Thị trường game châu Á đang dẫn đầu thế giới về số lượng người chơi và mức chi tiêu, tạo ra cơ hội vô cùng lớn cho bất kỳ studio game phương Tây nào muốn mở rộng. Tuy nhiên, các game Web3 phương Tây lại thường không thu hút được khán giả châu Á. Để giải quyết vấn đề này, các nhà phát triển game cần thay đổi triết lý phát triển, tập trung vào những yếu tố đã làm nên thành công của game châu Á.
Trong suốt nhiều năm, game thủ châu Á đã quen thuộc với việc chơi game trên điện thoại di động từ rất sớm. Thời điểm mà các game console thống trị phương Tây, tại châu Á đã xuất hiện và phát triển mạnh mẽ mô hình game Gacha. Loại hình game này chú trọng vào việc mua loot box, vật phẩm hiếm và sử dụng tiền trong game – những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của game đối với người chơi châu Á.
Việc ứng dụng các ý tưởng từ game Gacha vào game Web3 được xem là chìa khóa để thu hút người chơi châu Á. Nhiều game nổi tiếng như Honor of Kings, Clash of Clans, PUBG, League of Legends và Crossfire đều sử dụng các yếu tố Gacha và đạt được doanh thu khổng lồ tại thị trường châu Á. Game Gacha thường có quy tắc phức tạp, yêu cầu người chơi đầu tư nhiều thời gian và công sức, điều này khác biệt với sự đơn giản và tập trung vào giải trí trong game phương Tây.
Thách thức lớn đối với các studio game Web3 phương Tây là làm sao để kết hợp thành công những yếu tố của game Gacha vào game của họ. Hiện nay, các game Web3 phương Tây còn khá lạc hậu so với game châu Á, một phần do thiếu hiểu biết về thị hiếu và văn hóa chơi game tại khu vực này. Để khai thác thị trường châu Á, các studio cần tìm hiểu sâu về các dòng game phổ biến và xu hướng game tại đây, đồng thời học hỏi cách thiết kế yếu tố Gacha thu hút người chơi.
Bên cạnh đó, người chơi châu Á đã quen thuộc với các khái niệm về tiền điện tử, ví crypto và các cơ chế trong game Web3 hơn so với người chơi phương Tây. Điều này tạo thuận lợi cho các game Web3 trong việc tiếp cận thị trường châu Á. Một số thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ không thân thiện với crypto, tuy nhiên, các studio game vẫn có thể tạo ra những game hay cho người chơi, cho phép sử dụng tính năng on-chain tùy chọn.
Các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines cũng là những thị trường tiềm năng cho game Web3, nơi người chơi sẵn sàng dành nhiều thời gian và công sức cho game. Tại những thị trường này, mô hình Gacha và yếu tố kiếm tiền trong game có thể kết hợp với tính năng Web3 để tạo ra trải nghiệm độc đáo và thu hút.
Để thành công tại châu Á, các nhà phát triển game Web3 phương Tây cần phải thay đổi tư duy phát triển. Họ cần thấu hiểu và áp dụng những yếu tố làm nên thành công của game Gacha tại châu Á, từ cách xây dựng hệ thống vật phẩm, nhiệm vụ, đến cách kết hợp các yếu tố trên chuỗi (on-chain) một cách hợp lý.
Trong tương lai, nếu các studio game phương Tây biết tận dụng và kết hợp hoàn hảo giữa game Web3 với cơ chế Gacha, họ sẽ có cơ hội tiếp cận tới hàng tỷ người chơi tại châu Á. Đây là mảnh đất màu mỡ, nơi mà game Web3 có thể phát triển mạnh mẽ, đồng thời mang lại những cơ hội và lợi ích to lớn cho cả nhà phát triển và người chơi.
Việc chinh phục thị trường châu Á không hề dễ dàng, nhưng với nỗ lực và sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa game của khu vực này, các studio game Web3 phương Tây hoàn toàn có thể biến thách thức thành cơ hội, tạo ra những tựa game độc đáo, hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu của người chơi châu Á.