ILL hứa hẹn mang đến trải nghiệm kinh dị tàn bạo chưa từng có, kết hợp tinh hoa của FEAR, Half-Life 2 và Soldier of Fortune.
Trailer đầu tiên của ILL từ năm 2021 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng game thủ. Dù chỉ dài 60 giây và quay tại một địa điểm hoàn toàn khác so với game thực tế, đoạn video ngắn này đã thể hiện rõ tầm nhìn của đội phát triển Team Clout.
Gameplay của ILL mang đến cảm giác chiến đấu chậm rãi nhưng đầy sức nặng. Những kẻ thù xuất hiện kỳ lạ và đáng sợ, được điều khiển bởi hệ thống vật lý phức tạp. Yếu tố bạo lực và máu me cũng được thể hiện một cách rõ nét.
Trong bốn năm qua, làng game đã chứng kiến hàng chục video concept ngắn và những đoạn gameplay sơ bộ. Tuy nhiên, tựa game FPS kinh dị lai này vẫn là một ẩn số lớn. Mặc dù có trang Steam và một vài kênh truyền thông xã hội, cộng đồng game thủ vẫn chưa rõ về cốt truyện, cách thức hoạt động hay đội ngũ phát triển.
Giám đốc dự án Max Verehin của Team Clout cuối cùng đã chia sẻ về lịch sử và nguồn cảm hứng đằng sau ILL. Theo những gì đã được tiết lộ, game này là sự kết hợp giữa FEAR, Half-Life 2 và Soldier of Fortune, nhưng vẫn còn nhiều điều bí ẩn hơn nữa.
Dự án bắt đầu như một passion project của bốn nhà phát triển cốt lõi. Từ 2021 đến 2023, phiên bản nền tảng ban đầu của Team Clout đã sản xuất và phát hành một loạt video concept. Thay vì gameplay hoàn chỉnh thực tế, những trailer đầu tiên của ILL chỉ là những mô phỏng về cảm giác và hình ảnh mà Clout mong muốn.
“Có bốn người sáng lập Team Clout”, giám đốc game kiêm đồng sáng lập Max Verehin cho biết. _”Chúng tôi có ý tưởng tạo ra một game kinh dị tàn bạo với vật lý và quyết định làm một vài video có thể đại diện cho tầm nhìn của mình. Ban đầu quy mô phát triển rất nhỏ. Con đường khá gập ghềnh với nhiều vấn đề về địa điểm, đội ngũ và những thứ tương tự.”
Để trang trải cuộc sống, Team Clout phải nhận các công việc freelance, thường là cung cấp hiệu ứng hình ảnh cho phim kinh dị. Mãi đến năm 2023, việc sản xuất ILL mới thực sự có được động lực mạnh mẽ.
Sự hợp tác với Mundfish Powerhouse vào mùa hè 2023 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng. Mundfish chính là studio đã phát triển Atomic Heart, còn Powerhouse là thương hiệu con được thành lập để tìm kiếm, phát hành và đồng sáng tạo “thế hệ game nổi bật tiếp theo”.
Với sự hỗ trợ của Powerhouse, Team Clout đã mở rộng thành studio với khoảng 50 nhà phát triển toàn thời gian. Tất cả những gì xuất hiện từ 2023 đều được quay trực tiếp trong game thực tế, không còn là video concept nữa.
Verehin tiếp tục chia sẻ: “ILL là thứ mà cả bốn người sáng lập muốn chơi trong tương lai. Chúng tôi lấy cảm hứng một phần từ Half-Life 2, cụ thể là nhịp độ và cách kể chuyện. Đó là cảm giác rằng toàn bộ hành trình đang ở phía trước, bạn bắt đầu từ đây và cần phải đến đó. Và cảm giác rằng thế giới đang sống động.”
Đội phát triển cũng đẩy mạnh các yếu tố dựa trên vật lý. Điều này có thể chỉ là những vật dụng trong level – đồ vật, thứ có thể phá vỡ. Khi bạn bước vào một căn phòng trong ILL và có một trận chiến, sau trận chiến đó, bạn sẽ thấy căn phòng đã thay đổi vì mọi thứ không bị dính chặt vào sàn nhà.
Hệ thống vật lý cũng được áp dụng cho kẻ thù. Khi bạn bắn một kẻ thù, bạn cảm nhận được rằng nó dựa trên vật lý, mặc dù họ sử dụng một số “cheat code” và một phần là hoạt hình. Bạn bắn kẻ thù, nó ngã, đập vào kẻ thù khác, và chúng phản ứng lại.
ILL là game kinh dị sinh tồn theo nghĩa đạn dược sẽ bị giới hạn một phần và bạn không thể giết chết mọi thứ tấn công mình. Đây cũng là game bắn súng, thay vì ma quỷ hay ác quỷ, nó được thúc đẩy bởi những mutant kinh tởm, nhầy nhụa theo phong cách The Thing.
Bối cảnh và cài đặt của game đã thay đổi trong bốn năm qua. Phiên bản ILL sớm nhất diễn ra trong một thị trấn nhỏ của Mỹ. Giờ đây, nó xảy ra xung quanh một pháo đài biệt lập nào đó trong Khối phương Đông, mặc dù Verehin gợi ý rằng một số địa điểm ban đầu vẫn có thể xuất hiện trong game cuối cùng.
Thay vì chỉ là cảnh tượng đẫm máu và bạo lực về mặt thị giác, Clout đã làm việc để khiến ILL trở nên ác tâm và đáng sợ về mặt âm thanh.
“Bạo lực thực sự quan trọng”, Verehin giải thích. “Có thể bạn nhớ Soldier of Fortune, khi bạn giết một kẻ thù, bạn chỉ muốn xem hệ thống bạo lực hoạt động như thế nào. Chúng tôi muốn người chơi hào hứng khám phá hệ thống này. Đó là về cách kẻ thù phản ứng khi bị tấn công – chúng tôi muốn bạn có thể thấy hành vi của kẻ thù thay đổi như thế nào nếu bạn bắn đứt các bộ phận cơ thể của chúng.”
Trong một trailer, có thể bạn nhớ có một kẻ thù mất bàn tay và sau đó nhìn xuống để xem nơi bàn tay của nó đáng lẽ phải có. Đây là một phần trong hệ thống bạo lực của họ.
Nhưng không chỉ về hình ảnh. “Chúng tôi cũng muốn bạn cảm nhận được âm thanh. Nếu bạn bắn súng lục trong hành lang, bạn sẽ cảm thấy như đang ở trong hành lang. Âm thanh của phát súng rất tàn bạo và có tác động mạnh. Và kẻ thù của chúng tôi không phải là quái vật giống zombie thông thường. Chúng làm những việc thực sự tàn ác. Hệ thống cắt xẻo này cũng sẽ thay đổi chúng. Nếu chúng mất một chi, một kẻ thù khác có thể được sinh ra từ chi đó.”
Thiết kế level của ILL được chia thành các khu vực lớn hơn, mở hơn, sau đó tách ra thành các phần hành lang chật hẹp hơn. Có những lối đi thay thế và bạn được khuyến khích nhìn xung quanh, nhưng nó chắc chắn không phải là tự do hoàn toàn.
“Chúng tôi muốn tạo ra một bầu không khí đáng sợ, cô lập cho người chơi”, giám đốc nói. “Dù là hành lang cô đọng, nhỏ và tối tăm, hay khu vực mở với bầu trời phía trên, chúng tôi muốn mọi nơi đều cảm thấy kinh hoàng.”
Không lâu trước đây, bạn có thể được tha thứ khi nhìn vào trailer của ILL và cho rằng đó là một concept vững chắc không bao giờ rời khỏi mặt đất và sẽ không thấy ánh sáng của thực tế. Nhưng nó có thật, nó đang xảy ra, và game thực tế dường như nắm bắt được tất cả các yếu tố khiến trailer đầu tiên trở nên stark đến vậy.