Trong thế giới game sinh tồn MMO, Dune: Awakening nổi bật như một cái tên dám đặt cược vào yếu tố trung thành tuyệt đối với nguyên tác. Funcom đã dựng nên một Arrakis khắc nghiệt đến mức mỗi bước chân đều là một trận chiến sinh tử. Với những người yêu thích tiểu thuyết Dune của Frank Herbert, đây là một giấc mơ được hiện thực hóa – nhưng với người chơi phổ thông, đó cũng có thể là một cơn ác mộng kéo dài.
Ngay từ những giờ đầu tiên, người chơi phải vật lộn với mặt trời thiêu đốt, bão cát dữ dội và cả những con giun cát khổng lồ chỉ chờ bạn lỡ chân để nuốt chửng. “Không còn chuyện thong thả đi thu thập tài nguyên hay xây nhà ổn định – bạn buộc phải sống du mục, liên tục di chuyển nếu không muốn bị xóa sổ”. Điều này mang đến một trải nghiệm sinh tồn độc nhất vô nhị – thứ mà không trò chơi nào trước đây dám làm triệt để đến vậy.

Dune: Awakening chọn cách xây dựng một vũ trụ song song – nơi Paul Atreides chưa bao giờ được sinh ra. Cách tiếp cận này mở ra nhiều hướng sáng tạo, giúp trò chơi không bị trói buộc bởi các sự kiện chính trong tiểu thuyết. Dù cốt truyện có chiều sâu và đầy ắp lore, nhịp kể bị ngắt quãng bởi chuỗi nhiệm vụ tốn hàng chục giờ khiến người chơi dễ bị đứt mạch cảm xúc. “Ngay cả khi bạn thích câu chuyện, bạn cũng phải rất kiên nhẫn mới có thể theo kịp mạch truyện rải rác trong sa mạc cát bụi”.
Điểm trừ rõ ràng nhất của game chính là hệ thống chiến đấu – một vết gợn không nhỏ trong bức tranh tổng thể. Khẩu súng của bạn sớm trở nên vô dụng khi kẻ địch kích hoạt khiên Holtzman, buộc bạn phải chuyển sang cận chiến. Nhưng thay vì mang lại cảm giác mãn nhãn, lối đánh cận chiến lại trở nên đơn điệu, máy móc và đầy lỗi. “Gần như mọi trận chiến đều lặp lại cùng một công thức: lao vào, làm choáng, và đâm liên tục”.

Tuy nhiên, phần sinh tồn và chế tạo lại là đỉnh cao thực sự. Chuỗi nhiệm vụ chế đồ, nâng cấp thiết bị, nghiên cứu công nghệ mới được thiết kế thông minh, ít gây nhàm chán và tạo động lực tiến lên rõ rệt. Việc khai thác tài nguyên trong một thế giới không có cây, không có động vật, chỉ toàn nắng gắt và bụi cát lại trở thành điểm nhấn độc đáo. Bạn không đốn gỗ – bạn gom sương từ khí trời và thu nước từ đá.
Tiến trình chơi được cân đối tốt cho đến khi chạm tới endgame. Vùng Deep Desert – nơi dành cho PvP – hiện tại gần như trống rỗng và kém hấp dẫn. Phần lớn thời gian, người chơi bay lượn trong các cỗ máy ornithopter để tấn công hoặc tránh né lẫn nhau, chứ không còn là những trận đụng độ gay cấn ở cự ly gần. “Ngay cả khi chiến thắng, phần thưởng nhận lại cũng không xứng đáng với công sức bỏ ra, khiến cả người thắng lẫn người thua đều hụt hẫng”.

Bên cạnh đó, game vẫn tồn tại nhiều lỗi kỹ thuật: từ việc vũ khí không ra đòn, đến giun cát… tự dưng biến mất khỏi bản đồ khiến cả server đổ xô đi “hôi của”. Dẫu vậy, mức độ ổn định của bản chính thức vẫn vượt xa giai đoạn beta.
Tóm lại, Dune: Awakening là một tác phẩm MMO sinh tồn đầy tham vọng, mang đậm tinh thần Dune và tôn trọng thế giới gốc gần như tuyệt đối. Tuy chiến đấu nhàm chán, phần PvP rối rắm và vẫn còn lỗi kỹ thuật, nhưng “cảm giác vượt qua từng cơn bão cát để sống sót và khám phá Arrakis vẫn là trải nghiệm hiếm có trong ngành game hiện nay”. Với một vài bản cập nhật lớn, trò chơi hoàn toàn có thể trở thành tượng đài của dòng sinh tồn trong tương lai.