Vượt mặt Samsung, Huawei trở thành nhà sản xuất smartphone màn hình gập lớn nhất thế giới trong quý I.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Huawei lần đầu vượt mặt Samsung, giữ vị trí số một trên thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu trong quý I.
Thị phần smartphone màn hình gập quý I của Huawei đạt 35%, doanh số tăng 257% so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung bị đẩy xuống thứ 2 với thị phần 23%, doanh số giảm 42%. Đáng chú ý là năm ngoái, công ty Hàn Quốc vẫn chiếm hơn một nửa thị trường smartphone gập.
Động thái trang bị 5G trên smartphone gập thúc đẩy doanh số cho Huawei. Năm ngoái, điện thoại màn hình gập của công ty này chỉ hỗ trợ mạng LTE. Đến quý I năm nay, tỷ lệ thiết bị 5G chiếm 84% tổng doanh số smartphone gập.
“Ra mắt tháng 9/2023, Mate X5, smartphone gập 5G đầu tiên của Huawei, trở thành một trong những model bán chạy nhất thị trường thiết bị gập tại Trung Quốc 3 quý liên tiếp.
Tháng 4 năm nay, Huawei còn giới thiệu Pocket 2 dạng gập vỏ sò, đóng góp đáng kể vào doanh số quý I. Dù đối mặt nhiều thách thức nhằm đảm bảo nguồn cung chip 5G tự phát triển, Huawei vẫn sẽ ưu tiên dòng smartphone gập, định vị giá cao”, đại diện Counterpoint Research cho biết.
Trong khi Huawei tập trung thị trường nội địa, Honor và Motorola ghi nhận tăng trưởng đáng kể tại nước ngoài. Sau một năm, thị phần smartphone gập quý I của Huawei trên toàn cầu tăng từ 3% lên 12%, xếp thứ 3.
Bên ngoài Trung Quốc, doanh số smartphone gập của Honor tăng 12.500% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu Honor Magic V2 dạng gập cuốn sách, kích thước siêu mỏng trở thành thiết bị gập bán chạy nhất tại Tây Âu trong quý I.
Xếp thứ 4 trong danh sách là Motorola với thị phần toàn cầu đạt 11%, Razr 40 trở thành thiết bị số một tại Bắc Mỹ.
Thị trường smartphone gập toàn cầu trong quý I tăng trưởng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất 6 quý gần đây, đóng góp chủ yếu từ các thương hiệu Trung Quốc.
Theo ghi nhận của Counterpoint Research, smartphone gập dạng cuốn sách chiếm 55% tổng doanh số. Đây là lần đầu tiên loại thiết bị này vượt qua dạng gập vỏ sò từ năm 2021, thời điểm thị trường điện thoại gập bùng nổ nhờ Galaxy Z Flip3.
Các nhà phân tích cho rằng smartphone gập vỏ sò được yêu thích nhờ giá bán dễ tiếp cận. Tuy nhiên trừ Samsung, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, OnePlus liên tục trình làng smartphone dạng cuốn sách, khiến phân khúc gập vỏ sò do Samsung thống trị chững lại.
Samsung đặt mục tiêu giành lại vị trí số một với mẫu Z Flip6 sắp ra mắt, hứa hẹn cải thiện hiệu năng và độ bền. Huawei dự kiến trình làng smartphone gập vỏ sò giá rẻ, trong khi Xiaomi và Honor cũng có thể ra mắt các model gập vỏ sò đầu tiên.