Tựa game Marvel Rivals của NetEase đang thu hút sự quan tâm lớn với hơn 40 triệu người chơi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trò chơi này từng đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ do chi phí bản quyền quá cao từ Disney.
NetEase từng cân nhắc loại bỏ nhân vật Marvel
Theo một báo cáo từ Bloomberg, Marvel Rivals suýt chút nữa đã bị NetEase hủy bỏ. Lý do là CEO của công ty, William Ding, phản đối việc trả phí bản quyền cho Disney để sử dụng các nhân vật nổi tiếng như Wolverine hay Spider-Man.
Để tránh khoản phí này, ban lãnh đạo NetEase thậm chí đã thử thay thế các siêu anh hùng của Marvel bằng các nhân vật gốc do chính họ thiết kế. Tuy nhiên, hướng đi này đã khiến công ty tiêu tốn hàng triệu USD vào những tài nguyên cuối cùng không được sử dụng. Dù NetEase phủ nhận điều này, báo cáo từ Bloomberg cho thấy đây là một trong những quyết định quan trọng đã tác động đến quá trình phát triển game.

Chi phí bản quyền – Rào cản lớn của các studio game
Việc Disney đưa ra mức phí bản quyền cao không phải là điều mới mẻ. Một vụ rò rỉ dữ liệu từ Insomniac Games năm 2023 từng tiết lộ rằng hãng này có thể phải trả hàng trăm triệu USD để phát triển các trò chơi X-Men.
Ngay cả Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming, cũng từng chia sẻ rằng ông “không phải là người hâm mộ lớn của các thỏa thuận bản quyền”, vì chúng có thể gây khó khăn trong việc đưa game lên các dịch vụ streaming hay duy trì sự tồn tại lâu dài của sản phẩm.
Marvel Rivals thành công nhưng NetEase vẫn cắt giảm nhân sự
Bất chấp những tranh cãi nội bộ, Marvel Rivals vẫn được ra mắt và đạt thành công lớn. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản NetEase thực hiện các điều chỉnh chiến lược.
Mới đây, công ty đã cắt giảm toàn bộ nhân sự tại studio ở Seattle, nơi chịu trách nhiệm một phần trong quá trình phát triển game. Phần còn lại của đội ngũ sản xuất vẫn được duy trì ở Trung Quốc.
Động thái này cho thấy NetEase đang thận trọng hơn trong việc đầu tư vào lĩnh vực game, ngay cả khi một sản phẩm đang gặt hái thành công trên thị trường.