Lịch sử ủng hộ, Nintendo liệu có "duyên" với thị trường game mobile?

Hấp Hối |

Nhìn vào lịch sử phát triển của Nintendo, nhiều chuyên gia đánh giá đây sẽ là một trang sử thành công mới nếu như hãng game này lấn sân sang Thị trường game di động.

Với sự phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, các thiết bị di động đã dần trở nên mạnh mẽ và nhu cầu chơi game trên smartphone hay máy tính bảng của người dùng cũng cao hơn so với thời gian trước. Đây đã dần trở thành một mảnh đất lành để cho các nhà sản xuất game hướng tới.

Lịch sử ủng hộ, Nintendo liệu có duyên với thị trường game mobile? - ảnh 1

Vào tháng 5 năm ngoái, Nintendo đã hé lộ với giới truyền thông về việc lấn sân sang thị trường Game mobile , đồng thời đem hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Mario, Donkey KongZelda tới thị phần màu mỡ này. Nhìn vào lịch sử phát triển của Nintendo từ năm 1889 đến nay, quá trình chuyển đổi này dường như không khiến giới chuyên môn cảm thấy ngạc nhiên.

Thực tế, lịch sử phát triển của Nintendo có khá nhiều nét tương đồng với dòng chảy hình thành nên thị trường game mobile màu mỡ ngày nay. Trước khi gặt hái được những thành công với Wii U hay Nintendo 3DS, Nintendo đã từng có một khoảng thời gian khó khăn với dự án Nintendo Entertainment System (NES) - thiết bị chơi game console đầu tiên trên thế giới được đi vào hoạt động trong thời điểm thị trường game thế giới đang trên đà khủng hoảng. Ngành công nghiệp game lúc đó dường như đã sụp đổ và không thể đứng dậy được do những sản phẩm thiếu "chất" không thu hút được người dùng đi kèm với thị trường cổ phiếu đầy biến động với những phiên giao dịch nhỏ giọt của các đại lý bán lẻ.

Lịch sử ủng hộ, Nintendo liệu có duyên với thị trường game mobile? - ảnh 2

Trong bối cảnh nhá nhem đó, Nintendo đã nghiệm ra rằng họ phải tập trung phát triển những sản phẩm chất lượng với nòng cốt là nhân vật và cốt truyện của game. Để hiện thực hóa được điều đó, họ cần một đội ngũ phát triển với sức sáng tạo tốt đi kèm với những thành viên đảm nhiệm truyền thông, quảng bá và kinh doanh sản phẩm. Một điểm chung dễ nhận ra với các công ty sản xuất game mobile hiện nay.

Và sự thành công đã đến với Nintendo khi họ chính thức tung Super Mario Bros ra thị trường vào thời điểm đó. Anh chàng thợ sửa ống nước Mario và các nhân vật trong game đã khiến cho các Game thủ lúc bấy giờ cảm thấy như được kết nối với các nhân vật và tận hưởng những giây phút thực sự giải trí với gameplay của Super Mario. Nhiều chuyên gia trong thời điểm đó đã nhận định rằng sản phẩm này của Nintendo đã mở ra một cuộc cách mạng khi biến mục đích chơi game để vui vẻ của người chơi sang hình thái tưởng tượng, nhập vai vào nhân vật trong game.

Lịch sử ủng hộ, Nintendo liệu có duyên với thị trường game mobile? - ảnh 3

Khi nhìn vào thị trường game mobile ngày nay, có thể thấy sự tác động không nhỏ đến từ thành công của Nintendo năm nào khi các nhà sản xuất lúc này đều tập trung chú trọng vào việc tạo ra các nhân vật hấp dẫn và đáng nhớ để thu hút người chơi mới, đồng thời duy trì sự quan tâm của họ đến sản phẩm thông qua hệ thống gameplay. Về phần này, một sản phẩm khác của Nintendo là Legend of Zelda lại là người đi tiên phong khi tập trung phát triển một thế giới game rộng lớn, đủ để cho game thủ thoải mái phiêu du, khám phá, tạo tiền đề cho sự phát triển của thể loại game thế giới mở sau này với những sản phẩm như GTA, Just Cause, Fallout,...

Bên cạnh đó, trong lịch sử phát triển của Nintendo, không thể không kể đến thiết bị chơi game di động đầu tiên - Game Boy. Cũng như các sản phẩm smartphone hay máy tính bảng ngày nay, thiết bị chơi game này của Nintendo là một sản phẩm "quốc dân" khi có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game của mọi thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, nếu như phân khúc game mobile có những sản phẩm đơn giản gặt hái được thành công như Angry Bird hay Candy Crush thì Game Boy cũng có sản phẩm "xếp hình" huyền thoại - Tetris.

Lịch sử ủng hộ, Nintendo liệu có duyên với thị trường game mobile? - ảnh 4

Cùng thời điểm với sự xuất hiện của hệ máy console Wii U vào năm 2006, lúc đó một vài sản phẩm game di động cũng đã được ra mắt và đến tay người dùng. Sự xuất hiện của hệ máy chơi game mới này cũng đã đánh dấu được điểm dị biệt của Nintendo so với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi Wii U tập trung vào sự chuyển động và thao tác của người chơi, giá thành bình dân và các sản phẩm độc quyền thì ở bên kia chiến tuyến, cả Sony và Microsoft đều lao đầu vào một cuộc chiến mang tên "đồ họa".

Điểm dị biệt này đã giúp cho Nintendo bán ra hơn 100 triệu máy Wii U trên toàn thế giới, đánh bại cả PS3 và Xbox 360. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hãng game Nhật Bản này đã nhận ra rằng việc chỉ tập trung đánh vào phân khúc game thủ bình dân sẽ không giúp cho họ có được lợi nhuận lâu dài. Thực tế, hiện nay doanh số bán ra của Wii U đã dần thụt lùi do tuổi thọ gần một thập kỷ của sản phẩm này đã không sức hút với game thủ nữa.

Và việc chuyển đổi sang phát triển game mobile là một bước đi không tồi của Nintendo, thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhận định hãng game này sẽ làm nên chuyện khi có đủ sức để biến nền tảng game di động trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Thực tế, trước đây Nintendo cũng đã có những dự án phát hành trên Nintendo 3DS rất được ưa chuộng và hoàn toàn có thể hút fan nếu đặt chân lên nền tảng mobile.

Lịch sử ủng hộ, Nintendo liệu có duyên với thị trường game mobile? - ảnh 5

Miitomo là chiến binh đầu tiên được Nintendo tung vào thị trường game mobile

Tuy nhiên, thời điểm đó các thiết bị smartphone hay máy tính bảng vẫn chưa đủ sức để có thể chạy tốt các tựa game này. Nhưng với sự xuất hiện của những thiết bị sở hữu phần cứng mạnh mẽ như Iphone 6S hay Samsung S6 hiện nay, mọi chuyện đã khác đi rất nhiều và sự chuyển đổi này hứa hẹn sẽ mở ra một trang sử thành công mới cho Nintendo.

Được biết, sắp tới đây Nintendo sẽ tung ra ứng dụng đầu tiên của mình trên thiết bị di động là Miitomo - một ứng dụng thông tin liên lạc giống như LINE và Kakao Talk. Có vẻ như Nintendo vẫn đang rất thận trọng với miền đất mới này khi chưa tung ra những chiến binh đến từ những thương hiệu như Mario hay Zelda để chào sân. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu hãng game Nhật Bản này có thành công với bước đi mới của mình ?

Mọi thông tin game mới nhất về làng game thế giới sẽ được chúng tôi liên tục truyền tải đến quý độc giả trong những bài viết tiếp theo tại GameN.vn .

Đánh giá bài viết:

Điểm tin: Game mới về Việt Nam nhanh nhất, gợi ý các game mobile hay, game online hot.
 Bình luận của bạn !

Tin cùng chuyên mục

Thư viện game

TIN MỚI