Cuộc chiến mới của Big Tech ở thị trường chăm sóc sức khỏe

Cô gái bóc phốt |

Apple đã rục rịch mở phát pháo khai màn, nhưng Amazon mới là kẻ tích cực nhất ở thị trường chăm sóc sức khỏe màu mỡ này.

Hàng triệu người hàng ngày vẫn ra lệnh cho trợ lý ảo của Amazon bằng những lệnh đơn giản như chơi nhạc hoặc tắt đèn, nhưng đâu đó ở góc bệnh viện Houston Methodist, bang Texas (Mỹ), bác sĩ cũng ra lệnh tương tự: bắt đầu phẫu thuật.

Nhiều năm qua, nhờ dữ liệu đám mây được tập hợp ở mạng lưới 8 bệnh viện khác nhau, Amazon đã xây dựng được một công nghệ tương tự cho trợ lý ảo Alexa. Giờ đây, nó có thể thực hiện các lệnh quan trọng trong ca mổ, cho phép bác sĩ phẫu thuật xác nhận một số hành động nhất định như gây mê.

Một khi công việc hoàn thành, trợ lý ảo sẽ lưu lại dữ liệu trên máy và sẽ phát ra cảnh báo nếu có gì bất thường. Không dừng lại tại đó, nó còn chăm chú lắng nghe và ghi lại thông tin bệnh án của bệnh nhân, quản lý các thông tin đó và giúp bác sĩ chính giảm tải khối lượng công việc cũng như nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vì tiếp xúc gần.

Hệ thống này tất nhiên chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch của Amazon trong việc sản xuất các công cụ và nền tảng ở một ngành công nghiệp đang tiến những bước rất nhanh của quá trình chuyển đổi số.

Cuộc chiến mới của Big Tech ở thị trường chăm sóc sức khỏe - ảnh 1

Amazon đang trong quá trình xây dựng hiệu thuốc trực tuyến và khám bệnh từ xa (telehealth), đồng thời phát triển đám mây AWS với khả năng lưu trữ hồ sơ bệnh án và đưa ra chẩn đoán bằng AI khi người dùng bị ốm.

Mục đích của Amazon là bán các dịch vụ này cho bệnh viện, dù hãng sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm tương tự của Google hay Microsoft. Ngay đến cả chuỗi siêu thị Walmart gần đây cũng bắt đầu mở các phòng khám trên toàn nước Mỹ để cung cấp dịch vụ cấp cứu, chẩn đoán và chụp chiếu, nha khoa, dịch vụ tai mũi họng.

Nếu có thể chiến thắng ở cuộc chiến này, tân CEO Andy Jassy sẽ mở ra một mảnh đất màu mỡ chưa từng có thời hậu Jeff Bezos.

Miếng bánh nghìn tỷ

Chi phí chăm sóc sức khỏe của người Mỹ là cực lớn, điều mà ai cũng biết. Dữ liệu từ CMS Mỹ (Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế) cho thấy chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe năm 2021 là 4.200 tỷ USD, bằng 18% GDP của Hoa Kỳ.

Nhưng cũng vào lúc này, thiết bị thông minh với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, được cung cấp bởi dữ liệu lớn, đã mở ra những hướng điều trị và chăm sóc sức khỏe hoàn toàn mới cho người Mỹ.

Cuộc chiến mới của Big Tech ở thị trường chăm sóc sức khỏe - ảnh 2

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, Big Tech nhìn thấy mình đang ngồi ở giữa ngã ba đường của xu thế này. Các khoản đầu tư vào chăm sóc sức khỏe của nhóm Facebook, Amazon, Microsoft, Google và Apple đã tăng lên 3,7 tỷ USD vào năm 2020. Chỉ từ giữa năm nay, con số này đã tăng thêm 3,1 tỷ USD, theo CB Insights.

Nhưng Amazon đang cho thấy sự khác biệt lớn nhất nhờ tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có, không chỉ là kho hàng mà còn là công nghệ lõi, để biến chăm sóc sức khỏe thành thứ có thể mua sắm online.

“Chúng tôi có dịch vụ giao thuốc, chúng tôi có Prime để có thể giao hàng nhanh cho người bệnh ngay lập tức. Chúng tôi có điều khiển bằng giọng nói với Alexa để giúp bệnh nhân đặt lịch hẹn, gặp bác sĩ thông qua hình ảnh, giọng nói từ xa”, TS. Nicholas Desai của bệnh viện Houston Methodist cho biết.

Thử nghiệm thất bại

Trước khi đi đến kết quả ngày hôm nay, Amazon đã thất bại trong việc lập liên doanh chăm sóc sức khỏe với JPMorgan và Berkshire Hathaway vào năm 2018.

Nhờ đó, Amazon đã rút ra bài học kinh nghiệm xương máu và đi đến quyết định tự phục vụ chính 1 triệu lao động của công ty.

Năm ngoái, Amazon Pharmacy đã ra đời để cung cấp các điểm bán thuốc giá rẻ hơn những đối thủ lâu đời như CVS Pharmacy.

Cuộc chiến mới của Big Tech ở thị trường chăm sóc sức khỏe - ảnh 3

Đến tháng 7/2021, Amazon tiếp tục tung ra Amazon Dx, dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà và trả kết quả trong 24 giờ.

Các giải pháp này ban đầu được tạo ra để giải quyết nhu cầu của chính Amazon cho đến khi công ty nhận ra tiềm năng to lớn trong việc áp dụng nó cho tất cả các khách hàng. Đó là lý do cho sự ra đời của Amazon Care, dịch vụ cung cấp video chat với bác sĩ hoặc y tá 24 giờ một ngày.

Thời gian đang ủng hộ Amazon. Thật vậy, theo McKinsey, việc sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa ở Mỹ đã tăng 38 lần trong tháng 2 so với thời trước đại dịch.

Chiếm lấy mỏ vàng

Jeff Bezos từng xem dịch vụ đám mây AWS là may mắn lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của mình, vì nó không vấp phải sự cạnh tranh đáng kể nào trong suốt 7 năm trời.

Dù vậy, Amazon lại đang có ít khách hàng hơn đối thủ và AWS HealthLake vừa ra mắt tháng 7 chính là nỗ lực tiếp theo để giành lại miếng bánh này. Đây là công cụ dùng máy học để nhập và chuẩn hóa dữ liệu sức khỏe.

Cuộc chiến mới của Big Tech ở thị trường chăm sóc sức khỏe - ảnh 4

Tiếp theo, Amazon sẽ công bố 10 startup trong vườn ươm khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe để xây dựng một hệ sinh thái xoay quanh AWS.

Thị trường cạnh tranh

Trong khi các công ty công nghệ thường có xu hướng tự chia tách thành các mảng độc lập, Amazon lại đang phình to hơn bao giờ hết. Công ty có studio làm game, bán sách, làm phim, dịch vụ livestream và giờ là chăm sóc sức khỏe.

Dù giới phân tích cho rằng Amazon sẽ mất nhiều thời gian hơn ở một thị trường cạnh tranh hết sức gay gắt, nhưng hiện không có gì cản bước gã khổng lồ công nghệ mở phòng khám hoặc trở thành một công ty bảo hiểm. Nghĩa là, Amazon hoàn toàn có thể vừa đá bóng vừa thổi còi nhờ nguồn lực dồi dào và sức mạnh công nghệ đang nắm giữ.

Theo facebook

 Bình luận của bạn !
Xem thêm:

Big Tech,

Amazon,

Loading...

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI