Chỉ hai tuần sau khi ra mắt trên Steam, tựa game sinh tồn bắn súng Level Zero: Extraction đã chính thức ngừng phát triển. Nguyên nhân được cho là do số lượng người chơi không đạt kỳ vọng.
Level Zero: Extraction, tựa game kết hợp giữa thể loại bắn súng sinh tồn và kinh dị bất đối xứng, đã chính thức khép lại hành trình ngắn ngủi của mình chỉ sau hai tuần ra mắt. Trong thông báo đăng tải trên Steam, quản lý cộng đồng Antishyr cho biết trò chơi “không đạt được hiệu suất như kỳ vọng”, khiến việc duy trì dự án trở nên không khả thi về mặt tài chính đối với đội ngũ phát triển nhỏ bé của họ.
“Đây là một dự án đầy tham vọng nhưng cũng đầy thử thách đối với DogHowl.”
Antishyr viết: “Thay mặt nhà phát triển DogHowl và nhà phát hành tinyBuild, tôi xin thông báo rằng Level Zero: Extraction đã đạt đến trạng thái cuối cùng và có thể sẽ là hình hài cuối cùng của trò chơi trong thời gian tới.” Bản vá cuối cùng của game đã được phát hành vào ngày 30/1/2025.
DogHowl, một studio non trẻ, đã đặt rất nhiều tâm huyết vào dự án này với mong muốn tạo ra một tựa game độc đáo bằng cách kết hợp hai thể loại khó nhằn: bắn súng sinh tồn và kinh dị bất đối xứng. Dù ý tưởng ban đầu rất sáng tạo, nhưng thực tế chứng minh rằng việc hòa trộn hai thể loại này không hề dễ dàng. Tuy vậy, đội ngũ phát triển vẫn bày tỏ lòng biết ơn vì cơ hội được thử nghiệm và tích lũy những bài học quý giá từ dự án này.
Ban đầu, trò chơi được giới thiệu dưới cái tên Level Zero vào năm 2022, với cốt truyện xoay quanh một nhóm nhà khoa học cố gắng sửa chữa cơ sở nghiên cứu và thoát khỏi sự săn đuổi của một sinh vật ngoài hành tinh hung hãn. Tuy nhiên, sau một thời gian im ắng, trò chơi tái xuất với tên gọi mới Level Zero: Extraction, chuyển hướng sang một phong cách quen thuộc hơn: các chiến binh vũ trang thay vì những nhà khoa học yếu đuối.
Khi đó, nhiều người đã đặt câu hỏi về quyết định gia nhập vào thị trường bắn súng sinh tồn vốn đã quá đông đúc. Giám đốc nghệ thuật Alex Golenishchev từng chia sẻ rằng đây là “sự tiến hóa tự nhiên của ý tưởng ban đầu” và rằng sự kết hợp giữa hai thể loại sẽ “bổ trợ lẫn nhau, mang lại trải nghiệm độc đáo mà các tựa game khác chưa làm được.”
“Số lượng người chơi giảm mạnh chỉ sau vài tháng ra mắt, khiến tương lai của trò chơi trở nên mờ mịt.”
Tuy nhiên, thực tế lại không như kỳ vọng. Sau khi ra mắt phiên bản early access vào tháng 8/2024, Level Zero: Extraction đạt đỉnh người chơi đồng thời khoảng 2.600 người. Nhưng con số này nhanh chóng tụt dốc xuống dưới 100 người vào giữa tháng 10. Phiên bản 1.0 ra mắt vào tháng 1/2025 cũng không thể cứu vãn tình hình, khi chỉ đạt đỉnh 98 người chơi ngay sau khi phát hành. Hiện tại, chỉ có vỏn vẹn 20 người đang chơi trò chơi này.
Dù ngừng phát triển, máy chủ của Level Zero: Extraction vẫn sẽ hoạt động, cho phép người chơi tiếp tục trải nghiệm. Các lần reset dữ liệu (wipe) vẫn diễn ra vào thứ Năm đầu tiên của mỗi tháng, nhưng sẽ không có thêm các sự kiện cuối tuần hay nội dung mới như bản đồ, vũ khí, chế độ chơi hay vật phẩm tùy chỉnh.
“DogHowl hy vọng những bài học từ thất bại này sẽ giúp họ thành công hơn trong các dự án tương lai.”
Hiện tại, DogHowl đang tập trung vào một dự án mới, một trò chơi co-op nhiều người chơi. Studio chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng rằng những kinh nghiệm quý giá từ Level Zero: Extraction sẽ hỗ trợ chúng tôi trong những nỗ lực sắp tới.”
Câu chuyện của Level Zero: Extraction là lời nhắc nhở rằng ngay cả những ý tưởng sáng tạo nhất cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về thị trường và khả năng tài chính trước khi bước vào hành trình đầy thử thách của ngành công nghiệp game.