[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện…

XG |

Chú ý: Đây là một bài viết hay và chất lượng được Gamen dẫn lại Theo Game4V. Để đọc thêm các bài viết khác trên Website Game4V, mời bạn truy cập theo các đường link sau: Tin Game , Và Tin PC Console. Các Game Thủ cũng có thể đọc thêm các tin Game hay, bài viết chất lượng khác trên Gamen tại chuyên mục Đời sống game thủ.

Đã từng có một thời, nintendo và Square (lúc này chưa kết hợp với Enix) là “tri kỉ” trong ngành công nghiệp trò chơi video. Square Soft đã phát hành nhiều hit RPG tiếng tăm của họ trên hệ máy Super NES như Final Fantasy VI (hoặc III tại Mỹ) và Chrono Trigger. Sự kết hợp của họ được ví như cặp bài trùng bất khả chiến bại.

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 1Square cần nhiều hơn nhưng nintendo cứ mãi hờ hững

Square đã từng là người thân cận trung thành với “Big N” từ đầu đến giữa những năm 90, cho tới khi Final Fantasy VII ra mắt. Theo như lời của Yoshihiro Maruyama, phó chủ tịch điều hành Square U.S tiết lộ trong một bài phỏng vấn mới đây:

[Hồi tháng 9 năm 1995] Tôi được thuê bởi chủ tịch của công ty, [Tetsuo] Mizuno-san, và ông nói với tôi rằng, “Squaresoft sẽ luôn luôn trung thành với Nintendo. … Miễn là cậu làm việc cho chúng tôi, về cơ bản cũng chẳng khác gì làm việc cho Nintendo. “Và vài tuần sau khi tôi chính thức tham gia, họ bắt đầu nói: “Ôi, có lẽ chúng ta nên chuyển sang Sony.” Thế nên lúc đó tôi có chút sốc.

Và Maruyama-san không phải là người duy nhất cảm thấy “sốc” bởi cuộc chia tay giữa hai người khổng lồ trong làng game Nhật Bản, mà toàn bộ cộng đồng làng game khi đó cũng bị “chấn động tinh thần”.

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 2Đơn giản là chúng ta không thuộc về nhau

Một số cảm thấy đau khổ, một số hỉ hả, một số cảm thấy bị phản bội, số còn lại nghi ngờ quyết định chia tay Nintendo để lao vào vòng tay sony của Square.

Nhưng phải công nhận một điều là “lời tỏ tình” của sony quá sức thuyết phục, với hệ máy Playstation mới hứa hẹn sẽ cung cấp cho Square những điều kiện tốt nhất, để hãng có thể mặc sức phát triển các tựa game như ý.

Hironobu Sakaguchi , nhà sản xuất và phó chủ tịch điều hành của Square Japan (cũng là cha đẻ của loạt game Final Fantasy) cho biết:

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 3

Tất nhiên, khi đó tôi không phải là chủ tịch của Square. Có một cấp quản lý còn cao hơn, và tôi đã bàn bạc mọi chuyện với họ để đưa ra quyết định. Nhưng quả thật, việc các trò chơi của PlayStation được vận hành trên đĩa CD là yếu tố lớn nhất.

Nếu bạn muốn tạo ra một tựa game thuần HÀNH ĐỘNG 3D trên một chiếc hộp Nintendo 64 với không gian lưu trữ hạn chế, bạn hiển nhiên có thể làm điều đó. Nhưng cái tôi muốn là tạo ra một trò chơi NHẬP VAI 3D.

Những ý tưởng hiện ra rất rõ ràng trong đầu tôi, và tôi biết những gì mình muốn làm, nhưng điều đó sẽ rất khó thành sự thực trên hệ thống phần cứng mà Nintendo muốn sử dụng.

Vấn đề lớn nhất, tất nhiên là bộ nhớ. Dựa trên tính toán của chúng tôi, không có cách nào làm cho nó phù hợp với một chiếc đĩa ROM bé xíu. Vì vậy, lý do chính cho việc lựa chọn PlayStation, thực sự chỉ vì nó là loại máy console duy nhất cho phép chúng tôi sử dụng hệ thống đĩa CD-ROM.

Shinichiro Kajitani , phó giám đốc Square USA, tiếp lời:

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 4

Tại thời điểm đó, Square thực sự vô cùng thân thiết và gần gũi với Nintendo. Chúng tôi, về cơ bản, giống như hai nửa của nhau vậy.

Vì vậy, khi hệ thống chơi game mới của họ được phát triển, chúng tôi đã cho họ rất nhiều lời khuyên thật lòng, như: “Bạn sẽ cần một ổ đĩa CD-ROM cho nó”, “Bạn không có đủ băng thông để chứa đựng những gì chúng tôi đang cố gắng làm”, và “với những gì bạn có bây giờ, chúng tôi sẽ không thể làm cho ra hồn một game nhập vai được.”

Thật đó, chúng tôi đã cho họ rất, rất nhiều lời khuyên.

Nhưng (chủ tịch Nintendo) Yamauchi-san, vềcơ bản, không lắng nghe bất kỳ ý kiến nào. Sau đó, Sakaguchi-san và đội ngũ quản lý tại Square đã đưa quyết định: “OK, bây giờ chúng ta sẽ về với Sony.”

Và không phải Square đã không cố gắng để làm cho ra lẽ với Nintendo.

Hiroshi Kawai , phụ trách lập trình nhân vật tại Square Japan cho biết:

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 5

Chúng tôi đã dành ra một vài ngày, theo tôi nhớ là thế, để tối ưu hóa đoạn mã của tôi. Cả bọn đều cố gắng giảm bớt được đa giác nào hay đa giác ấy, nhưng kết quả thu được không thực sự đem lại nhiều khác biệt.

Và khi trở về Tokyo, công ty đã mở một cuộc họp gấp bao gồm tôi, Narita-san, Sakaguchi-san và người có tiếng nói cực lớn trong Square, Miyamoto-san. Trước đó, tôi chưa bao giờ gặp mặt ngài Miyamoto (ý là gặp trực tiếp ngoài đời).

Ông ấy chỉ đến và hỏi: “OK vậy, kết quả thế nào?” Và tôi đã đưa ra một vài hình mẫu nhân vật cùng các con số khi được hỏi, nhưng Narita-san mới là người đưa ra ý kiến trao đổi chính. Và anh ấy đã nhấn mạnh rằng: “Chúng ta chỉ đơn giản là không đạt được kết quả như ý. Hiệu suất này còn lâu mới gần bằng những gì chúng ta đã trình diễn trong demo tại SIGGRAPH.”

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 6Nhân vật của Final Fantasy trên N64

Miyamoto-san chỉ im lặng và chăm chú lắng nghe. Sau đó, tôi không nghe thấy bất cứ điều gì từ họ. Cho đến khi Sakaguchi-san gọi cả văn phòng lại với nhau và nói: ” Chúng ta không làm phiên bản N64 nữa.” Vì vậy, theo một khía cạnh nào đó, tôi đã cung cấp các dữ liệu khách quan để thuyết phục rằng hệ máy N64 hoàn toàn không thích hợp cho các thế hệ tiếp theo của Final Fantasy.

Sau khi có một cuộc chia tay với Nintendo, công ty  Square Soft gia nhập Sony để cụ thể hóa tầm nhìn của họ vào tựa game Final Fantasy VII.

Shinichiro Kajitani , phó giám đốc Square USA:

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 4

Khi chúng tôi quyết định bắt tay với Sony, trong khoảng 10 năm, chúng tôi về cơ bản KHÔNG ĐƯỢC PHÉP BƯỚC CHÂN vào văn phòng của Nintendo. Nhìn từ quan điểm của người tiêu dùng, đây là điều tốt khi có hai công ty cạnh tranh gay gắt với nhau, vì giá cả sẽ không tăng và như thế hay hơn cho họ.

Nhưng từ góc độ kinh doanh, mối quan tâm chính của chúng tôi là đảm bảo rằng Sony giành chiến thắng và Nintendo là kẻ chiến bại. Về cơ bản, điều đó sẽ là tốt hơn cho chúng tôi.

Yoshihiro Maruyama , phó chủ tịch điều hành Square U.S:

Tôi không nghĩ thế (không có bất cứ ai từ Nintendo đã gây khó khăn cho chúng tôi). Họ chỉ nói, “À, chúng tôi không cần điều đó.” Đó là tất cả những gì họ nói. [Cười]

Triết lý của họ đã luôn luôn như thế, rằng các hệ máy mà Nintendo sản xuất chỉ dành riêng cho các trò chơi của chính họ, và nếu một nhà xuất bản muốn thực sự phát hành, thì “OK, bạn có thể làm.” Nhưng nếu đã không thích nó, thì chỉ đơn giản là “Chúng tôi không cần.”

Hironobu Sakaguchi , nhà sản xuất kiêm phó chủ tịch điều hành Square Japan

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 3

Khi cả đám đã nhất trí, chủ tịch Square Masafumi Miyamoto, trưởng lập trình viên Ken Narita và tôi đã đến nói chuyện với Yamauchi-san.

Có một truyền thống văn hóa lâu đời ở Kyoto, là khi một ai đó chào đón bạn thường sẽ mời trà, nhưng thực sự bạn không uống ly trà đó.

Chỉ là phép lịch sự nên để nó ở đó vậy thôi. Và Yamauchi-san chào đón chúng tôi bằng một bữa ăn bento rất tốn kém cùng với bia. Ông đã đem đến cho chúng tôi một sự chào đón rất nồng hậu, thậm chí còn vỗ nhẹ vào lưng cả bọn và nói, “Tôi chúc các anh những điều tốt đẹp nhất.”

Không hề mang chút thù hằn nào ở đây cả.

Nhưng Hiroshi Kawai , chuyên viên thiết kế nhân vật tại Square Japan, lại nghe mọi sự hoàn toàn khác.

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 5

Những gì tôi nghe được là Nintendo nói: “Nếu lúc này mấy người bỏ chúng tôi mà đi, thì sau này ĐỪNG BAO GIỜ QUAY TRỞ LẠI ĐÂY.”

Ngài  Tomoyuki Takechi , chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Square cho biết:

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 10

Nó khá là khó chịu. Có khoảng chừng 4 đến 5 năm mà cả nhóm không thể thực sự nói chuyện với Nintendo. Chúng tôi thật sự không còn duy trì mối quan hệ thân thiện với họ trong một thời gian dài.

Khi Final Fantasy VII được xuất xưởng vào năm 1997, nó đã trở thành “con bò sữa” của Square.

Game được ca ngợi là trò chơi đi tiên phong trong kỹ thuật đồ họa 3D, giúp Sony PlayStation tạo lợi thế lớn với các đối thủ cạnh tranh và trên hết là khẳng định được chỗ đứng của dòng game nhập vai Nhật Bản (JRPG) tại Thị trường phương Tây, và “tẩu tán” được hơn 11 triệu bản.

Đối với nhiều người hâm mộ, đây là cú bứt phá ngoạn mục khẳng định tên tuổi của Square.

[Drama làng game] Nintendo và Square đã từng là một đôi, nhưng rồi Sony xuất hiện… - ảnh 11

Hiện nay, tựa game đã từng chia rẽ mối lương duyên Nintendo & Square Soft một thời đang chuẩn bị được làm lại. Nintendo thì vẫn giữ khoảng cách với Square, và vừa ra mắt thế hệ console mới. Còn Square Soft thì sát nhập với Enix Corporation vào năm 2003, để cho ra đời một trong những hãng game có vị thế nhất Nhật Bản.

Theo Polygon

Đánh giá bài viết:

Theo Game4V
Điểm tin: Game mới về Việt Nam nhanh nhất, gợi ý các game mobile hay, game online hot.
 Bình luận của bạn !
     Tin cùng chuyên mục
     Thư viện game