Sony Group Corporation đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về vốn và kinh doanh với Kadokawa Corporation, chính thức mua lại hơn 12 triệu cổ phiếu của Kadokawa. Thương vụ trị giá khoảng 50 tỷ yên (tương đương 320 triệu USD) dự kiến hoàn tất vào ngày 7 tháng 1 năm 2025. Sau giao dịch này, Sony sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Kadokawa, nắm giữ 10% cổ phần, bao gồm cả số cổ phần đã mua từ tháng 2 năm 2021.
Kadokawa là công ty mẹ của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực xuất bản, phim ảnh và đa phương tiện. Trong mảng game, Kadokawa sở hữu các công ty như FromSoftware, Gotcha Gotcha Games, Spike Chunsoft và ACQUIRE.
Sony và Kadokawa có lịch sử hợp tác lâu dài. Qua thỏa thuận lần này, hai bên mong muốn tăng cường giá trị của các sản phẩm trí tuệ (IP) trên toàn cầu, đồng thời mở rộng các hình thức hợp tác như đầu tư chung vào nội dung, phát hiện và hỗ trợ các nhà sáng tạo mới, cùng thúc đẩy các sản phẩm kết hợp đa phương tiện.
Trong tương lai, hai bên dự kiến triển khai nhiều sáng kiến cụ thể như chuyển thể các IP của Kadokawa thành phim và chương trình truyền hình hành động thực tế, đồng sản xuất các tác phẩm anime, mở rộng phân phối anime ra toàn cầu thông qua hệ sinh thái Sony, và phát triển mảng game xuất bản của Kadokawa.

Lợi ích cho cả hai bên
Ông Takeshi Natsuno, CEO của Kadokawa, nhận định: “Việc hợp tác với Sony sẽ giúp chúng tôi không chỉ nâng cao năng lực sáng tạo, mà còn mở rộng các lựa chọn kết hợp đa phương tiện, từ đó đưa các sản phẩm IP của Kadokawa tiếp cận nhiều người dùng hơn trên toàn thế giới. Điều này sẽ góp phần gia tăng giá trị doanh nghiệp của chúng tôi trong dài hạn.”
Về phía Sony, ông Hiroki Totoki, Chủ tịch và COO của tập đoàn, chia sẻ: “Việc trở thành cổ đông lớn nhất của Kadokawa mang lại cho Sony cơ hội tận dụng hệ sinh thái IP đa dạng của Kadokawa, từ tiểu thuyết, truyện tranh, đến game và anime. Sự kết hợp này sẽ thúc đẩy chiến lược ‘Global Media Mix’ của Kadokawa, đồng thời hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Sony trong lĩnh vực giải trí sáng tạo.”
Thỏa thuận này không chỉ mở ra cơ hội lớn cho cả hai tập đoàn, mà còn hứa hẹn mang đến những sản phẩm giải trí chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng toàn cầu. Sự hợp tác giữa Sony và Kadokawa là minh chứng cho xu hướng hợp tác chiến lược trong ngành công nghiệp giải trí hiện đại, nơi các tập đoàn lớn tận dụng thế mạnh của nhau để cùng phát triển.