Dựa theo thông tin đến từ chương trình podcast “Sacred Symbols”, Concord – tựa game bắn súng thuộc thể loại “hero shooter” của Sony bị đóng cửa chỉ 2 tuần sau khi ra mắt – có vẻ đã “ngốn” của Sony đến tận 400 triệu USD để phát triển trong vòng 8 năm.
Colin Moriarty, người dẫn chương trình của Sacred Symbols và cũng là cựu nhân viên tại IGN, đã chia sẻ vài chi tiết vô cùng quan trọng về quá trình phát triển của Concord từ một “nguồn thông tin đáng tin cậy”.
Đầu tiên, Moriarty cho biết tựa game đã bước vào trạng thái Alpha đâu đó trong Quý 1/2023. Mặc dù vậy, tuy chỉ mới trong trạng thái Alpha mà dự án được cho là đã tốn đến… 200 triệu USD để phát triển.
I spoke extensively with someone who worked on Concord, and it's so much worse than you think.
— Colin Moriarty (@longislandviper) September 20, 2024
It was internally referred to as "The Future of PlayStation" with Star Wars-like potential, and a dev culture of "toxic positivity" halted any negative feedback.
Making it cost $400m. pic.twitter.com/F5O0oy4gaQ
Thêm một thông tin cực kỳ quan trọng mà Moriarty bật mí trong Sacred Symbols: “phần lớn” kinh phí sản xuất của dự án đã đi vào việc thuê các công ty “outsource”, chỉ để đảm bảo tựa game có thể ra mắt đúng thời hạn.
Đặc biệt, trong giai đoạn sản xuất, dự án còn được nhiều bộ phận nội bộ tung hô, gọi là “tương lai của PlayStation”.
Moriarty chia sẻ, điều này đã dẫn đến một văn hóa “tích cực độc hại” (Toxic Positivity), khiến cho mọi chỉ trích tiêu cực về nó đều bị gạt sang một bên. Thêm vào đó, anh cho biết là bất kỳ ai cũng không được phép nói xấu về Concord, bất kể là về lối chơi, thiết kế nhân vật hay những khía cạnh khác.
Mới vừa qua, Ryan Ellis – Đạo diễn Concord – cũng đã công bố từ chức và chuyển sang một “vai trò hỗ trợ” tại Firewalk Studios.