Mojang tiếp tục làm mới Minecraft bằng bản cập nhật Vibrant Visuals, mang đến trải nghiệm hình ảnh lung linh và dễ tiếp cận hơn cho người chơi. Tuy nhiên, không ít người trong cộng đồng game thủ cho rằng đã đến lúc tựa game sinh tồn đình đám này nên tạm gác những thay đổi về thẩm mỹ để tập trung vào nâng cấp hệ thống cơ chế cốt lõi.
Vibrant Visuals vốn được công bố từ tháng 3 và hiện đã có thể thử nghiệm trên phiên bản Bedrock. Khác với đợt đại tu hình ảnh hồi năm 2019, bản cập nhật lần này không thay đổi toàn bộ kết cấu mà hoạt động như một gói hiệu ứng ánh sáng tích hợp. Các hiệu ứng này – như đổ bóng và thay đổi môi trường – có thể bật tắt trong phần tùy chọn, mở ra cơ hội trải nghiệm cho cả những người chơi ít kinh nghiệm về kỹ thuật hoặc sử dụng thiết bị yếu.

Song, bên cạnh sự hào hứng với đồ họa cải tiến, nhiều người cũng chỉ ra rằng Minecraft đang đi theo hướng thay đổi bề mặt thay vì mở rộng chiều sâu của gameplay. Những cập nhật gần đây như Spring to Life chủ yếu tập trung vào yếu tố thẩm mỹ như hiệu ứng hạt mới, hệ thực vật phong phú hơn, thêm các biến thể môi trường cho quái vật và hiệu ứng âm thanh cải tiến. Dù cộng đồng đón nhận tích cực, không ít ý kiến cho rằng bản cập nhật vẫn “chưa tới”, đặc biệt với những ai kỳ vọng hệ thống mùa thực sự được đưa vào game.
Thêm vào đó, kể từ năm 2024, Mojang chuyển sang chiến lược phát hành dạng “drop” – các bản cập nhật nhỏ nhiều lần trong năm thay vì một bản lớn duy nhất. Cách làm này giúp tăng sự đa dạng và phức tạp trong nội dung, nhưng đồng thời cũng khiến các thay đổi hệ thống – như những gì từng thấy ở The Nether Update hay Caves and Cliffs – ngày càng hiếm hoi.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Mojang vẫn đang để mắt đến chiều sâu cơ chế. Trong chính bản cập nhật Spring to Life, người chơi đã chứng kiến một số thay đổi đáng chú ý: hệ thống giao dịch của Wandering Trader được điều chỉnh và công thức chế tạo mới cho Lodestone đã xuất hiện. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy đội ngũ phát triển đang từng bước chuẩn bị cho một đợt cải tổ lớn về gameplay.
Nổi bật hơn cả là thay đổi với vật phẩm Saddle – món đồ vốn không thể chế tạo suốt hơn một thập kỷ. Giờ đây, game thủ có thể tự tay làm Saddle chỉ với ba miếng da và một thỏi sắt. Sự điều chỉnh nhỏ nhưng có tác động lớn này không chỉ giúp hồi sinh cơ chế cưỡi ngựa, mà còn chứng minh rằng những thay đổi cơ chế nhỏ vẫn có thể mang lại ảnh hưởng sâu rộng nếu được thực hiện đúng lúc.

Việc Mojang dành ưu tiên cho đồ họa trong các bản cập nhật gần đây là điều dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh người chơi ngày càng chú trọng trải nghiệm thị giác. Tuy nhiên, điều mà cộng đồng kỳ vọng ở một trò chơi như Minecraft vẫn là cốt lõi hệ thống phong phú, đa lớp và liên tục được làm mới. Chính vì thế, sau Vibrant Visuals, nhiều game thủ mong chờ một bản cập nhật mang tính đột phá về mặt cơ chế để làm mới lại mạch sống cho trò chơi đã tồn tại hơn một thập kỷ này.
Dù đang làm tốt ở khía cạnh thẩm mỹ, điều mà Minecraft cần lúc này chính là một bước ngoặt về cơ chế gameplay để tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong làng game thế giới.