Thứ ba, 17 Tháng chín, 2024

Arbitrum đề xuất lập quỹ game trị giá 225 triệu USD

-

Thêm một tình huống dở khóc dở cười về quản trị DAO, lần này là với đội ngũ Arbitrum khi họ đề xuất lập quỹ ngân sách đến 250 triệu USD để phát triển mảng gaming cho hệ sinh thái trong 3 năm.

Mọi chuyện bắt đầu khi đề xuất lập quỹ phát triển gaming cho Arbitrum xuất hiện vào tháng 3. Theo nội dung đề xuất, chương trình xúc tiến gaming (Gaming Catalyst Program – GCP) nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của mảng Web3 game trên hệ sinh thái Arbitrum.

So sánh từ mảng DeFi của Arbitrum đang bùng nổ theo cấp số nhân, đề xuất cho rằng mảng GameFi cũng có không gian phát triển tương tự và Arbitrum cần nhanh chân trong cuộc chơi này.

Nói ngắn gọn, GCP nhằm:

– thúc đẩy số lượng nhà phát triển game sử dụng các công nghệ của Arbitrum/Orbit/Stylus;

– phân bổ nguồn lực thông qua các chương trình tài trợ (grants) và khoản đầu tư;

– thu hút và giữ nhân nhân tài;

– mở rộng công dụng của Arbitrum;

– ủng hộ cho sự phát triển của các trò chơi chất lượng cao, tầm nhìn dài hạn.

Số tiền dành cho quỹ game được đề xuất là 225 triệu ARB trong vòng 3 năm, tương đương hơn 250 triệu USD tại thời điểm đưa tin.

Số tiền này được phân bổ như sau:

– Dành cho việc thu hút nhà phát triển (160 triệu ARB):

  • Tài trợ (Grants): 25 triệu ARB
  • Đầu tư: 135 triệu ARB

– Dành cho bounty, phần thưởng (40 triệu ARB);

– Dành cho chi phí vận hành (25 triệu ARB).

Đề xuất bắt đầu mở bầu chọn vào ngày 24/05, kết thúc vào 08/06. Hiện tại đã có 81,5% phiếu thuận, 18,5% phiếu chống. Nếu không có gì bất ngờ xảy ra thì nhiều khả năng đề xuất sẽ được thông qua.

Tuy vậy, như đã đưa tin, bầu chọn on-chain cũng chưa chắc thể hiện đúng quan điểm và ý kiến của cộng đồng dự án. Bằng chứng là GCP trên thực tế lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Một điểm bất cập bị người dùng chỉ ra là việc ngân sách chi cho vận hành bị thay đổi từ 10 triệu USD ở đề xuất sơ bộ tăng lên 25 triệu USD khi mở bình chọn.

Hơn nữa theo cộng đồng, việc chi cho chi phí hoạt động trong 3 năm lên đến 25 triệu USD là một con số quá lớn, quá bất hợp lý. 

Điều này cũng làm nhớ đến sự việc tương tự với Uniswap, khi đội ngũ nắm giữ 41 triệu USD tiền mặt nhưng chỉ đủ dùng đến hết năm 2025.

Phản hồi chỉ trích, nhà đóng góp cốt lõi là Dan Peng (@Djinn) giải thích rằng sở dĩ tăng từ 10 triệu lên 25 triệu USD vì sau khi “cân đo đong đếm” thì 25 triệu USD mới đủ trang trải cho chi phí vận hành trong 3 năm của đội ngũ.

Tuy nhiên các tiếng nói chỉ trích vẫn chưa dừng lại. Một số người chỉ ra rằng số tiền tổng cộng 225 triệu ARB, hay 250 triệu USD, là con số quá cao đối với việc phát triển game. 

Chưa kể đến chất lượng của các trò game Web3 hiện nay hoàn toàn không tương xứng với số tiền “khủng” được đầu tư. Trong khi các game truyền thống “chật vật” phát triển với số tiền quỹ ít ỏi, thì hàng triệu đến hàng trăm triệu đô la lại được đổ vào các trò game “chặt chém”, chỉ “click-to-earn” nhạt nhẽo, nhàm chán.

Đội ngũ quản trị luôn nỗ lực hết mình để đem đến những nội dung chất lượng nhất cho các thành viên tham gia. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

GameN

Ban biên tập

BÀI MỚI

Circle hợp tác Sony

Công ty phát hành USDC Circle mới đây đã thông báo hợp tác chiến lược với Sony Block Solutions Labs nhằm mở rộng phạm vi của đồng USDC trên layer-2 Soneium.

DeGods bỏ NFT

Bộ sưu tập NFT nổi tiếng một thời là DeGods bất ngờ thông báo chuyển đổi tất cả NFT sang token mới có tên DEGOD, gây xôn xao cộng đồng crypto.

Vũ Thế Sơn vô địch TI 13

"miCKe" Vũ Thế Sơn, tuyển thủ gốc Việt sinh năm 1999 đã trở thành nhà vô địch thế giới khi cùng Team Liquid chiến thắng ở chung kết The International.

NanoApostle ra mắt

NanoApostle, một tựa game hành động phiêu lưu đến từ PQube và 18 Light Game, đã chính thức ra mắt trên PC và Switch.

Follow us

5,655Thành viênThích
1,204Người theo dõiTheo dõi
2,189Người theo dõiĐăng Ký
Dành cho quảng cáo

ĐỌC NHIỀU