Thứ Ba, 22 Tháng 4, 2025

Đánh giá The First Berserker: Khazan – Một game Soulslike rất khác

-

Sự kết hợp hài hòa giữa cơ chế Soulslike quen thuộc và phong cách anime độc đáo đã tạo nên một trải nghiệm đáng chơi dù không quá đổi mới.

Soulslike là một thể loại game đã trở thành công thức chiến thắng của FromSoftware, và không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà phát triển khác đã lấy cảm hứng từ những tựa game của hãng này. Tựa game mới nhất thử sức với thể loại Soulslike là The First Berserker: Khazan, một game nhập vai hành động hardcore lấy bối cảnh trong vũ trụ Dungeon Fighter Online. The First Berserker: Khazan nổi bật giữa hàng loạt game Soulslike khác nhờ phong cách nghệ thuật lấy cảm hứng từ anime, nhưng xin đảm bảo, đây vẫn là một trải nghiệm Soulslike quen thuộc với những trận chiến căng thẳng, khó nhằn mà người hâm mộ thể loại này mong đợi.

Trong First Berserker: Khazan có ba loại vũ khí chính, mỗi loại đều có cây kỹ năng riêng giúp người chơi nhận được những phần thưởng hữu ích và mở khóa các đòn tấn công đặc biệt. Điểm kỹ năng được tích lũy đều đặn để người chơi không cảm thấy bị giới hạn với một loại vũ khí cụ thể, mặc dù họ sẽ nhanh chóng tìm ra loại vũ khí yêu thích của mình. Bản thân tôi thích sử dụng vũ khí nặng trong các game Soulslike, nên phần lớn thời gian tôi gắn bó với kiếm lớn, dù đôi khi cũng chuyển sang vũ khí cầm đôi nhanh hơn.

Tấn công tốt nhất là phòng thủ tốt

Chiến đấu trong First Berserker: Khazan có lẽ giống Sekiro nhất, với trọng tâm đặt vào việc đỡ đòn tấn công. Kẻ địch đều có thanh thể lực có thể bị làm cạn kiệt thông qua đỡ đòn và tấn công, khiến chúng bị hở sườn trước một đòn tấn công tàn khốc. Một số kỹ năng còn giúp người chơi gây sát thương cho kẻ địch bằng chính đòn đỡ của mình, khiến việc thực hiện thành công càng thêm thú vị. Thời gian đỡ đòn của First Berserker: Khazan khá rộng rãi, nên ngay cả những người hâm mộ Soulslike không mặn mà với phong cách này vẫn nên cân nhắc thử trò chơi.

Sự tương đồng của First Berserker: Khazan với Sekiro không phải là cách duy nhất mà trò chơi lấy ý tưởng từ các tựa game của FromSoftware. Có một đầm lầy độc bắt buộc, và thậm chí có một trùm rõ ràng được lấy cảm hứng mạnh mẽ từ một trong những trận chiến đáng nhớ nhất của Elden Ring. Chắc chắn có những lúc First Berserker: Khazan có cảm giác bắt chước các game của FromSoftware, nhưng điều đó không nhất thiết là xấu.

The First Berserker: Khazan rõ ràng đã “đạo” bài tập về nhà của FromSoftware, nhưng “được việc thì đừng sửa”. Trò chơi thành công trong việc mang đến trải nghiệm Soulslike được đánh bóng, hấp dẫn, đầy hành động với tất cả các đặc trưng của thể loại được tính đến đầy đủ. Người chơi có nguy cơ mất điểm kinh nghiệm nếu họ chết và không thể quay lại lấy lại, thiết kế cấp độ cho phép người chơi mở lối tắt để dễ dàng khám phá hơn, có các Blade Nexus (tương tự như lửa trại) làm hồi sinh tất cả kẻ địch nhưng cho phép người chơi nạp đầy Năng lượng Địa ngục (tương tự như Bình Estus), và tất nhiên, có đủ loại trùm siêu khó để chinh phục.

The First Berserker: Khazan là một trong số ít những game Soulslike có tùy chọn độ khó, cho phép người chơi lựa chọn giữa chế độ Bình thường mặc định và chế độ được gọi là Dễ. Theo phong cách Soulslike điển hình, độ khó Bình thường là vô cùng khắc nghiệt, và mặc dù chế độ Dễ chắc chắn dễ tiếp cận hơn so với Bình thường, nhưng nó cũng không hề đơn giản. Sau khi thử cả hai độ khó, với tư cách là người đã đạt 100% trong nhiều game FromSoftware, tôi có thể nói rằng chế độ Dễ của First Berserker: Khazan vẫn khó như hoặc thậm chí còn khó hơn bất kỳ game nào của FromSoftware trong một số trường hợp, với một số trùm là rào cản lớn cho sự tiến triển. Vì lý do này, tôi cho rằng chế độ Dễ của First Berserker: Khazan không thực sự thành công trong việc làm cho trải nghiệm Soulslike dễ tiếp cận hơn nhiều đối với những người không thích thử thách cực đoan trong những game kiểu này.

Cân bằng thử thách và phần thưởng

So với một số game Soulslike khác, First Berserker: Khazan làm rất tốt việc tìm kiếm sự cân bằng. Đúng là có một số trùm First Berserker: Khazan cực kỳ khó, nhưng tất cả đều có thể đánh bại miễn là người chơi học được mô hình tấn công của chúng và thành thạo khi nào nên né, khi nào nên đỡ đòn, và khi nào nên tấn công. Điều đó không có nghĩa là mọi trận chiến với trùm trong First Berserker: Khazan đều quá khó; một số trận chiến trong game tương đối dễ, nhưng chắc chắn có những trận sẽ đẩy cả những game thủ Soulslike lão luyện đến giới hạn của họ. Trong mọi trường hợp, việc làm chủ những trận chiến này và đánh bại các trùm mang lại cho người chơi cảm giác thành tựu không thể tin được.

Tin tốt là người chơi được cung cấp đủ loại cách để nâng cấp Khazan nhằm làm cho các trận chiến với trùm dễ dàng hơn một chút. First Berserker: Khazan có hệ thống chiến lợi phẩm bổ ích, nơi người chơi liên tục tìm thấy trang bị tốt hơn, với phần thưởng lớn hơn khi hạ gục những kẻ địch khó nhằn hơn. Có các vật phẩm hồi máu sử dụng có giới hạn có thể được thu thập và sử dụng trong những tình huống khó khăn khi đã dùng hết Năng lượng Địa ngục, có thể nâng cấp phép triệu hồi, chi tiêu điểm vào cây kỹ năng, và tất nhiên, chỉ số của Khazan có thể được cải thiện trực tiếp. Một cách khéo léo mà trò chơi làm giảm bớt sự thất vọng tiềm ẩn là cho người chơi một số điểm kinh nghiệm khi tham gia vào các trận chiến với trùm, vì vậy ngay cả khi họ không thắng, người chơi vẫn đang tiến bộ để nâng cấp Khazan, từ đó có thể làm cho các trận chiến dễ thực hiện hơn một chút.

First Berserker: Khazan cũng có các nhiệm vụ phụ có thể mang lại lợi thế cho người chơi. Một số nhiệm vụ phụ kết thúc với phần thưởng đáng kể, làm thay đổi game, như việc tiếp cận được thợ rèn, và những nhiệm vụ khác vẫn cho người chơi cơ hội chiến đấu với kẻ địch mạnh và kiếm được điểm kinh nghiệm. Có một nhược điểm lớn đối với các nhiệm vụ phụ của First Berserker: Khazan, đó là hầu hết thời gian chúng là bản remix nhạt nhẽo của các khu vực đã được khám phá kỹ lưỡng trong nhiệm vụ chính. Nhiều nhiệm vụ phụ tái sử dụng các trùm từ nhiệm vụ chính, với một chút thay đổi để làm cho các trận chiến thêm thách thức. Nhiệm vụ phụ đáng làm vì chiến lợi phẩm và lợi ích mà người chơi có thể mở khóa cho The Crevice, thế giới trung tâm của First Berserker: Khazan, nhưng sự đa dạng sẽ giúp nội dung bổ sung thú vị hơn nhiều.

Thế giới và hệ thống nâng cấp

The Crevice là trung tâm mà người chơi ghé thăm giữa các khu vực của First Berserker: Khazan, có thể truy cập thông qua bất kỳ Blade Nexus nào, tương đương với lửa trại trong Dark Souls. The Crevice bắt đầu với rất ít điều thú vị, nhưng các tính năng mới được thêm vào khi người chơi tiến triển qua cốt truyện chính và hoàn thành các nhiệm vụ phụ. Điều này bao gồm thợ rèn đã đề cập trước đó, tốt cho việc tạo bộ giáp hiếm, phân tách trang bị không cần thiết để lấy nguyên liệu chế tạo, và chế tạo vật phẩm tiêu hao, cũng như một thương nhân bán các vật phẩm hữu ích khác nhau có thể mang lại lợi thế cho người chơi. Còn có một NPC cho phép người chơi tăng cường vũ khí và giáp của First Berserker: Khazan để người chơi có thể hy sinh thứ gì đó mạnh mẽ hơn để tăng cường trang bị hiện có trong trường hợp họ có những món yêu thích mà họ không muốn từ bỏ.

Sẽ tốt hơn nếu có thể di chuyển trực tiếp từ Blade Nexus này sang Blade Nexus khác, nhưng việc ghé thăm The Crevice thường xuyên cũng tốt. Các NPC mà người chơi thu thập ở đó là những nhân vật quan trọng từ thế giới đôi khi có những điều thú vị để nói mở rộng cốt truyện, vì vậy họ đáng để trò chuyện thỉnh thoảng.

Điều đó nói lên rằng, những người tìm kiếm cốt truyện sâu sắc của các game FromSoftware hoặc thậm chí một câu chuyện được kể theo cách truyền thống hấp dẫn hơn sẽ thất vọng với The First Berserker: Khazan. Thiết lập là nhân vật chính Tướng Khazan đã bị bắt và đang trên bờ vực cái chết, chỉ để bị một hồn ma mạnh mẽ chiếm hữu, hồn ma này mang lại cho anh ta sức mạnh bổ sung, nhưng lại có chương trình nghị sự riêng. Không có nhân vật nào được phát triển đặc biệt hoặc thú vị, và mặc dù thỉnh thoảng có những cảnh cắt ấn tượng về mặt hình ảnh, câu chuyện của First Berserker: Khazan không mang lại nhiều điều để người chơi đầu tư vào, mặc dù trải nghiệm có thể khác đối với người hâm mộ Dungeon Fighter Online. Dù sao đi nữa, không giúp được gì khi có nhiều cảnh cắt diễn ra như truyện tranh chuyển động thay vì được hoạt hình đầy đủ.

Đồ họa và thiết kế độc đáo

Thật đáng tiếc khi một số cảnh bị lãng phí với vẻ ngoài truyện tranh chuyển động rẻ tiền vì phong cách nghệ thuật độc đáo của First Berserker: Khazan rất phù hợp với hình ảnh ấn tượng. Trò chơi kết hợp một cái nhìn lấy cảm hứng từ anime cho các nhân vật của nó với môi trường tối, thực tế hơn. Nó tạo ra một sự tương phản hấp dẫn khiến The First Berserker: Khazan là một đặc sản cho đôi mắt, được nâng cao bởi độ mượt mà của tất cả các hành động. Thiết kế nhân vật khá chung chung theo kiểu anime, ngoại trừ các trùm và kẻ địch sáng tạo, nhưng chúng vẫn nổi bật trên nền của trò chơi.

Thiết kế trò chơi của First Berserker: Khazan nói chung là chung chung theo nhiều cách, mặc dù nó có một số ý tưởng độc đáo. Hệ thống triệu hồi của First Berserker: Khazan đặc biệt thú vị, với việc người chơi có thể chiến đấu chống lại các bóng ma để đổi lấy tiền tệ có thể được sử dụng để triệu hồi và chiến đấu với một bóng ma trong các trận chiến với trùm hoặc dùng để nâng cấp các bóng ma và làm cho chúng hữu ích hơn. Bản thân các lệnh triệu hồi mang lại lợi thế lớn trong các trận chiến với trùm và là một cách khác để làm cho các trận chiến khó khăn dễ dàng hơn, mặc dù chúng sẽ chết khá nhanh nếu người chơi không giữ cho các trùm tập trung vào Khazan.

First Berserker: Khazan không hẳn tràn đầy tính nguyên bản, nhưng nó mang đến một trải nghiệm Soulslike thú vị, bổ ích với chiến đấu nặng nề và các trùm đầy thách thức. Người hâm mộ thể loại này không nên ngần ngại mua nó, nhưng những người bị cản trở bởi độ khó cao trong các game Soulslike hy vọng rằng chế độ Dễ sẽ là cách thức tiếp cận của họ có thể muốn thử bản demo trước.

The First Berserker: Khazan ra mắt ngày 27 tháng 3 cho PC, PS5 và Xbox Series X. Game Rant đã được cung cấp mã Xbox Series X để đánh giá này.

Soulslike là một thể loại game thách thức cao lấy cảm hứng từ các tựa game của FromSoftware, với trọng tâm vào chiến đấu khó nhằn, mất tài nguyên khi chết và thiết kế cấp độ phức tạp.

Đội ngũ admin quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN - MXH dành cho game thủ Việt

Ban quản trị

BÀI MỚI

USDC tiến gần 61 tỷ USD vốn hóa

Đồng USDC đang cho thấy tốc độ tăng trưởng vượt trội so với đối thủ lớn USDT, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư tổ chức và các sàn giao dịch.

Xu hướng tạo hình Chibi bằng AI đang gây sốt

Công nghệ AI giờ đây đã có thể biến ảnh của bạn thành những nhân vật Chibi dễ thương.

Bị đuổi học, gọi vốn thành công bằng AI gian lận

Bị đình chỉ học vì phát triển công cụ "hack" phỏng vấn, hai cựu sinh viên đại học danh tiếng nay thành lập startup Cluely và nhận được khoản đầu tư lớn cho ý tưởng gây tranh cãi của mình.

Tổng hợp mã cheat Heroes of Might and Magic IV

Dù đã ra mắt từ hơn hai thập kỷ trước, Heroes of Might and Magic IV vẫn giữ được vị trí riêng trong lòng game thủ yêu thích thể loại chiến thuật theo lượt.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU