Joonmo Kwon, cựu CEO của Nexon, là một trong những nhà phát triển game kỳ cựu tại Hàn Quốc đã dấn thân vào lĩnh vực game Web3.
Ông thành lập Delabs Games năm 2020 và bắt đầu thử sức với Web3 vào cuối năm 2021. Sau khi huy động được 12 triệu USD vào tháng 3/2023, Kwon cùng đội ngũ đã phát triển nhiều dự án game mới, trong đó nổi bật là Rumble Racing Star.
Chuyển mình từ Web2 sang Web3
Delabs Games nổi bật với chiến lược kết hợp giữa game miễn phí chơi (Web2) và yếu tố sở hữu người chơi (Web3). Tựa game Rumble Racing Star, ra mắt trên PC và di động vào cuối năm 2023, đã thu hút gần 10.000 người dùng hoạt động hàng ngày và ghi nhận 2,4 triệu lượt đua. Tuy nhiên, Kwon nhận định rằng Web3 cần thêm thời gian để chinh phục thị trường đại chúng tại phương Tây, mặc dù có những dấu hiệu tích cực như sự lan tỏa của các mini-game trên Telegram.

Nhận thấy tiềm năng của Telegram như một nền tảng giảm thiểu rào cản trải nghiệm người dùng, Delabs Games đã chuyển trọng tâm sang phát triển game trên ứng dụng nhắn tin này. Giga Chad Bat, một game đấu PvP lấy cảm hứng từ Pokémon, đã ra mắt trên Telegram vào tháng 7/2024, đánh dấu bước khởi đầu cho các dự án lớn hơn như Ragnarok và Boxing Star. Delabs cũng chuẩn bị ra mắt nền tảng Delabs Games Platform Mini App vào tháng 12 để tích hợp Web3 vào hệ sinh thái game của mình.
Những bài học từ game Web3
Kwon chia sẻ rằng Web3 không chỉ cần một sản phẩm tốt mà còn phải xây dựng một cộng đồng bền vững, đi kèm với nền kinh tế game hợp lý. Theo ông, thành công của Web3 nằm ở:
- Trải nghiệm mượt mà: Loại bỏ các rào cản về kết nối ví hoặc mua NFT.
- Cộng đồng mạnh mẽ: Gắn kết người chơi thông qua các sự kiện và tính năng tương tác xã hội.
- Marketing đúng hướng: Tăng cường nhận thức và thu hút người chơi mới.
Mặc dù Web3 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, Kwon tin rằng sự thành công của các game trên Telegram sẽ là bước đệm cho sự bùng nổ của ngành công nghiệp này.
Hàn Quốc, với 6 triệu nhà đầu tư tiền mã hóa, là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho Web3. Tuy nhiên, quy định hiện tại của chính phủ vẫn ngăn cản các game chơi để kiếm tiền (play-to-earn). Dù vậy, Kwon dự đoán rằng những thay đổi trong chính sách sẽ sớm mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng Hàn Quốc là quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng các mô hình mới, từ game miễn phí chơi đến thể thao điện tử, và sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực Web3.

Tương lai của Web3 games
Theo Kwon, Web3 sẽ định hình tương lai của ngành công nghiệp game nhờ khả năng:
- Sở hữu tài sản thật: Người chơi thực sự làm chủ vật phẩm trong game và có thể trao đổi chúng.
- Nội dung do người chơi tạo ra: Mở rộng sáng tạo và tương tác cộng đồng.
- Tính tương tác cao: Kết nối vật phẩm và nhân vật giữa các game khác nhau.
Ông dự đoán rằng một khi người chơi trải nghiệm các lợi ích của Web3, họ sẽ khó quay lại với các game Web2 truyền thống.
Mặc dù còn nhiều thách thức, Joonmo Kwon tin rằng Web3 sẽ tạo nên cuộc cách mạng lớn hơn cả các mô hình trước đây, từ online đến free-to-play. Những nỗ lực của Delabs Games trên Telegram và trong hệ sinh thái Web3 chính là minh chứng cho tham vọng không ngừng của ngành công nghiệp game Hàn Quốc trong việc định hình tương lai.