Black Myth: Wukong, tựa game hành động nhập vai bom tấn của Game Science, đã khiến cả ngành công nghiệp game sửng sốt khi tiết lộ rằng chi phí phát triển chỉ khoảng 40 triệu USD. Điều này đã đặt dấu chấm hỏi lớn cho những quan niệm rằng một tựa game AAA cần phải có ngân sách khổng lồ để thành công.
Bí quyết tối ưu chi phí
Theo thông tin từ Game Science tại Global Digital Trade Expo 2024, studio cho biết tổng chi phí phát triển Black Myth: Wukong là khoảng 300 triệu nhân dân tệ (tương đương 42 triệu USD). Điều đáng chú ý là, dù với chi phí khiêm tốn so với nhiều dự án AAA khác, trò chơi đã bán hơn 20 triệu bản trong tháng đầu tiên, tạo ra doanh thu ước tính lên tới 1 tỷ USD.
Phần lớn thành công này đến từ sự tối ưu hóa chi phí sản xuất tại Trung Quốc, nơi mức lương trung bình của các nhà phát triển game thấp hơn nhiều so với thị trường phương Tây. Ví dụ, mức lương trung bình của một nhà phát triển tại Thâm Quyến chỉ khoảng 43,000 USD mỗi năm, bằng một nửa so với những gì các nhà phát triển tại Mỹ hoặc châu Âu kiếm được.

So sánh với các tựa game AAA khác
Trong khi Black Myth: Wukong chỉ tốn khoảng 40 triệu USD cho phát triển, nhiều tựa game AAA khác thường tiêu tốn hàng trăm triệu USD. Ví dụ:
- Cyberpunk 2077: 316 triệu USD
- The Witcher 3: Wild Hunt: 82 triệu USD
- The Last of Us Part II: 220 triệu USD
- Marvel’s Spider-Man 2: 315 triệu USD
Điều này chứng minh rằng không phải lúc nào chi phí cao cũng đảm bảo thành công.
Thành công vượt trội của Black Myth: Wukong cho thấy rằng một tựa game AAA có thể đạt được chất lượng cao và lợi nhuận lớn mà không cần tiêu tốn ngân sách khổng lồ. Đây cũng là một bài học lớn cho các studio game trên thế giới về việc tối ưu hóa chi phí và tận dụng nguồn lực một cách hiệu quả.