Lyft, một trong những hãng gọi xe lớn nhất thế giới, đang lên kế hoạch ra mắt dịch vụ robotaxi tự hành tại Dallas vào năm 2026, với sự hỗ trợ công nghệ từ Mobileye.
Theo thông tin độc quyền từ TechCrunch, Lyft đang chuẩn bị đưa vào hoạt động dịch vụ robotaxi hoàn toàn tự hành trên ứng dụng của mình, bắt đầu từ Dallas vào năm 2026. Dịch vụ này sẽ sử dụng công nghệ từ Mobileye, một công ty hàng đầu về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Lyft sẽ hợp tác với Marubeni, một tập đoàn đa ngành của Nhật Bản, để sở hữu và tài trợ cho các phương tiện tự hành. Marubeni có kinh nghiệm quản lý đội xe lớn, nhưng đây là lần đầu tiên họ tham gia vào lĩnh vực xe tự hành và gọi xe.
“Mobileye có công nghệ và mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô, còn chúng tôi có nền tảng. Vì vậy, việc tìm được đối tác sở hữu đội xe là mảnh ghép quan trọng cuối cùng,” Jeremy Bird, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách trải nghiệm tài xế của Lyft, cho biết.
Ban đầu, Lyft sẽ ra mắt dịch vụ robotaxi tại Dallas, nhưng kế hoạch dài hạn là mở rộng ra hàng nghìn xe tại nhiều thành phố khác. Mặc dù chưa tiết lộ số lượng xe cụ thể, Bird khẳng định rằng Lyft đang đàm phán với hầu hết các nhà sản xuất xe tự hành lớn để đưa công nghệ của họ lên nền tảng.
Lyft cũng sẽ tận dụng dịch vụ Flexdrive của mình để quản lý đội xe tự hành. Flexdrive là dịch vụ cho thuê xe dành cho tài xế không sở hữu phương tiện, giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài sản.
Việc Lyft đẩy mạnh kế hoạch robotaxi diễn ra trong bối cảnh đối thủ Uber đang liên tục ký kết hợp tác với các công ty công nghệ xe tự hành. Uber đã công bố thỏa thuận với Waymo, Wayve, Avride, Serve Robotics, Nuro, Aurora Innovation, và Waabi.
Trong khi đó, Lyft hiện chỉ mới công bố kế hoạch ra mắt xe tự hành với May Mobility tại Atlanta trong năm nay.

Những thách thức trước đây
Lyft không phải là người mới trong lĩnh vực xe tự hành, nhưng họ đã gặp không ít khó khăn. Trước đây, hãng từng hợp tác với Motional và Argo AI để triển khai dịch vụ robotaxi tại Las Vegas, nhưng cả hai đối tác này đều gặp vấn đề. Motional tạm dừng hợp tác sau khi cắt giảm nhân sự, còn Argo AI đóng cửa vào năm 2022, khiến Lyft chịu thiệt hại 135,7 triệu USD.
Lyft cũng từng thử phát triển công nghệ xe tự hành nội bộ, nhưng sau đó đã bán lại bộ phận này cho Woven Planet của Toyota vào tháng 4/2021.
Bird nhấn mạnh rằng, việc Uber liên tục ký kết hợp tác “tạo ra sự khẩn trương” cho Lyft, nhưng cũng cho thấy thị trường robotaxi sẽ không bị thống trị bởi một công ty duy nhất.
“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng các quan hệ đối tác vững chắc với cả những công ty phát triển công nghệ xe tự hành và những đơn vị muốn sở hữu đội xe tự hành,” Bird chia sẻ.
Với kế hoạch ra mắt robotaxi tại Dallas vào năm 2026, Lyft đang từng bước khẳng định vị thế trong cuộc đua công nghệ xe tự hành. Tuy nhiên, để thành công, họ cần vượt qua những thách thức từ đối thủ và thị trường đầy biến động.
Robotaxi hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta di chuyển trong tương lai, và Lyft đang nỗ lực để trở thành một phần của cuộc cách mạng này.