Phần mới nhất trong loạt game chiến thuật đình đám mang tên Civilization 7 không chỉ “làm lại” công thức cũ bằng loạt tính năng mới, mà còn giới thiệu một cơ chế độc đáo hứa hẹn thay đổi cách game thủ tương tác với trò chơi: “Emergent Narrative” – hệ thống câu chuyện tự phát.
Công thức “thay da đổi thịt” cho dòng Civilization
Kể từ phiên bản đầu tiên, series Civilization đã gắn liền với việc mở rộng lãnh thổ, xây dựng văn minh, đấu trí ngoại giao. Song, Civ 7 nổi bật với nhiều cải tổ mạnh: lãnh đạo và nền văn minh tách rời, bổ sung chỉ huy quân đội… Người chơi có thêm nhiều công cụ và “lối đi” để tạo chiến lược độc đáo.
Thế nhưng, tính năng “Emergent Narrative” (câu chuyện tự phát) mới thực sự khiến các fan phấn khích. Đây được xem là bước tiến táo bạo, dựa trên kinh nghiệm từ cơ chế “gossip” (tin đồn) trong Civilization 6 nhưng mở rộng và nâng tầm hẳn về chiều sâu.
Trong Civilization 6, tính năng “gossip” mang đến nhiều tin vắn tắt về hành động của đối thủ: ai xây kỳ quan, ai khám phá công nghệ… Tuy nhiên, đội ngũ phát triển nhìn nhận nó “quá ồn ào và lặt vặt,” khiến người chơi chẳng thể nhớ hết thông tin quan trọng.

Với Civ 7, thay vì cung cấp thông báo rời rạc, hệ thống sẽ ghi nhận sự kiện và sắp xếp chúng thành “câu chuyện” có cốt truyện liên kết. Nếu một thành phố liên tục bị ngập lụt, sẽ có sự kiện được kích hoạt tương ứng, tác động đến gameplay. Thậm chí một chuỗi sự kiện kéo dài cũng có thể dẫn đến kịch bản phức tạp, tác động đến quan hệ ngoại giao hoặc cách nền văn minh phát triển.
Đánh dấu sức hút vô hạn
Hệ thống sự kiện tự phát đem đến trải nghiệm mỗi ván chơi khác nhau. Game thủ có thể gặp vô số tình huống độc đáo: từ những xung đột quy mô nhỏ đến “drama” lớn ảnh hưởng toàn bản đồ. Qua đó, Civ 7 thêm “tính kể chuyện,” giúp mỗi chiến dịch như một cuốn sử riêng, sinh động hơn.
Nhà thiết kế Ed Beach của Firaxis từng nhấn mạnh họ rất muốn xem người chơi sẽ phản ứng thế nào. Điều thú vị là studio có thể theo dõi tần suất những chuỗi câu chuyện xuất hiện trong game. Nhờ đó, họ có thêm dữ liệu để tinh chỉnh tính năng, còn cộng đồng cũng được thoải mái mod để tạo sự kiện tự phát “mới toanh.”

Loạt game Civilization vốn nổi danh nhờ sự tương tác giữa nhà phát triển và “dân mod.” Giờ đây, “Emergent Narrative” hứa hẹn mở ra sân chơi rộng lớn cho những ai đam mê sáng tạo kịch bản, thậm chí lập chuỗi tình huống liên quan đến nhân vật, thiên tai hay khủng hoảng… Từ những điều nhỏ xíu đến đại sự can thiệp địa chính trị, modder có thể “thêu dệt” nên vô vàn bi hài kịch.
Với hỗ trợ chính thức từ Firaxis, game thủ yêu thích “vọc” game càng có động lực cống hiến. Kết quả là trò chơi ngày càng giàu nội dung, nuôi dưỡng giá trị “replay” không giới hạn.
Tầm ảnh hưởng dài hạn
Cho đến nay, các bản Civilizations trước đó đã duy trì sức sống bền bỉ nhờ cập nhật chính thức và sáng tạo từ cộng đồng. “Emergent Narrative” trong Civ 7 có thể đẩy quá trình này lên “đỉnh nóc.” Thay vì đơn thuần “giành thắng lợi” về khoa học, quân sự hay văn hóa, người chơi còn muốn “vén màn” những câu chuyện nảy sinh, tạo nên những góc nhìn mới.
Nếu tính năng này thành công, Firaxis có thể tiếp tục phát triển sâu hơn trong các bản cập nhật hoặc dự án tương lai. Còn với game thủ, mỗi ván Civ 7 sẽ không chỉ là tranh đoạt lãnh thổ, mà còn ẩn chứa những cuộc phiêu lưu hoặc bi kịch lạ lùng do “môi trường ảo” tự sinh ra.
Nhiều thay đổi khác trong Civ 7 cũng đáng chú ý: tách biệt lãnh đạo và nền văn minh, cải tiến gameplay chiến tranh, bổ sung tướng chỉ huy… Nhưng chính “Emergent Narrative” có lẽ mang lại “chất riêng” đầy mới mẻ, giúp game thủ chìm đắm trong mạch truyện “tùy biến” theo hành động của chính họ. Trong một tựa game chiến thuật giàu truyền thống, sự “chuyển mình” này thật đáng kỳ vọng.
Có thể nói, “Emergent Narrative” là cơ hội để Civilization 7 vượt xa khuôn khổ thông thường, biến mỗi ván chơi thành trải nghiệm không ván nào giống ván nào. Cùng chờ đợi ngày ra mắt Civilization 7 ở phía trước vào 11/02 nhé.