Dự báo chuyên gia về thị trường game Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2017

Phụng Sồ |

Sự tiến hóa của eSports ở Đông Nam Á đã mang đến tiếng tăm và danh vọng cho những người chơi chuyện nghiệp, và ngày càng có nhiều fan hâm mộ cuồng nhiệt mong ngóng những giải đấu eSports về League of Legends, Overwatch và Dota 2.

Đông Nam Á và Trung Quốc là hai khu vực có ngành game đang tiến nhanh nhất trên thế giới nhờ có số lượng dân đông đảo, tỷ lệ người sử dụng internet ngày một tăng và ngày một có xu hướng mở tiếp cận công nghệ cao. Do đó, Niko Partners, nhà nghiên cứu thị trường chuyên cung cấp thông tin về ngành game Đông Nam Á và Trung Quốc, đã theo dõi sát sao hai khu vực này và đưa ra 15 dự đoán về ngành game Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam trong năm 2017 như sau.

1. Hơn 500 triệu người sẽ chơi game mobile ở Trung Quốc năm 2017

Dự báo chuyên gia về thị trường game Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2017 - ảnh 1

Số lượng người chơi game mobile sẽ tiếp tục tăng trưởng ở Trung Quốc năm 2017, tỷ lệ với đó là chỉ số doanh thu mỗi người sử dụng. Dự tính, doanh thu game mobile từ nội địa Trung Quốc sẽ đạt cỡ 8,3 tỷ USD trong năm 2017, tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có chậm hơn số với năm 2016.

2. eSports sẽ thúc đẩy tỷ lệ sử dụng internet café và game online PC ở Đông Nam Á và Trung Quốc

Gia tăng đầu tư vào internet café đã thay đổi từ nhu cầu xã hội của gamer và môi trường eSports thân thiện sang thi đấu và cạnh tranh với nhau. Những người chơi eSports trung thành vừa xem giải đấu live-stream và vừa chơi vui sẽ thúc đẩy doanh thu cho game và giá trị giải đấu ngày một cao.

3. Tencent sẽ đối mặt sự cạnh tranh lớn từ NetEast về game mobile ở Trung Quốc

Tencent đã thống trị thị trường game mobile Trung Quốc trong năm 2016 với khoảng 50% thị phần, nhưng doanh thu game mobile của NetEase đã tăng tới hơn 20 lần để nhanh chóng theo đuổi Tencent cho vị trí dẫn đầu. Hiện nay, NetEase đang ở vị trí thứ 2 và duy trì một tốc độ tăng trưởng nhanh hơn Tencent.

4. Lượng người chơi eSports trung thành ở Trung Quốc sẽ vượt qua 200 triệu người trong năm 2017

Dự báo chuyên gia về thị trường game Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2017 - ảnh 2

Ngày nay, eSports đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết ở Trung Quốc. Trong năm 2017, nước này sẽ chính thức phát hành những tấm bằng đại học eSports được công nhận bởi Bộ Giáo Dục và ngày có thêm nhiều công ty đầu tư vào lĩnh vực này hơn.

5. VR café và khu trải nhiệm sẽ mang vai trò quan trọng với người tiêu dùng VR

2016 đã trở thành năm mở màn cho công nghệ thực tế ảo ở Trung Quốc khi lĩnh vực này đã bắt đầu có bước tăng trưởng rõ rệt. Niko Partners đã đưa ra dựa kiến rằng thị trường phần cứng VR của Trung Quốc đã chạm mức 300 triệu USD trong năm 2016, với VR mobile dẫn đầu về doanh số tiêu thụ. Đồng lúc đó, VR café và các khu trải nghiệm đặc biệt ở khắp Trung Quốc sẽ cho phép người chơi sử dụng thử VR với phần cứng PC xịn hoàn toàn miễn phí, và khi người đầu bỏ tiền cho thị trường này thì nguồn cung cũng sẽ sẵn sàng rồi.

6. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thắt chặt ngành công nghiệp game

Cơ quan SAPPRFT của Trung Quốc đã giới thiệu một bộ quy định mới trong năm 2016, yêu cầu các nhà phát triển game mobile xin giấy phép hoàn chỉnh mới được quyền phát hành sản phẩm lên cửa hàng ứng dụng. Các quy định mới này sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ trong năm nay và buộc phải chấp đối với tất cả cửa hàng ứng dụng. Do vậy, các nhà phát triển phương Tây cần nắm rõ những quy định này trước khi bước chân vào thị trường Trung Quốc.

7. Xu hướng giải trí IP đa nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2017

Xu hướng giải trí IP đa nền tảng đã có nhịp tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua và sẽ tiếp tục trong suốt năm 2017. Các game giờ đây thường có mối liên hệ chặt chẽ với TV show, phim ảnh, sách truyện, comic và hơn thế nữa. NetEase đã có công bố rằng họ sẽ phát triển một bộ phim dựa theo game mobile Âm Dương Sư và Tencent đang phát triển một anime về eSports.

8. eSports sẽ trở thành môn thể thao quốc gia đối với nhiều nước Đông Nam Á

Dự báo chuyên gia về thị trường game Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2017 - ảnh 3

Sự tiến hóa của eSports ở Động Nam Á đã mang đến tiếng tăm và danh vọng cho những người chơi chuyên nghiệp, và ngày càng có nhiều fan hâm mộ cuồng nhiệt mong ngóng những giải đấu eSports về League of Legends, Overwatch và Dota 2.

9. Thị trường console ở Trung Quốc sẽ vẫn ảm đạm

Cho dù thị trường console Trung Quốc đã tăng trưởng một chút nhưng vẫn có nhiều chướng ngại lớn ngăn chặn một tiến độ tăng trưởng bùng nổ. Để đi lên trong năm 2017, các công ty sẽ cần giảm giá thành phần cứng, tăng cường bản địa hóa và phát triển những game thuần Trung Quốc mới mẻ.

10. Game chơi đơn sẽ tìm kiếm thành công trên Steam và TGP ở Đông Nam Á và Trung Quốc

Có một xu hướng đáng chú ý trong năm ngoái và sự gia tăng của game chơi đơn trên nền tảng phân phối Steam và TGP ở Trung Quốc. Hỗ trợ trả phí địa phương, giá rẻ hơn và ngôn ngữ Trung Quốc đã giúp nhiều sản phẩm phương Tây có được thành công trên Steam ở đất nước đông dân. Trong năm 2017, Niko Partners dự doán rằng nhiều nền tảng phân phối game chơi đơn như Steam và TGP sẽ có tăng trưởng ở Trung Quốc năm 2017, với ngày một nhà phát triển độc lập và AAA đưa vào hỗ trợ tiếng Trung để giúp người chơi địa phương dễ tiếp cận hơn.

11. Sự đầu tư giữa Trung Quốc và các công ty quốc tế tiếp tục tăng

2016 là một năm lớn đối với chuyện mua bán sát nhập giữa Trung Quốc và các công ty nước ngoài. Điển hình có thể kể đến Tencent đã mua Supercell bằng 8,6 tỷ USD, Giant mua Ceasars Games với giá 4,4 tỷ USD, và Jagex bị mua lại bởi Zhongji Holdings với giá khoảng 400 triệu USD. Các công ty lớn thị trường Trung Quốc sẽ còn tiếp tục chiến lược mua bán, sát nhập cả ở nội địa và mở rộng dấu chân ra nước ngoài.

12. Tăng cường thực tế và dịch vụ định vị vị trí sẽ được sử dụng ở nhiều game hơn

Dự báo chuyên gia về thị trường game Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2017 - ảnh 4

Pokémon GO là một hiện tượng toàn cầu trong năm 2016 và vẫn là tựa game top bảng xếp hạng doanh thu ở thời điểm hiện tại. Hai tính năng tăng cường thực tế và dịch vụ định vị vị trí đã giúp nó tạo nên một bước đột phá trên thị trường, và hứa hẹn truyền cảm hứng cho nhiều sản phẩm khác học theo trong năm 2017.

13. Game HTML5 sẽ trở nên phổ biến trong năm 2017

Các game HTML5 đang trên đường phổ biến hơn trong năm nay nhờ vào sự tiến hóa về mặt chất lượng, hệ thống thu phí và những kênh phân phối. Hơn 6,000 game HTML5 đã được phát hành trong năm 2016, và con số này sẽ gia tăng trong năm 2017.

14. Nhiều game nước ngoài sẽ tranh đấu vì người chơi ở khu vực Đông Nam Á

Với eSports mang vai trò ngọn hải đăng dẫn lới người chơi Đông Nam Á và khu vực này tiếp tục nằm trong số thị trường có tăng trưởng doanh thu game PC và mobile nhanh nhất toàn cầu, các nhà phát triển nước ngoài sẽ nhìn nhận nơi đây nghiêm túc hơn và bắt đầu cạnh tranh nhau để giành lấy sự chú ý của người chơi, nhà vận hành game online địa phương hoặc kênh phân phối mobile nhằm tiến chân vào mảnh đất màu mỡ.

15. Google Play sẽ bước vào Trung Quốc trong năm nay

Đây là dự đoán duy nhất của Niko Partners đã không trở thành hiện thực trong năm 2016, nhưng một lần nữa họ lại tin tưởng rằng nó sẽ xảy ra trong năm 2017, tuy nhiên là không hi vọng nó có thể canh trạnh mạnh mẽ với các cửa hàng ứng dụng Android địa phương ở thời điểm hiện tại.

>>> Đan Trường bị các chuyên gia game Việt chê tơi bời trong quảng cáo game của VTC Game

Bạn nên đọc:
Năm 2017: Nhà phát hành Việt xâu xé các thương hiệu game lớn
Nhiều thương hiệu game PC có tiếng ở Việt Nam như Kiếm Thế, Tru Tiên hay Thế Giới Hoàn Mỹ đang được các nhà phát hành nhòm ngó trong năm 2017 này.
Thanh Vân Chí Web bất ngờ đóng cửa
Thêm một sản phẩm webgame đóng cửa dịp đầu năm, báo hiệu sự đi xuống của thị trường game online trên PC nói chung ở Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ

 Bình luận của bạn !

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI