Theo cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2024, đã có hơn 1/3 người dùng Internet mới bị thu hút bởi các ứng dụng video ngắn.
SCMP dẫn nguồn từ số liệu mới nhất của chính phủ Trung Quốc cho biết số lượng người dùng Internet tại quốc gia này đã đạt gần 1,1 tỷ vào cuối tháng 6.
So với tháng tháng 12/2023, con số nay đã tăng thêm 7,42 triệu người dùng, trong bối cảnh vô số lựa chọn giải trí trực tuyến của Trung Quốc đang thu hút cả đối tượng người dùng già và trẻ tham gia vào cộng đồng trực tuyến lớn nhất thế giới.
Cụ thể, trong báo cáo của Trung tâm thông tin mạng (CNNIC), tính đến tháng 6, có khoảng 78% công dân Trung Quốc đã kết nối Internet.
Phần lớn những người mới tham gia Internet trong nửa đầu năm nay có độ tuổi từ 10-19, chiếm 49% tổng số. Đối tượng người cao tuổi từ 50 tuổi trở lên cũng chiếm tỷ lệ đáng kể với 36%.
Bên cạnh đó, thống kê cũng cho thấy có đến 37% người dùng Internet mới bị thu hút bởi các ứng dụng video ngắn.
Giải trí và nhu cầu xã hội là động lực chính thúc đẩy việc sử dụng Internet ở Trung Quốc. Có khoảng 95% người dùng web ở nước này đã xem các video ngắn trên các nền tảng phổ biến, bao gồm Douyin của ByteDance, Kuaishou cũng như ứng dụng đa năng WeChat của Tencent Holdings.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy các bộ phim truyền hình ngắn, với mỗi tập phim thường dài vài phút, thu hút hơn 52% người dùng.
Trào lưu này bùng nổ từ năm 2019, tuy nhiên chỉ sau hơn một năm hoành hành, phim “mỳ ăn liền” này đã biến mất vĩnh viễn khỏi mạng xã hội xứ tỷ dân.
Kể từ tháng 6, tất cả bộ phim truyền hình ngắn trong nước đều phải trải qua quá trình cấp phép sản xuất và đánh giá nội dung trước khi phát sóng.