Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt, Valve vừa công bố một tài liệu đặc biệt về quá trình phát triển Half-Life 2, trong đó lần đầu tiên giới thiệu đoạn gameplay chưa từng được công bố của Episode 3, bao gồm vũ khí mới mang tên Ice Gun và loạt concept art độc đáo.
Half-Life 2: Episode 3, vốn được dự kiến là phần tiếp nối của Episode 1 và 2, đã bị hủy bỏ, để lại một khoảng trống trong dòng cốt truyện và trở thành một trong những câu hỏi lớn nhất trong lịch sử ngành game.
Theo đoạn gameplay được tiết lộ, Episode 3 dự kiến diễn ra tại Bắc Cực, với Alyx Vance đóng vai trò là nhân vật đồng hành. Đoạn phim cũng cho thấy một loại kẻ thù dạng blob có khả năng phân tách thành nhiều phần, mang lại thử thách mới cho người chơi.
Đặc biệt, vũ khí Ice Gun được thiết kế để tạo chỗ trú ẩn và trượt trên địa hình băng giá, thể hiện sự sáng tạo trong thiết kế lối chơi. Theo tài liệu, đội ngũ phát triển đã hoàn thành một bộ sưu tập các màn chơi có thể chơi được, nhưng chúng chưa được kết nối liền mạch. Họ kỳ vọng có thể phát hành game trong vòng một đến hai năm.
Lý do hủy bỏ Episode 3
Trong tài liệu, nhà sáng lập Gabe Newell, nhà biên kịch Marc Laidlaw, và các thành viên khác của đội ngũ phát triển đã chia sẻ thẳng thắn về lý do hủy bỏ dự án. Newell cho biết: “Chúng tôi có thể đã phát hành Episode 3. Nó không quá khó. Nhưng thất bại cá nhân của tôi là không tìm ra được lý do vì sao nó có thể đẩy mọi thứ tiến xa hơn.”
Laidlaw cũng thừa nhận sự tiếc nuối, thậm chí đùa rằng: “Chúng ta có được khóc trong tài liệu này không?” Ông từng công bố câu chuyện của Episode 3 dưới dạng một tác phẩm văn học mang tên Epistle 3, với các nhân vật như Gertie Freemont và Alex Vaunt, đại diện cho Gordon Freeman và Alyx Vance.
Những tiếc nuối và tương lai của dòng game Half-Life
Dù Half-Life Alyx được phát hành năm 2020, đưa câu chuyện sang một hướng mới, nhiều người hâm mộ vẫn tiếc nuối vì sự vắng bóng của Episode 3 và Half-Life 3. Hiện tại, có nhiều tin đồn chưa được xác nhận rằng Valve đang phát triển một tựa game mới trong vũ trụ Half-Life.
Tài liệu này không chỉ kỷ niệm những thành tựu của Half-Life 2, mà còn hé lộ những khó khăn và tham vọng của Valve trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp game. Đối với người hâm mộ, đây là một cái nhìn sâu sắc về lịch sử và tương lai của một trong những dòng game kinh điển nhất mọi thời đại.