Hãng game non trẻ Steer Studios, dù mới thành lập, đã tạo được dấu ấn ban đầu khi chính thức ra mắt toàn cầu tựa game hành động di động đầu tay Grunt Rush. Thành công vượt mốc nửa triệu lượt tải trong giai đoạn soft launch càng trở nên đặc biệt khi biết rằng trò chơi được xây dựng chủ yếu bởi một đội ngũ mới, phần lớn là các nhà phát triển lần đầu làm game. CEO Yannick Theler đã có những chia sẻ thẳng thắn về hành trình đầy thử thách nhưng cũng đáng tự hào này.
Steer Studios đang có màn chào sân toàn cầu với Grunt Rush, một tựa game hành động mới trên di động (Android và iOS). Trò chơi này đã vượt qua mốc 500.000 lượt tải kể từ giai đoạn phát hành thử nghiệm (soft launch) và hiện đang được tung ra trên toàn thế giới.

Ý tưởng ban đầu của Grunt Rush nảy sinh từ một cuộc thi trình bày ý tưởng game nội bộ, gắn liền với chương trình đào tạo dành cho lứa nhà phát triển đầu tiên của studio tại Saudi Arabia. Ông Yannick Theler, CEO của Steer Studios, chia sẻ: “Trong quá trình đó, đội ngũ đã tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích các phân khúc khán giả khác nhau. Đối với chúng tôi với tư cách là nhà phát triển game, hiểu biết sâu sắc về cộng đồng và nhu cầu thị trường được ưu tiên hàng đầu – chúng tôi cố gắng gạt bỏ sở thích cá nhân để xây dựng những trò chơi thực sự phù hợp với người chơi của mình.”
Quá trình phát triển Grunt Rush bắt đầu cách đây hơn một năm, với quy mô đội ngũ trung bình khoảng 20 người tham gia dự án.
Khi được hỏi về thách thức lớn nhất, ông Theler không ngần ngại chỉ ra việc xây dựng một đội ngũ hoàn toàn mới, thiếu kinh nghiệm làm việc cùng nhau và phần lớn là thành viên cấp dưới (junior). “Chúng tôi phải xoay xở việc đào tạo đội ngũ, xây dựng quy trình sản xuất và phát triển trò chơi cùng một lúc, đồng thời dần dần đưa các chuyên gia vào trong suốt quá trình sản xuất để hỗ trợ,” ông nói.

Để vượt qua khó khăn, studio đã xác định các giá trị cốt lõi mạnh mẽ ngay từ đầu thông qua bộ nguyên tắc TRADE (Teamwork – Tinh thần đồng đội, Responsible Attitude – Thái độ trách nhiệm, Adherence – Tuân thủ, Dedication – Tận tâm, và Efficiency – Hiệu quả). Song song đó là tầm nhìn dài hạn rõ ràng thông qua ELITE (Empowerment – Trao quyền, Leadership – Lãnh đạo, Imagination – Sáng tạo, Teamwork – Đồng đội, Empathy – Đồng cảm) để định hướng tương lai.
Steer Studios tự hào về sự đa dạng của đội ngũ gần 100 người đến từ 22 quốc tịch, trong đó 50% là người Saudi Arabia, cùng với nhiều mức độ kinh nghiệm khác nhau. Chương trình thực tập ELITE Internship Program đã giúp studio phát hiện những tài năng hàng đầu tại Saudi Arabia, với 15% đội ngũ hiện tại là cựu thực tập sinh. Kinh nghiệm đa dạng này giúp các nhân viên mới hơn nhận được sự đào tạo hiệu quả, đóng góp giá trị vào quá trình phát triển và tạo nền tảng cho các dự án tương lai.
Quyết định phát hành Grunt Rush toàn cầu được đưa ra sau khi studio theo dõi chặt chẽ các chỉ số hiệu suất chính (KPI) trong giai đoạn soft launch, thu thập phản hồi và thông tin về cách người dùng tương tác với game. Khi các chỉ số đạt mức ổn định, đó là lúc họ sẵn sàng đưa game đến với khán giả toàn cầu.
Một điểm đáng chú ý của Grunt Rush là khả năng chơi ngoại tuyến (offline), điều không phải lúc nào cũng phổ biến với game di động hiện nay. CEO Theler nhấn mạnh: “Chơi ngoại tuyến là một tính năng quan trọng cho phép người chơi của chúng tôi có thể tiếp tục hành trình Grunt Rush mà không bị gián đoạn,” dù là trên máy bay, đi qua đường hầm hay khi nhà mạng gặp sự cố.
Việc đạt nửa triệu lượt tải là một thành tựu đáng kể và vượt kỳ vọng ban đầu của studio trong giai đoạn soft launch, khiến họ lạc quan hơn về tương lai của Grunt Rush. Ông Theler cũng bày tỏ sự ấn tượng với niềm đam mê và tài năng của cộng đồng game thủ và nhà phát triển tại Saudi Arabia, nhìn thấy tiềm năng lớn để họ trở thành thế hệ tiếp theo trong ngành game.

Nhìn lại quá trình xây dựng studio từ con số không trong gần 20 năm qua ở nhiều khu vực, ông Theler xem mỗi lần là một thử nghiệm mới. “Bạn mắc sai lầm, bạn học hỏi, và đôi khi bạn cần phải loại bỏ những điều đã học. Với mỗi lần lặp lại, bạn cải thiện và tinh chỉnh quy trình,” ông chia sẻ. Thách thức đặc biệt lần này là phải xây dựng đồng thời cả đội ngũ sản xuất, các bộ phận hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, tuyển dụng và bắt đầu phát triển game. “Nhưng những bài học khó khăn ban đầu đó đã đặt nền móng. Các nhóm và đội ngũ tương lai sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm này. Học hỏi từ khó khăn luôn dạy bạn nhiều điều hơn là ở trong vùng an toàn của mình.”
Về kế hoạch tương lai, Steer Studios dự kiến sẽ soft launch một tựa game mới vào cuối năm nay, đồng thời tiếp tục cập nhật Grunt Rush với các tính năng, nội dung và sự kiện đặc biệt mới.
Grunt Rush không chỉ đánh dấu màn ra mắt toàn cầu của Steer Studios mà còn là minh chứng cho khả năng xây dựng và phát triển một đội ngũ non trẻ thành công. Với những kinh nghiệm quý báu đã tích lũy và nền tảng vững chắc, studio có trụ sở tại Dubai này hứa hẹn sẽ là một nhân tố đáng chú ý trong sự phát triển của ngành công nghiệp game khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) trong thời gian tới.