Sau một năm độc quyền trên PS5, Final Fantasy XVI đã ra mắt phiên bản PC vào tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, doanh số của tựa game trên nền tảng này lại không như mong đợi, chỉ đạt gần 300.000 bản sau hơn ba tháng phát hành. Đây là một con số đáng thất vọng đối với một dòng game lớn như Final Fantasy.
Theo một báo cáo mới, Final Fantasy XVI trên PC chỉ bán được 289.000 bản. Điều đáng chú ý là doanh số này không được Square Enix công bố trong báo cáo doanh thu quý, làm dấy lên nhiều nghi vấn từ các nhà đầu tư. Đỉnh điểm lượng người chơi trên PC khi game ra mắt cũng chỉ đạt 27.500, khá thấp so với kỳ vọng của hãng.
Nguyên nhân doanh số thấp
Doanh số ảm đạm của Final Fantasy XVI trên PC có thể xuất phát từ việc tựa game này bị độc quyền trên PS5 trong 15 tháng, làm giảm sức hút khi phát hành đa nền tảng. Ngoài ra, phiên bản PC không có nhiều nội dung mới và bị phàn nàn về tối ưu hóa kém, khiến nhiều người chơi tiềm năng chần chừ.
Thêm vào đó, chiến lược gần đây của Square Enix khi pha trộn yếu tố hành động, thế giới mở và phong cách nhập vai phương Tây trong dòng game Final Fantasy cũng gặp không ít phản ứng trái chiều. Nhiều fan kỳ vọng series này quay trở lại phong cách truyền thống thay vì chạy theo xu hướng hiện đại hóa.
Square Enix thay đổi chiến lược
Doanh thu giảm mạnh và sự mất giá trị vốn hóa thị trường gần 350 triệu USD đã buộc Square Enix phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Theo đó, hãng đang hướng đến việc phát hành game đa nền tảng thay vì tập trung vào độc quyền.
Trong một cuộc phỏng vấn, Naoki Yoshida – đạo diễn của Final Fantasy XIV, chia sẻ rằng Square Enix sẽ phát hành nhiều tựa game đồng thời trên các nền tảng khác nhau để tiếp cận rộng rãi người chơi, bao gồm cả Xbox.
Dù vậy, với tình hình hiện tại, việc trở lại với các giá trị cốt lõi của thương hiệu Final Fantasy và loại bỏ chiến lược độc quyền có thể là giải pháp giúp Square Enix cải thiện doanh số trong tương lai.