Sony đang thử nghiệm công nghệ AI để tạo ra các nhân vật game có khả năng tương tác tự nhiên với người chơi, mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp game.
Sony, công ty đứng sau thương hiệu PlayStation, đang thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để điều khiển các nhân vật trong game. Điều này được tiết lộ thông qua một video rò rỉ từ một buổi thuyết trình nội bộ của Sony. Video này đã bị gỡ xuống do yêu cầu bản quyền từ công ty Muso, một đơn vị chuyên thực thi bản quyền có Sony Entertainment trong danh sách khách hàng.
Trong video, nhân vật Aloy từ loạt game Horizon đã tương tác với người chơi thông qua các cử chỉ, lời thoại và giọng nói được tạo ra bởi AI. Video được dẫn dắt bởi Sharwin Raghoebardajal, Giám đốc kỹ thuật phần mềm tại Sony Entertainment, người chịu trách nhiệm chính về việc kết hợp công nghệ game và AI.
“Đây là một công nghệ được phát triển cùng với Guerilla Games như một nguyên mẫu cho các buổi thuyết trình nội bộ của Sony,” Raghoebardajal cho biết.

Công nghệ đằng sau demo
Demo này sử dụng OpenAI’s Whisper để chuyển đổi giọng nói thành văn bản, cùng với GPT-4 và Llama 3 làm bộ não xử lý hội thoại. Giọng nói của nhân vật được tạo ra bởi công nghệ Emotional Voice Synthesis của Sony, trong khi cử chỉ khuôn mặt được điều khiển bởi công nghệ Mockingbird. Mô hình nhân vật Aloy được tái hiện từ Horizon: Forbidden West, tựa game chính thức gần đây nhất của loạt Horizon.
Mặc dù trong game VR Horizon: Call of the Mountain, người chơi có thể trò chuyện với Aloy khi nhập vai một nhân vật khác, demo này lại cho thấy một cách tiếp cận khác biệt, nơi người chơi tương tác với Aloy từ góc nhìn bên ngoài.
Aloy, nhân vật chính trong loạt Horizon, được lồng tiếng bởi Ashley Burch, một diễn viên nổi tiếng trong cả lĩnh vực game và phim ảnh. Tuy nhiên, việc sử dụng AI để thay thế diễn viên lồng tiếng đang là vấn đề gây tranh cãi, đặc biệt khi SAG-AFTRA (Hiệp hội Diễn viên Mỹ) vẫn đang trong tình trạng đình công để yêu cầu các biện pháp bảo vệ chống lại việc sử dụng AI trong lồng tiếng.
Nhiều người đặt câu hỏi về tính hữu ích của việc tạo ra các cuộc hội thoại vô tận với nhân vật game. Loạt Horizon từng được khen ngợi nhờ kịch bản và câu chuyện sâu sắc về việc xây dựng lại thế giới sau khi công nghệ vượt khỏi tầm kiểm soát. Việc thay thế yếu tố này bằng AI có thể không mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người chơi.
Tương lai của AI trong game
Dù vậy, Sony có thể đang ấp ủ những ý tưởng lớn hơn về việc ứng dụng AI trong thiết kế game. Công nghệ này không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các cuộc hội thoại mà còn có thể mở ra nhiều khả năng mới, từ việc xây dựng thế giới game sống động hơn đến việc cá nhân hóa trải nghiệm cho từng người chơi.
Việc Sony thử nghiệm AI để điều khiển nhân vật game như Aloy cho thấy tiềm năng lớn của công nghệ này trong ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, câu hỏi về tính nghệ thuật và sự sáng tạo trong game vẫn cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Hãy cùng chờ đợi xem Sony sẽ mang đến những đột phá gì tiếp theo với công nghệ AI!