tạm biệt ấm áp dành cho XDefiant trong tuần này – tôi hoàn toàn đồng cảm với cảm xúc ấy. Về cốt lõi, đội ngũ của Rubin đã xây dựng một trải nghiệm multiplayer thú vị, gợi nhớ đến thời hoàng kim của các tựa game Call of Duty cũ. Tuy nhiên, trong một thị trường hiện đại đầy cạnh tranh và trước sức ép từ Black Ops 6, điều đó vẫn chưa đủ để trụ vững.

Rubin chia sẻ: “Một điều đáng chú ý đã xảy ra với trò chơi này: mặc dù chúng tôi có rất ít hoạt động marketing, nhưng tốc độ người chơi gia tăng trong vài tuần đầu tiên vẫn nhanh nhất so với bất kỳ tựa game nào của Ubisoft, nhờ vào cộng đồng tích cực thảo luận và quảng bá trò chơi. Nhưng tiếc thay, với việc thiếu marketing sau khi ra mắt, chúng tôi không thể thu hút thêm người chơi mới sau đợt phát hành ban đầu.”

Những vấn đề nội tại

Ngoài vấn đề marketing, Rubin cũng đề cập đến các thách thức khác mà studio phải đối mặt, bao gồm “nợ công nghệ” (tech debt) nghiêm trọng khi sử dụng một công cụ engine không được thiết kế phù hợp cho mục đích của họ. Ông giải thích: “Chúng tôi không có đủ nguồn lực kỹ thuật để khắc phục những vấn đề này.” Điều này dẫn đến các vấn đề như netcode không ổn định, gây khó khăn ngay cả với những kết nối internet chỉ hơi chập chờn.

Rubin cũng bày tỏ quan điểm rằng việc sử dụng các engine nội bộ (in-house engines) ngày nay không còn là khoản đầu tư giá trị, vì chúng dễ dàng tụt hậu so với các engine lớn như Unreal Engine.

“Nhìn vào nội dung của Mùa 3, tôi thậm chí không nghĩ rằng nó đủ để gọi là một đợt ra mắt,” Rubin nói thêm. Ông giải thích rằng XDefiant gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn do thiếu nguồn lực cần thiết. Các tính năng dự kiến xuất hiện trong Mùa 4 và 5 “đã có thể hoàn thiện trò chơi theo cách mà tôi nghĩ nó nên có ngay từ đầu.”

“Tôi có thể nói rằng mọi người đều đặt tâm huyết vào dự án này, nhưng chúng tôi đơn giản không có đủ nguồn lực để duy trì một trò chơi miễn phí,” Rubin tiếp tục. Khi được hỏi về chế độ xếp hạng bị lỗi, ông thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi biết, nhưng không có đủ người để sửa chữa.”

Lời tri ân đến đội ngũ phát triển

Trong bài viết, Rubin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng nghiệp đã cùng ông xây dựng XDefiant: “Toàn bộ đội ngũ phía sau XDefiant đã bị sa thải vào cuối năm ngoái, và tôi biết nhiều người đã chuyển sang các studio khác, điều này thật tuyệt vời. Tôi hy vọng những ai vẫn đang tìm kiếm cơ hội sẽ sớm tìm được nơi phù hợp.” Đặc biệt, ông ca ngợi thiết kế bản đồ của trò chơi, gọi chúng là “một trong những bản đồ hay nhất từng được tạo ra cho thể loại bắn súng arcade.” Ý kiến này nhận được sự đồng tình mạnh mẽ từ cộng đồng. Nếu XDefiant có một lợi thế vượt trội, đó chính là chất lượng và sự nhất quán trong thiết kế các đấu trường của mình.

Kết thúc bài viết, Rubin chia sẻ rằng ông sẽ tạm rời ngành công nghiệp game để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Ông bày tỏ niềm đam mê mãnh liệt với thể loại bắn súng và hy vọng rằng ai đó sẽ tiếp tục con đường mà ông đã cố gắng vạch ra: “Tôi thực sự quan tâm đến thể loại bắn súng và hy vọng rằng ai đó sẽ nhặt lên ngọn cờ mà tôi từng mang, để tạo ra những trò chơi biết quan tâm đến người chơi, tôn trọng họ và lắng nghe ý kiến của họ. Cảm ơn tất cả những ai đã dành tình yêu và đam mê cho XDefiant.”

Sự sụp đổ của XDefiant là một lời nhắc nhở rõ ràng về những thách thức mà các tựa game multiplayer hiện đại phải đối mặt: từ việc thiếu chiến lược marketing hiệu quả, hạn chế về công nghệ, đến áp lực cạnh tranh trong một thị trường ngày càng khốc liệt. Dù vậy, di sản của trò chơi – đặc biệt là thiết kế bản đồ xuất sắc – sẽ mãi được cộng đồng game thủ ghi nhớ. Chúc Mark Rubin và đội ngũ cũ của XDefiant sẽ tìm thấy thành công mới trong tương lai!

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

Fading Echo – Cuộc phiêu lưu hành động siêu thực với thế giới biến hóa và lối chơi đầy sáng tạo

New Tales và Emeteria vừa chính thức giới thiệu Fading Echo, một tựa game hành động – phiêu lưu hoàn toàn mới sẽ phát hành trên PC, PlayStation 5 và Xbox Series X/S.

Wu-Tang: Rise of the Deceiver – Hành trình hành động nhập vai đậm chất hip-hop

Tựa game Wu-Tang: Rise of the Deceiver vừa được Brass Lion Entertainment công bố tại Summer Game Fest 2025.

Monument Valley 3 hẹn ngày ra mắt

Tựa game giải đố nổi tiếng Monument Valley 3 chính thức ấn định ngày ra mắt trên PC và console vào 22/7/2025.

Hitman: World of Assassination chưa tắt thở

Sau chín năm phát triển, Hitman: World of Assassination vẫn còn nhiều ý tưởng mới mẻ. IO Interactive vừa công bố chế độ co-op với...

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU