Xuất khẩu game Việt - Liệu chúng ta có làm nổi?

XG |

Chú ý: Đây là một bài viết hay và chất lượng được Gamen dẫn lại Theo GameK. Để đọc thêm các bài viết khác trên Website Gamek, mời bạn truy cập theo các đường link sau: Tin Game Online và thông tin Game. Các Game Thủ cũng có thể đọc thêm các tin Game hay, bài viết chất lượng khác trên Gamen tại chuyên mục Game mobile.

Có rất nhiều sản phẩm từng nổi lên như một hiện tượng để rồi lại dần biến mất chỉ sau vài tháng…

Học tập những quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, người Việt đã bắt đầu tự phát triển game cho riêng mình từ lâu rồi. Thế nhưng, trong khi nhiều dự án của các nước bạn đã và đang tung hoành trên các BXH thế giới thì sản phẩm “Made in Vietnam” vẫn còn lặn ngụp ở cách đó một quãng xa… Liệu có phải trình độ làm game trong nước vẫn còn kém? Hay là cách mà họ quảng bá sản phẩm có gì sai sót?

Xuất khẩu game Việt - Liệu chúng ta có làm nổi? - ảnh 1

Đánh giá Thị trường

Chưa nhắc tới các nhà phát triển nổi tiếng trong nước, đa phần những studio game mới nổi gần đây đều mắc sai lầm trong khâu đánh giá thị trường. Cộng đồng game thủ thế giới có thói quen khác biệt hoàn toàn nếu so với trong nước. Thay vì quyết định trình độ bằng nạp và nạp thì họ lại có xu hướng tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu hơn.

Những tựa game nổi tiếng trên thế giới cũng có gameplay hay, lạ nhưng khi về Việt Nam chưa chắc đã nhận được sự ủng hộ cũng là vì lý do này. Hẳn các bạn còn nhớ trường hợp của VLTK 3 - một sản phẩm quá đẹp, quá hay và được rất nhiều game thủ Quốc tế đánh giá cao nhưng lại “chết yểu” tại Việt Nam chỉ vì không có… Auto.

Xuất khẩu game Việt - Liệu chúng ta có làm nổi? - ảnh 2

Nền tảng công nghệ

Về vấn đề này, chúng ta phải thẳng thắn rằng, công nghệ của các nhà làm game Việt dù là ở đồ họa hay gameplay vẫn còn chưa thể so sánh với thế giới. Mặc dù đúng là họ đã ra mắt những sản phẩm đáng chú ý và có sự tiến bộ vượt bậc nhưng đó chỉ là so với quá khứ. Không chỉ vậy, nếu có những tựa game thật sự kinh khủng về công nghệ phát triển thì kiểu gì cũng sẽ dính vô số lỗi khi trải nghiệm. Đây là do việc chưa thể tối ưu hóa trên các hệ máy, cấu hình khiến cho quá trình chơi gặp rất nhiều trục trặc.

Xuất khẩu game Việt - Liệu chúng ta có làm nổi? - ảnh 3

Ở Việt Nam hiện nay đã bắt đầu có những lớp học thiết kế 3D, lập trình code, thiết kế nội dung game… nhưng lại thiếu một thứ cốt lõi để kết hợp tất cả các kỹ năng ấy thành một. Thành ra người nào làm việc ấy, đến khi gộp mọi thứ để khai sinh ra sản phẩm thì lại không có chất keo kết dính, vừa rời rạc, vừa lủng củng.

Câu chuyện về vận hành

Như ở trên đã nói, sở thích và thói quen của game thủ quốc tế không hề giống tại Việt Nam. Nếu như trong nước, ngay ngày đầu ra mắt thường là thời điểm mà người chơi nạp tiền nhiều nhất để đua Top thì đối với các thị trường khác lại ngược lại. Đa phần là họ không nạp hoặc dù có thì cũng rất ít, chỉ vừa đủ để lấy thêm những ưu đãi cần thiết.

Tiếp đó, nếu như tại Việt Nam, các sự kiện tích nạp rất được ưa chuộng thì tại nước ngoài, tích tiêu mới là thứ họ cần. Bởi về cơ bản, lượng tài nguyên mà họ có thể tự kiếm được rất nhiều, chỉ cần chăm chỉ và chi tiêu hợp lý thì cũng không thiếu thốn là bao. Có thể nói, đó mới gọi là những game thủ “hardcore”.

Xuất khẩu game Việt - Liệu chúng ta có làm nổi? - ảnh 4

game thủ việt cũng “hardcore” nhưng chỉ là trong vấn đề đua Top mà thôi. Họ máu chiến, máu khoe mẽ, máu so tài nhưng thường lười chơi. Chỉ riêng cái chuyện mua lại tài khoản đã cho thấy rõ điều này rồi.

Làm game cho người Việt hay cho quốc tế?

Kim Dung Quần Hiệp Truyện của eWings Studio thời điểm trước ra mắt còn được đề cập và tán thưởng trên mạng Xã hội phía Trung Quốc. Rõ ràng, nếu so với mặt bằng chung hiện nay thì game Việt cũng đã có những khởi sắc nhất định. Mặc dù đôi khi hiện tượng lỗi vẫn xuất hiện nhưng thứ mà các studio cần là sự ủng hộ, đóng góp để xây dựng, phát triển game chứ không phải những lời chê bai, xa lánh.

Xuất khẩu game Việt - Liệu chúng ta có làm nổi? - ảnh 5

Tất nhiên, nếu chỉ như vậy thì chưa đủ, họ vẫn phải có kế hoạch nếu muốn mở rộng thị trường sang các quốc gia khác. Nếu như Kim Dung Quần Hiệp Truyện hay Hoàng Đao Kim Giáp (sản phẩm mới nhất từ eWings Studio) được phát hành trên các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc thì liệu có thể thành công? Có lẽ chúng ta vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa mới có được câu trả lời chính xác cho vấn đề này.

Hoàng Đao Kim Giáp là tựa game Tam Quốc đầu tiên của người Việt với lối chơi chiến thuật thẻ tướng màn hình dọc. Cơ chế chiến đấu vẫn là turn-based quen thuộc nhưng mỗi lượt đánh sẽ được tính theo Tốc Độ, tướng nào có chỉ số này cao hơn được ra chiêu trước. Ngay khi bước vào trận, bạn có thể đặt mục tiêu cần tiêu diệt ngay từ đầu cho các tướng tập trung sát thương. Bên cạnh đó, Hoàng Đao Kim Giáp cũng sở hữu khá nhiều tính năng tương tác, PvP liên server ngay trong phiên bản đầu tiên ra mắt. Một số hoạt động đáng chú ý như: Thách Đấu, Thuyền Cỏ Mượn Tên, Đấu Trường, Boss… Ngoài việc đem đến cho người chơi những màn so tài gay cấn, kịch tính, các hoạt động này cũng ẩn chứa nhiều phần quà cực kỳ giá trị.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Hoàng Đao Kim Giáp tại ĐÂY .

Theo GameK
Mã quảng cáo google
 Bình luận của bạn !
Loading...

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI

Mã quảng cáo google