Vì sao điện thoại ngày càng khó sửa chữa hơn?

Phụng Sồ |

Điện thoại dễ sữa thì sản xuất máy mới bán cho ma à?

>>> Những điện thoại 4GB giá tầm trung đáng mua nhất hiện nay

-Nguồn Trí Thức Trẻ-

Apple là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thế giới và thành công của họ phần lớn xuất phát từ việc bán điện thoại cao cấp hoàn toàn mới sau mỗi chu kỳ 6 tháng. Ở thời kỳ đỉnh cao trong hoạt động kinh doanh iPhone (năm 2015), Apple đã bán ra thị trường được 231,5 triệu chiếc smartphone. Mặc dù Apple đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh và danh sách sản phẩm nhưng iPhone vẫn chiếm hơn 50% hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty vừa phát hành bản báo cáo tài chính cho Quý 2/2017 với lợi nhuận 8,7 tỷ USD mà phần lớn trong số này đến từ việc bán ra thị trường 41 triệu chiếc iPhone.

Theo TheVerge, một trong những lí do khiến Apple có thể bán ra nhiều thiết bị mới là do chúng ta tiếp tục vứt sang một bên các thiết bị cũ với nhiều lí do như tuổi thọ pin của chúng đã trở nên tồi tệ, điện thoại mới tiên tiến hơn. Trong khi thế giới đang kêu gọi những thiết kế thân thiện với môi trường, ví dụ như tăng tuổi thọ pin và cắt giảm số thiết bị mới được tạo ra thì Apple cùng nhiều công ty khác lại thiết kế các sản phẩm ở mức trung lập so với các tiêu chuẩn trên (nghĩa là họ vẫn muốn người dùng thay đổi điện thoại theo định kỳ).

Apple không phải là công ty duy nhất làm như vậy và các nhà môi trường thì thường xem xét ở góc độ sự lãng phí quá mức (do có quá nhiều sản phẩm mới được sản xuất và bán ra). Apple đã làm cho sản phẩm của mình khó khăn hơn để sửa chữa bằng cách sử dụng ốc vít độc quyền, thiết kế nguyên khối và sử dụng các yếu tố, tiêu chuẩn khác với phần còn lại (cổng lightning là một ví dụ điển hình). Các sản phẩm của Apple nổi tiếng là khó thay pin vì công ty thường thiết kế các thành phần khác nằm phía trên và dán dính pin vào bo mạch. Công ty áp dụng mô hình kinh doanh mà chỉ sau 18 hoặc tối đa 24 tháng là người dùng thường có nhu cầu thay thế một máy mới.

Vì sao điện thoại ngày càng khó sửa chữa hơn? - ảnh 1

Trong một báo cáo mới đây của nhóm Repair Association cho biết thông qua việc đánh giá chi tiết mức độ khó khăn khi sửa chữa các sản phẩm công nghệ, người ta thấy rằng các thiết kế của các công ty này ngày càng rời xa tiêu chí bảo vệ môi trường, hạn chế sản xuất ra chất thải. Các công ty như HP, Apple thường tự quyết định cách thức hoạt động gắn với môi trường của họ, sau đó gắn nhãn tiêu chuẩn này lên các sản phẩm, trong khi lại bỏ qua các vấn đề cấp bách như tính dễ sửa chữa hay tái sử dụng.

Kyle Wiens, CEO của công ty teardown iFixit và là thành viên ban lãnh đạo của Repair Association cho biết: "Những gì đang xảy ra trong nội bộ tại các công ty là việc các đội chuyên về môi trường đang bị bác bỏ. Bề ngoài, công việc của họ là làm cho công ty thân thiện hơn với môi trường nhưng thực tế hầu như không có bất kỳ hạn chế nào được đưa ra".

Vì sao điện thoại ngày càng khó sửa chữa hơn? - ảnh 2

Các công ty này áp dụng các tiêu chuẩn riêng không phải do chính phủ quy định. Các tiêu chuẩn về môi trường cho thiết bị điện tử được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2004 và được thông qua bởi Environmental Protection Agency. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc thành lập Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) – một tổ chức chuyên nghiệp không thuộc sự quản lý của các cơ quan nhà nước, bao gồm các viện nghiên cứu, tổ chức phi lợi nhuận, và một số lượng lớn các đại diện doanh nghiệp với lợi ích liên quan.

Sau đó, một nhóm thuộc bên thứ 3 gọi là Green Electronics Council được thành lập, chuyên giám sát các công cụ đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường các sản phẩm điện tử (EPEAT). EPEAT quyết định khi nào sản phẩm một công ty được dán nhãn chứng nhận đồng, bạc, vàng. Đây là quy trình mà Apple và nhiều doanh nghiệp khác đang sử dụng để đánh giá mức độ ảnh hưởng sản phẩm của họ với môi trường.

Trong một tuyên bố gần đây, Apple cho biết họ đang cải thiện các nỗ lực liên tục giúp công ty phát triển bền vững. Mục đích của họ là nhằm giữ vững các cam kết kiểm soát chặt chẽ hơn cách sản phẩm được tạo ra và sửa chữa. Công ty cho biết: "Thiết kế cao cấp không chỉ cho phép chúng tôi tạo ra sản phẩm đẹp, mỏng, mạnh mẽ mà nó còn có thể hoạt động bền bỉ trong nhiều năm. Trong những trường hợp sửa chữa là cần thiết, các nhà cung cấp có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng, an toàn và an ninh cho việc sửa chữa. Và khi nào sản phẩm hết hạn sử dụng, Apple sẽ chịu trách nhiệm tái chế an toàn và có trách nhiệm".

Công ty cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư vào các nỗ lực để sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, ví dụ như sử dụng các vật liệu tái chế để tránh khai thác mới các tài nguyên từ lòng đất.

Tuy nhiên, Apple cảm thấy rằng đó là hành động đủ mạnh mà nhiều công ty khác trong ngành công nghiệp di động cũng nghĩ vậy. Wiens và công ty iFixit của ông cho biết các cuộc biểu quyết cho các tiêu chuẩn của các nhóm ủng hộ môi trường thường không dẫn đến kết quả như mong muốn. Ví dụ, trong cuộc bỏ phiếu bầu cử gần đây nhất của IEEE, các nhà sản xuất thiết bị đại diện cho 41% số phiếu, chiếm đa số các bên tham gia. Bên thứ ba đại diện ngành công nghiệp là 28%, trong khi các học viện và nhóm vận động vì cộng đồng mỗi bên chỉ chiếm 7% trong hội đồng quản trị (số còn lại là những tổ chức được gắn nhãn vì "lợi ích chung").

Sarah Westervelt, một giám đốc chính sách của Basel Action Network – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đấu tranh chống xuất khẩu chất thải độc hại từ sản xuất thiết bị điện tử đến các quốc gia phát triển – nói: "Tôi không tham gia vào các cuộc họp và bỏ phiếu vì nó lãng phí thời gian của tôi. EPEA đã đánh mất mục tiêu ban đầu của nó". Cô chỉ ra rằng, tại một số thời điểm nhất định, các công ty phải trả tiền cho các thành viên IEEE để họ không bỏ phiếu thông qua các biện pháp môi trường mới.

Xem thêm: http://genk.vn/vi-sao-apple-va-nhieu-cong-ty-khac-muon-lam-cho-dien-thoai-ngay-cang-tro-nen-kho-sua-20170807101902918.chn

Bạn nên đọc:
Chỉ là mô hình không chạy được, iPhone 8 được hét giá tới 10.000 USD
Đây là mẫu mô hình được các nhà sản xuất phụ kiện mua về để sản xuất ốp lưng cho iPhone ngay trước cả thời điểm ra mắt.
Bán 41 triệu iPhone, Apple báo cáo doanh thu 45,4 tỷ USD quý 2/2017
Apple tiếp tục tăng trưởng một cách mạnh mẽ, giúp giá trị vượt mốc 800 tỷ USD.

 Bình luận của bạn !
Loading...

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI

Loading...