Capcom, nhà phát triển game nổi tiếng với các tựa game như Monster Hunter và Street Fighter, đang thử nghiệm công nghệ AI để tối ưu hóa quá trình sáng tạo và quản lý ý tưởng trong phát triển game.
Capcom, công ty game hàng đầu đến từ Osaka, Nhật Bản, đang thử nghiệm generative AI để giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển game. Thay vì sử dụng AI để tạo ra gameplay, cốt truyện hay thiết kế nhân vật, Capcom tập trung vào việc quản lý và tạo ra hàng loạt ý tưởng nhỏ nhưng cần thiết.
Kazuki Abe, giám đốc kỹ thuật của Capcom, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Google Cloud Japan: “Mọi chi tiết trong game đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng, từ những thứ lớn đến những thứ nhỏ nhất mà người chơi có thể không để ý.”
AI giúp giải quyết những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng
Một ví dụ điển hình mà Abe đưa ra là việc thiết kế một chiếc TV trong game. Nghệ sĩ không thể sao chép thiết kế hoặc thương hiệu TV có sẵn ngoài đời thực vì điều này có thể vi phạm bản quyền. Thay vào đó, họ phải tạo ra một thiết kế và logo hoàn toàn mới. Đây là lúc AI phát huy tác dụng, giúp các nhà phát triển không bị sa lầy vào những chi tiết nhỏ nhưng vẫn cần sự chính xác và sáng tạo.
Abe cho biết, đây chỉ là một trong “hàng nghìn ý tưởng” cần được xử lý trong quá trình phát triển game. Bằng cách sử dụng AI để đưa ra các giải pháp đơn giản, đội ngũ phát triển có thể tiết kiệm thời gian và tập trung vào những quyết định quan trọng hơn.

Gemini AI: Công cụ đắc lực của Capcom
Capcom hiện đang sử dụng mô hình Gemini AI, được cung cấp thông tin chi tiết về game để tạo ra các ý tưởng phù hợp với bối cảnh và nội dung. Ví dụ, trong series Onimusha lấy bối cảnh thời kỳ samurai, vấn đề thiết kế TV sẽ không xảy ra.
Abe nhấn mạnh: “AI giúp chúng tôi duy trì tính nhất quán nội tại trong từng chi tiết của game, đồng thời giải phóng sức sáng tạo của đội ngũ phát triển.”
Capcom đang chuẩn bị ra mắt tựa game Monster Hunter Wilds vào cuối tháng 2. Ngoài ra, hãng cũng công bố các dự án mới trong series Okami và Onimusha. Với việc ứng dụng AI, Capcom hy vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp game.